Ô tô sản xuất trong nước lập kỉ lục tăng trưởng

Tháng 11 này, số lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước lập kỉ lục, tăng mạnh lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay, chiếm tỷ trọng 82,2% nguồn cung. Ngược lại, xe nhập khẩu lại có chiều hướng giảm sâu, chỉ còn chiếm 17,8% tổng số xe mới gia nhập thị trường.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước hàng tháng dao động hơn 20 nghìn xe và cao nhất là tháng 11 vừa qua, ước đạt 36.900 chiếc, tăng tới 18,6% so với tháng 10 và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu lại có chiều hướng sụt giảm. Sản lượng ô tô nhập khẩu hồi tháng 1 là hơn 14 nghìn xe, nhưng đến tháng 11 chỉ còn 8 nghìn xe. So sánh với sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, tỉ lệ xe nhập khẩu khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 20% đến 57% tùy từng tháng.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, tổng nguồn cung thị trường ô tô Việt Nam đã đạt con số 420.378 xe. Tuy nhiên, cộng dồn trong 11 tháng qua, sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 308.600 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng qua, ước tính đã có 111.778 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,659 tỷ USD, giảm 26,2% về lượng và giảm 28,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

Với các số liệu trên, có thể thấy ô tô sản xuất trong nước có sự tăng trưởng mạnh về nguồn cung nguyên nhân là do chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ đã góp phần kích thích sản xuất. Ô tô nhập ngoại không đổ về dồn dập mà giảm sâu nhưng vẫn duy trì được thị phần. Dự báo tháng 12, dung lượng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và có thể bứt tốc nhờ tâm lý mua sắm tăng cao vào dịp cuối năm để đón năm mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều ngày qua, trên các diễn đàn giao thông đã nổ ra cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề nhường đường khi đi trên cao tốc. Với câu hỏi "Trường hợp đi tối đa tốc độ cho phép, có được bám làn trái mà không nhường đường cho xe muốn vượt hay không?". Kết quả bình chọn trên các diễn đàn cho thấy, phần lớn các tài xế Việt vẫn chưa hiểu đúng cách lái xe trên đường cao tốc.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số ô tô toàn thị trường trong tháng 1 năm 2024 chỉ đạt hơn 19 nghìn chiếc. Con số này chỉ bằng một nửa so với tháng 12 năm 2023. Giảm mạnh nhất là Toyota và Hyundai. Đây không phải là điều bất ngờ khi hai hãng luôn nằm trong top đầu sẽ phải nhận kết quả doanh số bị ảnh hưởng nhất khi thị trường biến động.

Mitsubishi Xforce 2024 mới tại Việt Nam sẽ được điều chỉnh giảm giá từ 19 - 21 triệu tùy từng phiên bản. Chính sách này áp dụng đối với khách hàng đã đặt cọc Xforce từ những ngày đầu tiên và khách hàng mới đặt xe từ tháng 3/2024.

Hãng xe đến từ Nhật Bản Toyota và công ty con của mình Lexus đang phải tiến hành một đợt gọi sửa chữa đối với hơn 300 nghìn chiếc xe của mình tại thị trường Bắc Mỹ vì lối hệ thống truyền động làm tăng nguy cơ va chạm.

Trong cuộc đua trở thành thương hiệu xe hơi có giá trị nhất toàn cầu năm nay hãng xe hơi đến từ nước Mỹ, Tesla đã đánh mất vị trí đứng đầu vào tay của Mercedes-Benz một thương hiệu xe sang đến từ Đức. Theo báo cáo thống kê của một công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance.

Toyota Việt Nam vừa công bố doanh số bán hàng tháng đầu tiên của năm 2024 với 2.208 xe được giao đến tay khách hàng (chưa bao gồm xe Lexus), sụt giảm 75,6% so với tháng cuối năm 2023. Đáng chú ý, mẫu xe quốc dân là Toyota Vios cũng đã giảm tới 58%.