Ô tô Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Nga
Sau cuộc xung đột của Nga với Ukraine, các công ty lớn từ Đức, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã ngừng bán hàng, và cung cấp dịch vụ chính hãng tại Nga, dẫn đến giá ô tô và phụ tùng của họ tăng đáng kể. Khoảng trống này đã được lấp đầy bởi các thương hiệu ô tô Trung Quốc, thị phần của các hãng ô tô Trung Quốc ở Nga đã tăng lên hơn 60% vào năm 2023, gần gấp đôi so với năm trước, cho dù Trung Quốc chỉ chiếm 9% thị phần vào tháng 2 năm 2022.
Ông Sergey Tselikov, Giám đốc cơ quan phân tích Avtostat dự đoán, thị phần xe ô tô Trung Quốc ở Nga sẽ tăng trưởng hơn nữa vào năm 2024 do các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu số lượng ô tô kỷ lục sang Nga. Ông Tselikov cũng chỉ ra rằng những cải tiến đáng kể về chất lượng ô tô của Trung Quốc trong vòng 5 đến 7 năm qua là một lý do khiến họ nổi tiếng ở Nga.
Tỷ lệ đại lý bán ô tô Trung Quốc tại Nga chứng kiến sự gia tăng đáng chú ý, từ 31% lên 65% vào năm 2023, trong khi số lượng mẫu mã tiếp tục tăng. Các công ty Nga đang tìm cách hợp tác với các công ty Trung Quốc để lắp ráp ô tô Trung Quốc trong nước. Moskvich, một hãng xe lâu đời có từ thời Liên Xô đã bắt đầu lắp ráp xe Trung Quốc dưới thương hiệu riêng của mình.
Tháng 11 vừa qua, thị trường xe Việt theo công bố của Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA ghi nhận mức doanh số tăng mạnh so với tháng 10 trước đó, và tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài các hãng xe thuộc VAMA, các thương hiệu khác cũng đã công bố doanh số, trong số này, VinFast đạt kỷ lục số lượng xe bàn giao với hơn 16.000 chiếc, đóng góp vào lũy kế trên 67.000 xe bán ra tại nước ta từ đầu năm.
Trong 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng, có đến 8 mẫu xe thuộc các thương hiệu Nhật Bản.
Trong tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, cao nhất kể từ đầu năm 2024, tăng 14% so với tháng 10 và tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua, ước tính có khoảng 65.200 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Trong đó sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.
Phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ngoài việc dùng để kinh doanh dịch vụ thì nhóm xe này cũng thu hút các gia đình Việt chọn mua xe lần đầu.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được áp dụng từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 nhằm hỗ trợ tiêu dùng và thúc đẩy thị trường.
0