Ông Trump 'đi đêm' với báo lá cải như thế nào?

Lời khai của chủ cũ tờ báo lá cải National Enquirer (Mỹ) David Pecker tại phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Donald Trump trong vụ án tiền bịt miệng tuần qua phơi bày cách thức hoạt động đen tối của báo lá cải, mối quan hệ ngầm giữa các chính trị gia, những người nổi tiếng với báo lá cải, cách các báo mua câu chuyện, nâng nhân vật này lên, dìm nhân vật kia xuống. Đối với cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa, tờ báo không chỉ mua câu chuyện để rồi giấu đi, tránh làm tổn hại đến ông mà còn đăng tải những câu chuyện để dìm đối thủ của ông.

Hôm thứ Năm, ông Pecker, chủ báo National Enquirer đã trở lại bục nhân chứng để kể thêm về  những gì mà ông đã thực hiện theo thỏa thuận nhằm thúc đẩy khả năng trúng cử tổng thống của ông Trump vào năm 2016, hạ bệ các đối thủ của ông và bịt miệng bất kỳ ai có thể gây tổn hại cho ông Trump.

Báo lá cải National Enquirer

Lachlan Cartwright, biên tập viên của Enquirer từ năm 2014 đến năm 2017, cho rằng: “Tờ báo không có một chút tin cậy nào cả”, “Bất kỳ một chút lòng tin nào mà nó có được đã bị hủy hoại hoàn toàn bởi những gì xảy ra tại tòa tuần này.”

Sự trỗi dậy của văn hóa báo lá cải

Tờ Enquirer từng rất giỏi tiếp thị. Khi nhiều người Mỹ chuyển đến vùng ngoại ô vào những năm 1960, tờ báo lá cải đã chiếm chỗ trên các giá ở quầy thanh toán trong siêu thị, nơi mọi người có thể nhìn thấy những dòng tít về vụ UFO bắt cóc người hoặc những phép lạ y học.

Tin tức về người nổi tiếng là một chủ đề quan trọng và Enquirer đã trả tiền cho các nguồn tin khắp Hollywood để tìm hiểu những thông tin mà các ngôi sao sẽ không nói. Những thông tin đó ó có thể là sự thật, có thể chỉ có một chút sự thật, nhưng thường là rất câu khách.

Cựu chủ nhiệm của tờ lá cải này khai tại tòa trong tuần qua: Vào những năm 1990, ông Trump là nhân vật thường trực trên các trang báo và thường là nguồn cấp tin tức. Khi ông Pecker mua Enquirer vào năm 1999, một trong những cuộc gọi đầu tiên mà ông nhận được là từ ông Trump, ông nói: “Xin chúc mừng - bạn đã mua được một tạp chí tuyệt vời.”

Theo bộ phim tài liệu “Scandalous”, một số hành vi không lành mạnh của Pecker đã có từ trước thỏa thuận của ông với Trump. The Enquirer đã trả tiền mua câu chuyện về Gigi Goyette, một nữ diễn viên tuyên bố cô có quan hệ tình cảm với Arnold Schwarzenegger. Sau đó, tờ báo lại im lặng khi Schwarzenegger, tranh cử chức thống đốc California. Cách làm này gọi là “Tìm và diệt”.

Ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels

Tờ People đưa tin, ngoài vai trò của cựu tổng thống trong vụ thanh toán tiền bịt miệng cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels khi ông còn là ứng cử viên tổng thống năm 2016, văn phòng Biện lý quận Manhattan cũng đang điều tra một khoản thanh toán khác được trả cho Karen McDougal, người tuyên bố đã ngoại tình với ông Trump.

Người mẫu Karen McDougal tuyên bố đã ngoại tình với ông Trump

Cũng là một cựu người mẫu Playboy, cô McDougal được cho là đã được chính trị gia này trả 150.000 USD để ngăn cô lên tiếng về mối quan hệ của cô với ông Trump  trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Trong khi đó, Daniels được cho là đã được trả 130.000 USD.

Luật sư Michael Cohen

Cựu chủ báo Pecker khai rằng ông nghi ngờ việc nhiều phụ nữ sẽ đến kể về mối quan hệ với ông Trump trong thời gian ông tranh cử tổng thống. Trong cuộc gặp mùa hè năm 2015 với ông Trump và luật sư Michael Cohen, ông Pecker đã vạch ra cách sẽ giúp đỡ ứng cử viên tổng thống, bao gồm việc thông báo cho nhóm tranh cử về những phụ nữ đang tìm cách rao bán những câu chuyện về mối quan hệ với ông Trump.

Ông Cohen cũng đồng ý cung cấp nghiên cứu về phe đối lập để ông Pecker biết những câu chuyện tiêu cực về đối thủ của ông Trump. Trong suốt chiến dịch tranh cử, National Enquirer không hề giấu giếm việc tờ báo lá cải đang ủng hộ ai. Tờ báo này thường chạy những dòng tít như “Donald Trump: Người đàn ông đằng sau huyền thoại,” “Donald Trump: Cá nhân mạnh nhất từng được bầu”.

Theo Pecker, hầu hết các yếu tố trong thỏa thuận của họ - bao gồm đưa ra những câu chuyện tích cực về Trump và những câu chuyện tiêu cực về đối thủ của ông - đều " có lợi" cho cả hai bên, ông Trump và Pecker.

Vợ chồng cựu tổng thống Bill và Hillary Clinton thường xuyên là mục tiêu của những câu chuyện tiêu cực.

