Ông Lê Thanh Thản vi phạm những gì?

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát thành phố Hà Nội, ông Lê Thanh Thản bị cáo buộc lừa dối gần 500 khách hàng.

 

Hội đồng xét xử vụ án 'Lừa dối khách hàng' của Công ty Bemes do ông Lê Thanh Thản làm TGĐ diễn ra vào ngày 10/8, gồm 3 người: 1 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh, Phó Chánh Tòa Hình sự, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội làm chủ tọa.

Cùng ra hầu Tòa với bị cáo Lê Thanh Thản trong vụ án này còn có 6 bị cáo, gồm: Đỗ Văn Hưng, sinh năm 1968, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội; Nguyễn Duy Uyển, sinh năm 1964, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Kiến Hưng; Bùi Văn Bằng, sinh năm 1969, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Kiến Hưng; Nguyễn Văn Năm, sinh năm 1965, nguyên Chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông; Vương Đăng Quân, sinh năm 1958, nguyên Phó Chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông; Mai Quang Bài, sinh năm 1960, nguyên cán bộ Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông bị Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285, khoản 2, Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, hàng trăm bị hại là những khách hàng đã mua căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) đã có mặt để đòi quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát công bố tại phiên tòa, bị cáo Lê Thanh Thản là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bemes, cho thấy những vi phạm nghiêm trọng của cá nhân ông Lê Thanh Thản và Chủ đầu tư - Công ty Bemes, cụ thể:

+ Sau khi Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tây (nay là Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội) quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 đối với dự án CT6 Kiến Hưng, bị cáo Thản tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

+ Với khối nhà cao tầng, bị cáo Thản đã chỉ đạo tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng.

+ Công ty Bemes còn xây dựng tăng căn hộ và xây thêm một tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt.

+ Với khu nhà thấp tầng, Công ty Bemes tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng, vi phạm chỉ giới đường đỏ.

+ Từ tháng 3/2011, bị cáo Thản đã chỉ đạo cấp dưới quảng cáo thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án để bán các căn hộ xây dựng trái pháp luật.

+ Bị cáo quảng cáo dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất...

Nhiều khách hàng tin tưởng nên đã ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty Bemes. Bị cáo Thản đã bán 488 căn hộ khi không được công nhận quyền sử dụng đất và qua đây thu lời bất chính số tiền hơn 480 tỷ đồng.

Tại Cơ quan điều tra, 488 khách hàng mua căn hộ không được cấp Sổ đỏ đã khai, khi ký Hợp đồng Mua bán, họ không biết các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng xây sai quy hoạch./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.

Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.