Pakistan và Iran nhất trí giảm leo thang căng thẳng

Pakistan và Iran đã đồng ý giảm leo thang căng thẳng, sau các cuộc không kích qua biên giới vào lãnh thổ của nhau.

Ngoại trưởng Pakistan Jalil Abbas Jilani và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian, ngày 19/1, đã tiến hành điện đàm, qua đó hai bên bày tỏ mong muốn hợp tác trên tinh thần tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ của nhau. Đồng thời, hai bên nhất trí hai nước cần tăng cường phối hợp ở cấp làm việc, nhất là trong chống khủng bố và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên cũng thảo luận về việc đưa đại sứ hai nước trở về thủ đô của nhau.

Cũng trong ngày 19/1, Thủ tướng Pakistan Anwaar-ul-Haq Kakar đã tổ chức một cuộc họp an ninh khẩn cấp với các chỉ huy quân sự và tình báo. Văn phòng Thủ tướng Kakar ra thông báo nêu rõ “cuộc họp tái khẳng định rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của  Pakistan là bất khả xâm phạm” và rằng “bất kỳ âm mưu nào nhằm thay đổi dù với bất cứ lý do gì cũng sẽ bị đáp trả bằng toàn bộ sức mạnh quốc gia”. Tuy nhiên, văn kiện cũng nêu rõ Pakistan và Iran cần “giải quyết các quan ngại an ninh của nhau trong tổng thể lợi ích lớn hơn của hòa bình và ổn định khu vực”.

Pakistan và Iran có chung đường biên giới đầy biến động, trải dài khoảng 900 km, với một bên là tỉnh Balochistan của Pakistan và một bên là tỉnh Sistan và Baluchestan của Iran.

Biên giới Iran và Pakistan

Cả hai quốc gia từ lâu đã giao tranh với phiến quân ở khu vực Baloch bất ổn dọc biên giới. Tuy nhiên, trong khi hai nước có chung một kẻ thù ly khai, việc một trong hai bên tấn công phiến quân trên lãnh thổ của nhau là điều hết sức bất thường.

Các cuộc tấn công lẫn nhau mới nhất diễn ra khi các nhóm vũ trang khác nhau ở Trung Đông tiến hành những cuộc tấn công vào lực lượng Israel và các đồng minh của họ trong bối cảnh cuộc chiến ở Gaza chưa có dấu hiệu lắng dịu.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.