Ông Trump tiếp tục bị truy tố hình sự

Sau hơn 10 giờ họp ngày 14/8, đại bồi thẩm đoàn thành phố Atlanta, bang Georgia quyết định truy tố cựu Tổng thống Donald Trump với cáo buộc ông tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tại bang này năm 2020.

Cáo trạng dài 98 trang truy tố 19 bị cáo với 41 cáo buộc, trong đó có uy hiếp, âm mưu làm giả, mạo danh quan chức nhà nước, nộp các báo cáo, tài liệu sai sự thật. Trong đó, ông Trump đối mặt 13 cáo buộc. 18 bị cáo còn lại là các cựu phụ tá của Trump như cựu chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và hai luật sư Rudy Giuliani, John Eastman.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một phiên tòa. 

Vụ án ở Georgia có một điểm khác biệt quan trọng so với các vụ án hình sự liên bang trước đó: Kể cả khi ông Trump tái đắc cử tổng thống, các công tố viên bang Georgia sẽ không nằm dưới quyền ông, và ông Trump cũng sẽ không có thẩm quyền tự đặc xá nếu bị kết án.

Ông Trump đã ba lần bị truy tố cấp bang và liên bang với cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, giữ trái phép tài liệu mật và tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, dẫn đến vụ bạo loạn ở tòa nhà quốc hội Mỹ.

Cựu tổng thống Mỹ đã nhiều lần chỉ trích các nỗ lực này là "cuộc săn phù thủy" và tuyên bố những quyết định truy tố sẽ không thể cản trở ông chạy đua vào Nhà Trắng.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cử tri Pháp đã bắt đầu đi bỏ phiếu quốc hội vòng đầu tiên. Cuộc bầu cử được dự đoán có thể đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử chính trị Pháp.

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.

Nhật Bản đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm cố Thủ tướng Shinzo Abe, tại ngôi chùa Phật giáo Zojoji, trong khuôn viên công viên Shiba ở thủ đô Tokyo vào hôm qua 30/6.

Theo nguồn tin từ tờ Bloomberg và CNN, các đảng viên Dân chủ Mỹ cũng như nhà tài trợ của họ đang thảo luận về khả năng thay đổi ứng cử viên tổng thống trước đại hội đảng này vào tháng 8, sau màn thể hiện "mất điểm" của Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuần này.

Mới đây, nhà sản xuất chip số 2 thế giới, công ty SK Hynix của Hàn Quốc thông báo sẽ đầu tư 103 nghìn tỷ won (tương đương 74,8 tỷ USD) cho đến năm 2028, để tăng cường hoạt động kinh doanh chip và tập trung toàn lực phát triển trí tuệ nhân tạo AI.

Mới đây, người dân thành phố Porvenir ở phía nam Chile đã có cơ hội chiêm ngưỡng vùng nước đóng băng ở Thái Bình Dương, cảnh tượng mà họ cho rằng từng xảy ra thường xuyên cách đây nhiều thập kỷ.