Trong khi đó, vợ chồng cựu tổng thống Bill và Hillary Clinton thường xuyên là mục tiêu của những câu chuyện không hay; Pecker gọi đó là một chiến thắng kép vì vừa có lợi cho ông Trump và độc giả lại yêu thích tờ báo vì những bài chống Clinton.

Làm chứng vào ngày thứ ba, ông Pecker, 72 tuổi, trả lời câu hỏi của một công tố viên về câu chuyện về cựu người mẫu Playboy Karen McDougal tuyên bố rằng cô có quan hệ tình cảm với ông Trump vào năm 2006 và 2007, ông Pecker cho biết đã trả tiền cho McDougal để mua câu chuyện này, nhưng đã quyết định không đăng câu chuyện vì nó sẽ làm tổn hại đến cơ hội giành chiến thắng trong cuộc bầu cử của ứng cử viên Trump, thuộc đảng Cộng hòa trước đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ.

Tại phiên tòa xét xử ông Trump, Pecker nói rằng ông ta không đăng câu chuyện ngoại tình mặc dù điều đó khiến ông phải trả giá

"Ông đã không đăng bài báo đó vì nó giúp ích cho ứng cử viên Donald Trump có phải không?" công tố viên Joshua Steinglass hỏi. “Đúng”, ông Pecker đáp.

Cuộc trao đổi đã củng cố lời khai trước đó, trong đó Pecker cho biết ông đã làm việc với đội ngũ tranh cử của Trump để ngăn chặn các cáo buộc ngoại tình vào thời điểm ứng cử viên tổng thống Trump lúc đó đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc về hành vi tình dục sai trái.

Ông Pecker là nhân chứng đầu tiên trong vụ án cáo buộc ông Trump, 77 tuổi, làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản tiền chi trả để mua lất sự im lặng của ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels. Trump đã không nhận tội.

Bên bào chữa lập luận rằng khoản tiền bịt miệng được thực hiện để giữ danh dự cho gia đình ông Trump, chứ không phải để củng cố chiến dịch tranh cử tổng thống của ông.

Rhona Graff từng là trợ lý kinh doanh của ông Trump từ năm 1987 đến năm 2021

Sau lời khai của Pecker, các công tố viên đã gọi thêm hai nhân chứng để củng cố vụ án. Rhona Graff, người từng là trợ lý kinh doanh của ông Trump từ năm 1987 đến năm 2021, khai rằng cô từng gặp nữ diễn viên Daniels tại Trump Tower trước khi ông tranh cử tổng thống. Cô cho biết cô đã nghe Trump nói rằng ông muốn mời cô tham gia "The Apprentice", chương trình truyền hình thực tế do ông dẫn chương trình. Cô cho biết địa chỉ email của diễn viên Daniels và McDougal được lưu trữ trong hệ thống máy tính của công ty ông Trump. Ông Trump bắt tay cô khi cô rời bục nhân chứng.

Nhân viên ngân hàng Gary Farro đã làm chứng rằng luật sư của ông Trump, là Michael Cohen, đã lập tài khoản ở chỗ ông cho hai công ty vỏ bọc ngay trước cuộc bầu cử, trong đó có một công ty được sử dụng để trả tiền cho cô diễn viên Daniels.

Luật sư Emil Bove

Trong quá trình thẩm vấn chéo, luật sư Emil Bove của ông Trump đã tìm cách làm giảm uy tín của Pecker. Luật sư Bove hỏi ông Pecker liệu ông có khai nhầm rằng ông Trump đã cảm ơn ông tại Nhà Trắng vì đã xử lý những tin tức tiêu cực hay không. Điều đó mâu thuẫn với báo cáo của các đặc vụ FBI, người trước đây đã phỏng vấn Pecker, cho biết Trump đã không bày tỏ lòng biết ơn. Ông Pecker, 72 tuổi, khẳng định báo cáo của FBI có thể sai. Báo cáo của FBI sai có nghĩa là ông đúng.

“Tôi biết những gì tôi đã làm chứng và tôi biết những gì tôi nhớ,” Pecker nói với 12 thành viên chính thức của bồi thẩm đoàn của tòa án New York và sáu người dự bị.

Ông Bove hỏi cựu chủ nhiệm của tờ báo lá cải Pecker liệu những tuyên bố của ông có phù hợp với nội dung của thỏa thuận của công ty mẹ Enquirer về việc hợp tác với các cơ quan pháp luật để tránh bị truy tố hay không. Pecker phủ nhận bất kỳ sự sai lệch đáng kể nào. Luật sư Bove cũng tìm cách chứng minh rằng việc báo chí mua thông tin và che giấu thông tin không chỉ xảy ra với riêng ông Trump.

Các chuyên gia nói với ABC News rằng với các phương tiện truyền thông Mỹ, việc trả tiền cho các nguồn tin để mua câu chuyện của họ phần lớn chỉ áp dụng ở các tờ báo lá cải như National Enquirer, bác bỏ quan điểm cho rằng cách hoạt động báo chí này được áp dụng trên toàn ngành.

Phiên tòa dự kiến tiếp tục vào thứ Ba.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.

Hoàng tử Anh Harry và vợ Meghan, Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, đã đến thủ đô Abuja của Nigeria để bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Lãnh tụ tối cao Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei ngày 10/5 đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội vòng hai và kêu gọi người dân nước này thực hiện trách nhiệm của công dân.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Phong trào đua chó đường mòn đang ngày càng phát triển phổ biến tại Trung Quốc. Nhiều người dân yêu thích bộ môn này khi họ và thú cưng của mình có thể cùng tham gia cuộc đua, từ đó xây dựng một lối sống lành mạnh và năng động hơn.