Ông Putin tuyên bố chiến dịch Kursk của Ukraine đã thất bại

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định cuộc tấn công của Ukraine vào vùng Kursk nhằm làm chậm đà tiến quân của các lực lượng Nga tại khu vực Donbass đã thất bại và Ukraine đã bị suy yếu lực lượng tại các mặt trận còn lại.

Rạng sáng 6/8/2024, hàng nghìn binh sĩ Ukraine cùng với các xe bọc thép từ tỉnh Sumy của nước này đã vượt qua biên giới, đột kích vào tỉnh Kursk của Nga. Quy mô cuộc đột kích mở rộng nhanh chóng với sự hỗ trợ của hàng loạt thiết bị bay không người lái, vũ khí hạng nặng và pháo binh, một số do phương Tây sản xuất.

Đây là cuộc đột kích lớn nhất của Ukraine vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột giữa hai nước nổ ra vào tháng 2/2022.

Tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông đang diễn ra ở thành phố Vladivostok, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, cuộc tấn công của Ukraine vào vùng Kursk nhằm làm chậm đà tiến quân của các lực lượng Nga tại khu vực Donbass đã thất bại và Ukraine đã bị suy yếu lực lượng tại các mặt trận còn lại.

Theo nhà lãnh đạo Nga, Ukraine đã tự làm suy yếu mình và cho phép Moscow đẩy nhanh cuộc tấn công ở miền Đông Ukraine bằng cách chuyển các đơn vị lớn và được huấn luyện tốt vào Nga.

Tổng thống Nga chỉ ra rằng, lực lượng Nga đã bắt đầu đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi Kursk, đồng thời tuyên bố cuộc tiến công của Nga vào thành phố Pokrovsk ở miền Đông Ukraine đã thành công. Ông Putin cũng cho biết thêm quân đội Nga đã tăng cường các hoạt động tấn công trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thống Nga tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông.
Tổng thống Nga tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lại cho rằng, quân đội nước này đang hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong các hoạt động ở tỉnh Kursk của Nga.

"Điều rất quan trọng là tất cả các mục tiêu đặt ra cho hoạt động Kursk của chúng ta đều được hiện thực hóa", Tổng thống Zelensky phát biểu qua video.

Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra sau khi đề cập đến các báo cáo tiền tuyến do Tổng tư lệnh quân đội, tướng Oleksandr Syrsky trình bày.

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói với kênh truyền hình NBC rằng, Nga đã chuyển 60.000 binh lính từ Ukraine đến Kursk. Một tuần trước đó, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrsky đã đưa ra con số là 30.000. Nhưng cả ông Zelensky và ông Syrsky đã không cung cấp thông tin chi tiết để chứng minh cho những khẳng định này, có vẻ trái ngược với những gì tình báo nguồn mở đưa ra.

Theo Reuters, Ukraine ngày 4/9 đã quyết định sơ tán bắt buộc trẻ em khỏi một số khu định cư ở tỉnh Donetsk với lý do an ninh.

Cơ quan báo chí của Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm thông báo, khu vực sơ tán bắt buộc sẽ mở rộng thêm 30 khu định cư tại Donetsk do quân đội Ukraine kiểm soát.

Chính quyền Ukraine đã thiết lập hai cơ sở tiếp nhận người sơ tán, đồng thời kêu gọi người dân tại các thành phố trong tỉnh này di dời.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga thông báo đã kiểm soát thêm 2 khu định cư Karkovka và Prechistovka trên đường tới thành phố chiến lược Pokrovsk tại Donetsk.

Theo giới phân tích, việc Ukraine điều quân tới tỉnh Kursk của Nga đã khiến nước này yếu thế hơn trên mặt trận Donbass. Điều này khiến thành phố chiến lược Pokrovsk có thể sớm nằm dưới quyền kiểm soát của Nga, trong khi ở các khu vực khác như Zaporizhia hay Kherson, lực lượng Kiev cũng đang gặp khó.

Binh lính Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Sputnik.
Binh lính Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Sputnik.

Theo Al Ajazeera, quân đội Nga hình thành một dải dài 29km kéo dài về phía tây Avdiivka và cách vùng ngoại ô Pokrovsk khoảng 8km.

Pokrovsk, trung tâm hành chính của một khu vực công nghiệp lớn, với dân số trước chiến tranh gần 400.000 người, có khả năng sẽ sớm bị quân đội Nga chiếm giữ. Nằm ở giao lộ của các tuyến đường bộ và đường sắt, Pokrovsk đóng vai trò là trung tâm hậu cần quan trọng cho quân đội Ukraine và quân đội Nga chiếm được nơi này có thể làm nổ tung tiền tuyến, cũng như trở thành chiến thắng tuyên truyền cho Moscow.

Giới quan sát nhận định, nếu quân Nga giành quyền kiểm soát Pokrovsk, họ sẽ cắt đứt các tuyến tiếp tế của các lực lượng Kiev tại Chasov Yar, đồng thời tạo cơ hội thuận lợi để đánh thọc sườn đối phương ở Kramatorsk và Slavyansk.

Moscow đã đẩy mạnh tiến công vào Pokrovsk bằng cách triển khai quân đội tấn công thị trấn Chasiv Yar gần đó và việc đột phá thành công ở Donetsk có nghĩa là Nga sẽ có thể tấn công lực lượng Ukraine ở khu vực Zaporizhia gần đó.

Moscow đã chiếm được 3/4 tỉnh Zaporizhia vào năm 2022 và lực lượng Ukraine chỉ giành lại một số vùng nhỏ trong cuộc phản công gây thất vọng của họ vào năm ngoái.

Còn với Kherson, tỉnh này đã bị Nga kiểm soát kể từ năm 2022 và Kiev vẫn tiếp tục cố gắng giành lại lãnh thổ ở đó bằng cách chiếm các cù lao nhỏ ở đồng bằng sông Dnipro bất chấp những tổn thất nặng nề.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.

Một phụ nữ Argentina đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 4 khi bà trở thành người đẹp 60 tuổi đầu tiên đăng quang Hoa hậu Buenos Aires.