Ôtô chở trẻ dưới 10 tuổi phải có thiết bị an toàn

Mỗi năm có khoảng 1800 - 2000 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em. Trong đó, có khoảng 600 - 700 vụ liên quan đến ô tô có trẻ em. Trong Dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội thảo luận đã đề xuất nhiều quy định nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông, trong đó có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.

Sau nhiều vụ việc đã xảy ra, thời gian gần đây, vấn đề an toàn cho trẻ khi ngồi trên ô tô tham gia giao thông một lần nữa lại được đặt ra. Trên thế giới, đã có gần 100 quốc gia ban hành quy định bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn trẻ em trên ô tô cá nhân.

Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam hiện vẫn chưa có quy định về thiết bị an toàn cũng như vị trí an toàn của trẻ em trên xe ô tô. Nhiều phụ huynh vẫn để trẻ ngồi ghế trước hoặc đứng trong xe, vươn tay ra cửa sổ, thò đầu qua cửa sổ trời…

Trên thế giới, có gần 100 quốc gia ban hành quy định bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn trẻ em trên ô tô cá nhân. (Ảnh: Internet)

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội thảo luận,  đã đề xuất nhiều quy định nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông. Trong đó có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dây an toàn trên ô tô có tác dụng giảm 70% chấn thương nghiêm trọng và giảm 40% khả năng tử vong với người ngồi trên xe. Tuy nhiên, dây an toàn chỉ được thiết kế cho người trưởng thành. Trong trường hợp trẻ còn nhỏ, dây an toàn không giữ được cơ thể trẻ khi có va chạm, thậm chí trẻ có thể bị chấn thương bởi chính dây an toàn.

Theo một báo cáo chuyên sâu về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô của Tổ chức Y tế thế giới, thiết bị an toàn cho trẻ em giảm rủi ro chấn thương nặng tới 80% so với trẻ em chỉ dùng dây an toàn người lớn; ghế nâng cho lứa tuổi 6-10 tuổi giúp giảm 77% rủi ro chấn thương so với trẻ không sử dụng.

Khuyến nghị của WHO cũng chỉ rõ nên quy định việc bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn của trẻ em trên ô tô đối với trẻ đến 12 tuổi hoặc chiều cao dưới 150cm; quy định tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng thiết bị an toàn trên xe ô tô (chốt ghế, đệm an toàn...).

Tại Việt Nam hiện vẫn chưa có quy định này dù tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh gia tăng nhanh chóng và các gia đình trẻ có xu hướng ở ngoại thành, thường xuyên di chuyển quãng đường xa cũng khá cao. Nhiều người vẫn có suy nghĩ rằng, việc sử dụng ghế dành riêng cho trẻ em là tốn kém và không cần thiết.

Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam gia tăng nhanh chóng. (Ảnh: Internet)

Khảo sát cho thấy thực tế, đề xuất sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em nhận được phản ứng rất tích cực của cộng đồng, mạng xã hội và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, mặc dù chưa quy định nhưng rất nhiều người dân đã tự động áp dụng.

Dự kiến ngày 26/6 tới đây, Quốc hội khóa XV sẽ biểu quyết thông qua Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đánh giá, nếu quy định sử dụng thiết bị an toàn và vị trí ngồi an toàn cho trẻ em được luật hoá và áp dụng hiệu quả trong Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có thể kéo giảm tới 400 - 500 vụ trẻ em bị chấn thương đặc biệt nghiêm trọng hoặc trẻ em thiệt mạng trên ô tô mỗi năm tại Việt Nam.

Do đó, theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cần sớm luật hóa với những quy định thiết thực về thiết bị an toàn, vị trí an toàn cho trẻ em, đối tượng thụ động tham gia giao thông, để ngày càng phát huy tác dụng tích cực trong bảo vệ trẻ em khi số lượng ô tô tại Việt Nam ngày một tăng.

Hiện có gần 100 quốc gia đã thể chế hóa quy định bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn trẻ em trên ô tô cá nhân. Mong rằng, trong thời gian tới, những quy định về việc sử dụng thiết bị an toàn trên xe cho trẻ sẽ sớm đi vào thực tế, nhằm đáp ứng mong muốn bảo vệ cho con em mình khi tham gia giao thông đường bộ của nhiều gia đình, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho toàn xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày cuối năm là thời điểm sôi động tại các chợ và siêu thị, cùng với lượng người thì lượng hàng hóa cũng tăng cao, đặc biệt là các loại hàng dễ cháy. Chính vì vậy, việc chủ động thực hiện các biện pháp để phòng chống cháy nổ phải được đặt lên hàng đầu.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phấn đấu năm 2025, ngành du lịch đón và phục vụ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 120 -130 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch ước đạt 980.000 - 1,050 triệu tỷ đồng.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6440 phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội có khoảng 1.000 dự án nhà cao tầng, đứng thứ hai cả nước. Nhiều khu chung cư cũ được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư cải tạo, tuy nhiên vì hàng loạt lý do như: cơ chế, chính sách bù đắp tài chính không còn phù hợp với quy định hiện hành đã “buộc chân" việc cải tạo và sửa chữa những dự án này.

Quận Hai Bà Trưng đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Năm 2024, vượt khó khăn do tình hình chính trị, kinh tế diễn biến phức tạp, diện mạo kinh tế - xã hội huyện Thanh Oai, Hà Nội, chuyển biến tích cực với 20/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.