Ô tô sản xuất trong nước lập kỉ lục tăng trưởng

Tháng 11 này, số lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước lập kỉ lục, tăng mạnh lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay, chiếm tỷ trọng 82,2% nguồn cung. Ngược lại, xe nhập khẩu lại có chiều hướng giảm sâu, chỉ còn chiếm 17,8% tổng số xe mới gia nhập thị trường.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước hàng tháng dao động hơn 20 nghìn xe và cao nhất là tháng 11 vừa qua, ước đạt 36.900 chiếc, tăng tới 18,6% so với tháng 10 và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu lại có chiều hướng sụt giảm. Sản lượng ô tô nhập khẩu hồi tháng 1 là hơn 14 nghìn xe, nhưng đến tháng 11 chỉ còn 8 nghìn xe. So sánh với sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, tỉ lệ xe nhập khẩu khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 20% đến 57% tùy từng tháng.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, tổng nguồn cung thị trường ô tô Việt Nam đã đạt con số 420.378 xe. Tuy nhiên, cộng dồn trong 11 tháng qua, sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 308.600 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng qua, ước tính đã có 111.778 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,659 tỷ USD, giảm 26,2% về lượng và giảm 28,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

Với các số liệu trên, có thể thấy ô tô sản xuất trong nước có sự tăng trưởng mạnh về nguồn cung nguyên nhân là do chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ đã góp phần kích thích sản xuất. Ô tô nhập ngoại không đổ về dồn dập mà giảm sâu nhưng vẫn duy trì được thị phần. Dự báo tháng 12, dung lượng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và có thể bứt tốc nhờ tâm lý mua sắm tăng cao vào dịp cuối năm để đón năm mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thương hiệu xe sang của nước Anh Rolls-Royce vừa cho ra mắt mẫu Cullinan Series II. Phiên bản mới này được tinh chỉnh về thiết kế, có hai lựa chọn động cơ, đặc biệt tập trung vào tính cá nhân hóa cho khách hàng.

Trong tháng 5 này, Mitsubishi sẽ tăng cường các chương trình ưu đãi. Nhiều mẫu xe được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ.

Các diễn đàn về ô tô nhiều ngày qua sôi động hơn bởi những cuộc thảo luận, sau khi VinFast công bố giá của mẫu xe VF3. Một trong những chủ đề được quan tâm nhiều là đối thủ trực tiếp của VF3 - Wuling HongGuang Mini EV sẽ xoay sở ra sao khi VF3 vượt trội hơn hẳn.

Hàng trăm nghìn xe Mercedes-Benz với nhiều mẫu mã khác nhau đang bị gọi sữa chữa trên toàn cầu do lỗi hệ thống điện dưới ghế ngồi hành khách. Trong đó, có gần 1.900 xe do Mercedes-Benz được Việt Nam nhập khẩu, phân phối.

Hơn 370.000 chiếc BMW thuộc nhiều mẫu xe khác nhau đang phải gọi sữa chữa trên toàn cầu do lỗi hệ thống phanh. Lỗi này có thể khiến xe cần quãng đường dài hơn để dừng lại, làm tăng nguy cơ tai nạn cho người sử dụng.

Túi khí là một trong những tính năng an toàn quan trọng nhất trên các phương tiện ô tô hiện đại hiện nay. Tuy nhiên, có tới 74 chiếc Cadillac XT5 đến từ thương hiệu sản xuất ô tô GM sẽ phải về hãng để sửa chữa bộ phận này, ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng.