Ông trùm Wagner gặp nạn: Thi thể đưa ra khỏi hiện trường

Một số mảnh vỡ máy bay bị rơi ở Vùng Tver của Nga được cho là chở ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã được nhìn thấy lúc rạng sáng hôm nay (24/8).

Ba túi đựng thi thể được đưa ra khỏi hiện trường vụ tai nạn máy bay chở ông trùm Wagner

Đoạn phim của Reuters cho thấy, ít nhất ba túi đựng thi thể được đưa ra khỏi một trong những địa điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay xảy ra hôm thứ tư (23/8), được cho là đã giết chết toàn bộ 10 người trên máy bay, bao gồm 7 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn.

Máy bay bị rơi gần làng Kuzhenkino và đang trên đường từ Moscow đến St. Petersburg.

Nguồn: FlightRadar24

Đến nay vẫn chưa có bình luận chính thức nào từ Điện Kremlin hay Bộ Quốc phòng Nga về số phận của Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner.

Tuy nhiên, một kênh Telegram liên kết với Wagner, Grey Zone, tuyên bố ông này đã chết và ca ngợi Prigozhin là một anh hùng và một người yêu nước.

Trong bối cảnh thiếu các bằng chứng có thể kiểm chứng, một số người ủng hộ Prigozhin đã đổ lỗi cho nhà nước Nga trong khi những người khác lại quy trách nhiệm cho Ukraine.

Một tòa nhà có văn phòng của Wagner ở St Petersburg đã thắp sáng các cửa sổ sau khi trời tối, trưng bày một cây thánh giá khổng lồ để thể hiện sự tôn trọng và thương tiếc. Hoa và nến được thắp sáng gần văn phòng vào sáng sớm hôm nay.

Nếu cái chết của Prigozhin được xác nhận, Tập đoàn Wagner sẽ không còn người lãnh đạo và đặt ra câu hỏi về các hoạt động tương lai của nhóm này ở Châu Phi và các nơi khác.

Loại máy bay chở trùm Wagner Yevgeny Prigozhin chỉ gặp nạn một lần duy nhất trong hơn 20 năm phục vụ

Một máy bay Embraer Legacy 600 đậu tại St. Petersburg (Ảnh: Reuters)

Theo trang web International Aviation HQ, mẫu máy bay phản lực điều hành Legacy 600 của Embraer Brazil (EMBR3.SA) bị rơi chỉ ghi nhận một vụ tai nạn trong hơn 20 năm phục vụ, và đó không phải do lỗi cơ khí.

Một báo cáo của lực lượng không quân Brazil năm 2008 đã đổ lỗi cho hai phi công Mỹ, nhân viên kiểm soát không lưu và liên lạc bị lỗi là nguyên nhân gây ra vụ va chạm giữa không trung, trong khi luật sư của các phi công cho biết cá nhân nhân viên kiểm soát không lưu và sai sót trong hệ thống kiểm soát không lưu của Brazil mới là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay, máy bay không có dấu hiệu trục trặc nào cho đến khi lao dốc đột ngột trong 30 giây cuối cùng.

Cả dàn chỉ huy cấp cao của Wagner có mặt trên chuyến bay gặp nạn

Theo Rosaviatsiya, cùng có mặt trên chuyến bay đó là dàn chỉ huy cấp cao của Wagner. Người đáng chú ý nhất là Dmitry Utkin, một trong những cộng sự thân tín nhất của ông trùm Prigozhin.

Dmitry Utkin, một trong những cộng sự thân tín nhất của ông trùm Prigozhin được cho là cũng có mặt trên máy bay gặp nạn

Ông Utkin từng là người điều hành lực lượng đặc biệt của Nga, và được cho đồng sáng lập tổ chức Wagner với Prigozhin.

Ngoài ra danh sách chuyến bay cũng có tên Valery Chekalov, người được phía Mỹ nhận định là phó chỉ huy Wagner.

Tổng cộng danh sách người trên máy bay gặp nạn có 10 cái tên, gồm 7 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn. Những cái tên còn lại gồm Sergey Propustin, Evgeny Makaryan, Alexander Totmin, và Nikolay Matuseev, đều được báo chí Nga xác định là người của Wagner. 

Ba thành viên phi hành đoàn gồm chỉ huy chuyến bay Aleksei Levshin, phi công phụ Rustam Karimov và tiếp viên hàng không Kristina Raspopova. Bà Raspopova là người phụ nữ duy nhất trên chuyến bay nêu trên.Các nhà điều tra Nga cho biết họ đã mở một cuộc điều tra hình sự. Một số nguồn tin giấu tên nói với truyền thông Nga rằng họ tin rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi một hoặc nhiều tên lửa đất đối không. Tuy nhiên, nguồn tin này chưa được xác nhận.

 

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Ai Cập cho biết họ sẽ chính thức tham gia vụ kiện Israel do Nam Phi đệ trình tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.