Ông Trump ám chỉ Iran đứng sau các vụ mưu sát mình

Trong một phát biểu ngày 25/9, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết Iran có thể đứng đằng sau những nỗ lực ám sát ông gần đây.

Ông Donald Trump đưa ra bài phát biểu trên tại một sự kiện tranh cử sau khi các quan chức tình báo Mỹ thông báo cho ông về “các mối đe dọa thực sự và cụ thể từ Iran nhằm ám sát ông”. Nhóm chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump cho biết giới chức tình báo Mỹ xác định "mối đe dọa từ Iran" đã gia tăng trong vài tháng qua và các quan chức chính phủ đang nỗ lực bảo vệ ông, cũng như đảm bảo cuộc bầu cử ở Mỹ cuối năm nay không bị ảnh hưởng.

Ông Donald Trump phát biểu tại sự kiện tranh cử ở North Carolina ngày 25/9.

Trước đó, chính quyền liên bang thông báo đang điều tra các âm mưu ám sát nhắm vào Trump tại sân golf ở Florida của ông vào giữa tháng 9 và tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania vào tháng 7. Trong bài phát biểu tranh cử ở Bắc Carolina, ông Trump cho biết FBI không thể xâm nhập vào 6 chiếc điện thoại thu giữ từ người đàn ông bị cáo buộc mưu sát ông Trump tại sân golf ở Florida. Tuyên bố của ông Trump không thể được xác minh ngay lập tức. Người phát ngôn của FBI cho biết họ không bình luận gì về cuộc điều tra đang diễn ra.

Trong khi đó vào tuần trước, các cơ quan chính phủ Mỹ cho biết tin tặc Iran đã gửi email chứa tài liệu bị đánh cắp từ chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống đảng Cộng hòa tới những người liên quan đến chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, được cho là một phần trong nỗ lực của Tehran nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ. Giới chức Mỹ khẳng định không nhân viên nào trong chiến dịch của ông Biden hồi đáp email. Nhóm tin tặc còn tìm cách chia sẻ tài liệu đánh cắp với một số tổ chức truyền thông Mỹ, nhưng danh tính của họ không được nêu trong thông cáo.

Ông Donald Trump sau vụ mưu sát khi vận động tranh cử tại bang Pennsylvania ngày 13/7.

Ông Trump và Iran có mối quan hệ căng thẳng từ sau vụ tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bị quân đội Mỹ hạ sát trong đợt không kích ở Iraq hồi tháng 1/2020. Giới lãnh đạo Iran nhiều lần thể hiện quyết tâm trả thù cho tướng Soleimani, trong đó có cả tuyên bố nhắm vào ông Trump.

Cựu Tổng thống Mỹ từng bị ám sát hụt khi vận động tranh cử ở bang Pennsylvania ngày 13/7 và bị thương ở vành tai. Hai tháng sau, các mật vụ bảo vệ ông Trump đã ngăn chặn âm mưu ám sát của nghi phạm Ryan Routh bên ngoài sân golf ở Florida.

Về phía Iran, quốc gia này mới đây đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Mỹ về việc can thiệp vào các vấn đề bầu cử của Mỹ. Trước đó, Iran từng nhiều lần phủ nhận cáo buộc can dự vào các công việc nội bộ của Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài 2 năm rưỡi qua đã làm leo thang căng thẳng địa chính trị toàn cầu, thay đổi cấu trúc NATO, đồng thời dẫn tới sự gia tăng chi tiêu quân sự ở mức chưa từng có.

Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm nhiều khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự hiện đại.

Ngày 25/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ mới với các nước phương Tây. Ông cho biết, bất kỳ cuộc tấn công thông thường nào của một quốc gia vào Nga với sự hỗ trợ của một cường quốc hạt nhân sẽ được coi là một cuộc tấn công liên minh vào Liên bang Nga. Đây được coi là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất từ trước nay của Điện Kremlin trước các cuộc thảo luận ở Mỹ và Anh về việc có nên cho phép Ukraine dùng tên lửa của phương Tây tấn công vào lãnh thổ Nga hay không.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Đây được coi là lần thử thách lớn đầu tiên đối với chính phủ thiểu số của đảng Tự do, hiện đang mất dần sự ủng hộ sau 9 năm cầm quyền của ông.

Tờ Thời báo New York của Mỹ dẫn lời các quan chức cho biết, đề xuất của Mỹ và các đối tác về lệnh ngừng bắn ở biên giới giữa Israel và Liban có thể được thông qua trong những giờ tới.

Trong thời gian nông nhàn, những người nông dân yêu thích cảm giác mạnh tại Thái Lan lại cùng nhau tham gia một cuộc thi đặc biệt, đua máy kéo trên cánh đồng.