Ông Vương Tấn Việt - Thích Chân Quang sẽ bị thu hồi bằng cấp

Toàn bộ văn bằng đã được các trường đại học cấp cho ông Vương Tấn Việt (còn được biết đến với pháp danh Thượng toạ Thích Chân Quang) sẽ bị thu hồi theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do phát hiện bằng tốt nghiệp cấp ba của ông này không hợp lệ.

Thông tin này được công bố vào tối 21/10, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành xem xét kỹ lưỡng về quá trình đào tạo của ông Việt và phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh tính hợp pháp của bằng cấp. Ông Vương Tấn Việt, 65 tuổi, được xác định có những khuất tất liên quan đến việc hoàn tất chương trình học cấp ba.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học có liên quan khẩn trương thu hồi các văn bằng đã cấp cho ông Việt. Đồng thời, các trường cần tiến hành rà soát lại quy trình đào tạo và cấp bằng để ngăn chặn tình trạng tương tự.

Theo thông tin trước đó, ông Việt được cho là đã tham gia kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp ba tại Hội đồng thi Trung Nhất, quận Phú Nhuận, TP. HCM, vào ngày 6/6/1989. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM xác nhận ông Việt không có tên trong danh sách dự thi tốt nghiệp năm đó. Việc xác minh này được tiến hành theo đề nghị từ Ban Tôn giáo Chính phủ.

Ông Thích Chân Quang bị GHPGVN cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức, không chủ trì tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại chùa Phật Quang và các địa điểm khác trong thời gian 2 năm. Ảnh: VOV.

Ông Vương Tấn Việt, hay Thượng tọa Thích Chân Quang, là trụ trì chùa Phật Quang tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trước khi xảy ra vụ việc, ông từng giữ chức Phó Trưởng Ban Kinh tế Tài chính Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tuy nhiên, vào ngày 18/6 vừa qua, ông bị Giáo hội cấm thuyết giảng trong vòng hai năm.

Ngoài ra, bằng Tiến sĩ do Đại học Luật Hà Nội cấp cho ông cũng bị đặt dấu hỏi về tính hợp lệ. Ông Việt đã bảo vệ luận án tiến sĩ vào ngày 9/12/2021 và nhận bằng vào ngày 17/3/2022. Tuy nhiên, quá trình học của ông được cho là không đủ thời gian theo quy định, khi ông chỉ mất hơn hai năm để hoàn thành bằng cử nhân luật hệ tại chức và sau đó là tiến sĩ, trong khi quy định yêu cầu tối thiểu 3-4 năm học sau khi có bằng cử nhân giỏi hoặc thạc sĩ ngành phù hợp.

Trong báo cáo gửi Bộ Giáo dục, Đại học Luật Hà Nội khẳng định việc cấp bằng cho ông Việt là tuân thủ đúng quy định. Trước đó, ông Việt cũng đã tốt nghiệp ngành tiếng Anh tại Đại học Ngoại ngữ (nay là Đại học Hà Nội) vào năm 2001. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, mọi văn bằng cấp cao của một cá nhân sẽ bị thu hồi nếu bằng cấp ba của họ không hợp lệ, dù quá trình học tập bậc cao đã được thực hiện đúng quy trình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 22/10, do ảnh hưởng bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hoá và Nghệ An trời chuyển mát, có mưa rào và dông rải rác.

Ngày hôm nay (22/10), Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV bước vào ngày làm việc ngày thứ hai tại Nhà Quốc hội, với nhiều nội dung quan trọng.

Toàn bộ văn bằng đã được các trường đại học cấp cho ông Vương Tấn Việt (còn được biết đến với pháp danh Thượng toạ Thích Chân Quang) sẽ bị thu hồi theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do phát hiện bằng tốt nghiệp cấp ba của ông này không hợp lệ.

Trong phiên làm việc chiều 21/10, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Điện lực (sửa đổi).

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Từ ngày 18 đến 20/10, qua tuần tra kiểm soát, các tổ công tác 141 Công an TP. Hà Nội đã phát hiện 05 vụ việc, bàn giao 07 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự cho công an phường sở tại tiếp tục điều tra, xử lý.