OPEC mất dần quyền kiểm soát thị trường dầu mỏ

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Saudi Arabia đang mất dần quyền kiểm soát thị trường dầu mỏ thế giới do nguồn cung của Mỹ tăng vọt.

Một số chuyên gia cho biết Saudi Arabia có thể bị cuốn vào "cuộc chiến tranh giành thị phần" dầu mỏ.

Nỗ lực giành lại quyền kiểm soát thị phần dầu mỏ của OPEC cùng các đồng minh (OPEC+) và A rập xê út dường như đang lung lay với bằng chứng là  giá dầu thô đã sụt giảm với thời gian lâu nhất trong nhiều năm.

Theo hãng tin Reuters, giá dầu tăng, nhưng lại giảm trong 7 tuần qua, đánh dấu đợt giảm giá lâu nhất trong vòng 5 năm.

OPEC mất dần quyền kiểm soát thị trường dầu mỏ

Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế đã tăng 2% lên 75 USD/thùng vào ngày thứ Sáu (8/12), nhưng lại giảm 18% so với mức giữa tháng 10/2023, khi dầu Brent giao dịch quanh mức 92 USD/thùng.

Sự sụt giảm giá dầu kéo dài trong gần hai tháng đã giáng mạnh vào OPEC và nhà lãnh đạo trên thực tế của tổ chức này, Saudi Arabia, vốn đang cố gắng ngăn chặn đà sụt giảm giá dầu trong năm qua.

Các thành viên OPEC+ đã nhiều lần giảm sản lượng trong năm 2023 và đồng ý cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày cho đến quý đầu tiên của năm 2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay (9/5), liên bộ Công Thương - Tài chính điều chính giá xăng dầu. Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, trong đó giá xăng Ron 95 giảm mạnh nhất, 1.140 đồng/lít, còn 23.540 đồng/lít

Việc khóc vì vàng tưởng chừng chỉ là cách nói vui, thế nhưng, tại phố vàng Trần Nhân Tông (Hà Nội) chiều 9/5, đã có những người dân thật sự rơi nước mắt vì vàng.

Nhằm hợp tác và đưa ra các giải pháp giải quyết tranh chấp trong thương mại giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, chiều 9/5, tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Ủy ban Trọng tài Thương mại và Kinh tế Quốc tế Trung Quốc (CIETAC) tổ chức hội thảo với chủ đề: “Trọng tài quốc tế: Thuận lợi hóa Thương mại và Đầu tư giữa Trung Quốc và Việt Nam”.

Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2023. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số này với 71,25/100 điểm.

Trong kỳ điều hành chiều nay (9/5), giá xăng trong nước được dự báo có thể giảm mạnh tới hơn 1.000 đồng/lít.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.