Ông Lê Thanh Thản vi phạm những gì?

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát thành phố Hà Nội, ông Lê Thanh Thản bị cáo buộc lừa dối gần 500 khách hàng.

 

Hội đồng xét xử vụ án 'Lừa dối khách hàng' của Công ty Bemes do ông Lê Thanh Thản làm TGĐ diễn ra vào ngày 10/8, gồm 3 người: 1 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh, Phó Chánh Tòa Hình sự, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội làm chủ tọa.

Cùng ra hầu Tòa với bị cáo Lê Thanh Thản trong vụ án này còn có 6 bị cáo, gồm: Đỗ Văn Hưng, sinh năm 1968, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội; Nguyễn Duy Uyển, sinh năm 1964, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Kiến Hưng; Bùi Văn Bằng, sinh năm 1969, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Kiến Hưng; Nguyễn Văn Năm, sinh năm 1965, nguyên Chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông; Vương Đăng Quân, sinh năm 1958, nguyên Phó Chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông; Mai Quang Bài, sinh năm 1960, nguyên cán bộ Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông bị Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285, khoản 2, Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, hàng trăm bị hại là những khách hàng đã mua căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) đã có mặt để đòi quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát công bố tại phiên tòa, bị cáo Lê Thanh Thản là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bemes, cho thấy những vi phạm nghiêm trọng của cá nhân ông Lê Thanh Thản và Chủ đầu tư - Công ty Bemes, cụ thể:

+ Sau khi Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tây (nay là Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội) quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 đối với dự án CT6 Kiến Hưng, bị cáo Thản tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

+ Với khối nhà cao tầng, bị cáo Thản đã chỉ đạo tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng.

+ Công ty Bemes còn xây dựng tăng căn hộ và xây thêm một tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt.

+ Với khu nhà thấp tầng, Công ty Bemes tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng, vi phạm chỉ giới đường đỏ.

+ Từ tháng 3/2011, bị cáo Thản đã chỉ đạo cấp dưới quảng cáo thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án để bán các căn hộ xây dựng trái pháp luật.

+ Bị cáo quảng cáo dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất...

Nhiều khách hàng tin tưởng nên đã ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty Bemes. Bị cáo Thản đã bán 488 căn hộ khi không được công nhận quyền sử dụng đất và qua đây thu lời bất chính số tiền hơn 480 tỷ đồng.

Tại Cơ quan điều tra, 488 khách hàng mua căn hộ không được cấp Sổ đỏ đã khai, khi ký Hợp đồng Mua bán, họ không biết các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng xây sai quy hoạch./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.

Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.

Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.