Pakistan và Iran tiến hành các cuộc tấn công trả đũa

Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết nước này đã tiến hành các cuộc tấn công bên trong Iran nhằm vào các chiến binh ly khai.

Cuộc tấn công diễn ra hai ngày sau khi Tehran tuyên bố đã không kích các căn cứ của lực lượng vũ trang có quan hệ với Israel ẩn náu bên trong lãnh thổ Pakistan.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết “một số kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt trong chiến dịch dựa trên thông tin tình báo”, đồng thời khẳng định rất “tôn trọng người dân Iran”.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Pakistan về cuộc tấn công. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, truyền thông Iran đưa tin, một số tên lửa đã bắn trúng một ngôi làng ở tỉnh Sistan-Baluchistan giáp biên giới Pakistan, khiến 9 người thiệt mạng, trong đó có 3 phụ nữ và 4 trẻ em. Tất cả nạn nhân đều không phải công dân Iran. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Iran hôm 16/1 cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào các căn cứ phiến quân có liên hệ với Israel ở Pakistan. Pakistan cho biết vụ tấn công làm hai trẻ em thiệt mạng, đồng thời cảnh báo về những hậu quả mà Tehran sẽ phải chịu trách nhiệm.

Động thái mới nhất của Pakistan đang khiến căng thẳng giữa hai nước láng giềng tăng cao. Các cuộc tấn công trong tuần này cho thấy cả Pakistan và Iran đều đã thực hiện bước đi chưa từng có là tấn công lực lượng ly khai trên lãnh thổ của nhau vào thời điểm xung đột đang mở rộng ở Trung Đông và khu vực xung quanh.

Hãng thông tấn Tasnim của nhà nước Iran dẫn lời một quan chức Tehran yêu cầu Pakistan đưa ra “lời giải thích ngay lập tức” về các cuộc tấn công.

Thủ tướng tạm quyền của Pakistan Anwaar-ul-Haq Kakar, người đang tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, và Ngoại trưởng tạm quyền Jalil Abbas Jilani, đang ở thăm Uganda, sẽ rút ngắn chuyến đi và trở về nước.

(Theo Reuters, CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà sẵn sàng thay Tổng thống Joe Biden tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump theo lịch trình có sẵn, nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa chưa đồng ý.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia giải quyết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra, vài ngày sau khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã hoàn tất thỏa thuận nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan vụ 2 máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia gặp nạn, khiến hơn 300 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza khi mà cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua khiến hơn 39.000 người thiệt mạng.

Mỗi ngày, hàng triệu lít nước thải chưa được xử lý chảy qua hẻm núi, đổ ra Thái Bình Dương, ngay phía nam biên giới Mỹ - Mexico. Những đợt sóng mùa hè từ phía nam lại đẩy nước biển bị ô nhiễm nước thải về miền bắc.