Palestine: Hồi sinh truyền thống làm rượu Arak

Hằng năm, khi vụ nho kết thúc và Mùa Vọng bắt đầu, là khoảng thời gian 4 tuần trước lễ Giáng sinh, những cơ sở chưng cất rượu thủ công ở vùng đất Thánh Bethlehem lại chuẩn bị cho mẻ rượu hồi Arak. Không chỉ là món không thể thiếu trên mâm lễ cuối năm, rượu Arak còn là thức uống mang đầy đủ tinh thần và giá trị truyền thống của người Palestine mỗi dịp Giáng sinh, năm mới đến.

Bên trong một cơ sở chưng cất nhỏ ở Bethlehem, một thứ rượu trong suốt đang chảy từ thùng đồng xuống một vại thép, thánh thót như tiếng chuông lễ đường.

Ra đời cách đây hơn 1 nghìn năm, rượu arak thường chỉ được đem ra mời khách vào dịp lễ Giáng sinh. Người Palestine coi đây là thức uống gắn kết mọi người trong bữa ăn, nơi mọi người được cùng nhau trò chuyện, thắt chặt quan hệ và tình bằng hữu.

Mỗi khi Mùa Vọng bắt đầu vào khoảng cuối tháng 11, anh Nader Muaddi lại chuẩn bị một mẻ Arak mới. Là người luôn trăn trở gìn giữ giá trị lâu đời, lò nấu rượu Arak của anh là một trong số ít những cơ sở còn hoạt động bất chấp năng suất thấp do phương pháp truyền thống và lợi nhuận không cao. Với Muaddi, hồi sinh truyền thống là niềm tự hào và đáng giá.

Anh Nader Muaddi cho biết: “Rượu Arak chính là tinh thần của người Palestine, là tinh thần bản địa của chúng tôi, và cũng là di sản của Bethlehem. Đây mới thực sự là tinh thần Giáng sinh của chúng tôi.”

Rượu Arak được làm hoàn toàn bằng nguyên liệu bản địa, với nho trồng ở Tây Bethlehem và Bắc Hebron đưa đến, còn hồi tại Bờ Tây. Rượu được lên men tự nhiên và chưng cất 3 lần theo phương pháp truyền thống.

Làm Arak là một cách để tái sử dụng rượu còn sót lại trước khi nó biến thành giấm. Truyền thống đó vẫn tiếp tục ở các nước láng giềng như Liban và Syria, nhưng nó đã kết thúc đối với người Palestine vì việc chưng cất rượu tại nhà bị cấm dưới thời vùng đất này do Anh và sau đó là Jordan cai quản. Theo anh Muaddi, các nhà máy Arak được cấp phép cuối cùng đã từ bỏ hoàn toàn quy trình chưng cất nhằm cắt giảm chi phí và tăng lợi nhuận, đồng thời làm giảm chất lượng của nó.

Anh Muaddi lớn lên ở Mỹ. Đối với anh, rượu Arak là trung tâm của mọi bữa tiệc và lễ hội. Khi trở về Bờ Tây năm 2007, anh dành nhiều thời gian để mua rượu Arak chất lượng cao từ Syria và Liban. Một người bạn gợi ý anh nên tự sản xuất và anh đã chấp nhận thách thức này vào năm 2010. Anh đọc sách, tham gia các diễn đàn trực tuyến, xem hướng dẫn trên YouTube và tiếp tục thử nghiệm cho đến khi hoàn thiện công thức. Khi bạn bè và hàng xóm bày tỏ ý muốn mua Arak của anh. Và Muaddi khi đó đang làm việc toàn thời gian tại một tổ chức nhân đạo quốc tế, đã quyết định biến sở thích của mình thành một công việc kinh doanh phụ.

Đồ uống Arak từng đoạt giải thưởng của Muaddi được làm từ các loại nho bản địa và cây hồi trồng ở Bờ Tây. Anh hy vọng làm việc với nông dân Palestine sẽ khuyến khích họ tiếp tục canh tác trên đất của mình. Muaddi cho biết anh mua từ 5 đến 15 tấn nho mỗi năm tùy theo nhu cầu, có thể sản xuất tới 3.000 chai mỗi năm. Vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10, Muaddi chọn những quả nho có hàm lượng đường cao, nghiền nát và để lên men tự nhiên. Phải mất khoảng một tháng để chúng biến thành rượu, sau đó được chưng cất ba lần trong một chiếc nồi bằng đồng của người Ả Rập. Hoa hồi được thêm vào. 

Sau đại dịch, mọi người đều muốn chi tiêu hào phóng hơn cho các ngày lễ, nên việc bán hàng của anh rất thuận lợi. Adel Hodali, thủ quỹ của Phòng Thương mại Bethlehem, cho biết hơn 95% doanh nghiệp Palestine đã đăng ký có quy mô vừa và nhỏ.

Các nhà máy chưng cất thủ công, nhà máy rượu vang và nhà máy bia đang mọc lên khắp Bờ Tây. Nhưng vì thị trường rượu của Palestine còn nhỏ - do hầu hết người Palestine theo đạo Hồi - nên các nhà sản xuất rượu arak được khuyến khích xuất khẩu sản phẩm của họ. Đối với anh Muaddi, làm sống lại truyền thống đó tại địa phương là một niềm tự hào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học đang khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán các đặc tính chữa bệnh tiềm năng của thực vật, bằng cách khảo sát cây phả hệ mới của các loài thực vật có hoa trên thế giới.

Những đám mây bụi màu vàng cam từ sa mạc Sahara thổi tới đã bao phủ thủ đô Athens và một số khu vực khác của Hy Lạp, khiến tầm nhìn bị hạn chế. Chính quyền các địa phương nước này phải ban bố cảnh báo về nguy cơ đối với sức khỏe.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến thủ đô Bắc Kinh để hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị về nhiều vấn đề quan trọng được hai nước cùng quan tâm, bao gồm thương mại, công nghệ và cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện ba vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, ông đang cân nhắc đến việc từ chức sau khi Tòa án ở Thủ đô Madrid tuyên bố mở cuộc điều tra “theo sắc lệnh bí mật” đối với vợ ông, bà Begona Gomez với tội danh tham nhũng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật, qua đó ứng dụng TikTok có thể sẽ bị cấm trên các thiết bị và mạng lưới của Mỹ. Ước tính, lệnh cấm Tiktok sẽ làm ảnh hưởng tới 7 triệu doanh nghiệp và 170 triệu người sử dụng ở Mỹ.