Panama dỡ bỏ hạn chế hoạt động của tàu hàng

Nhà chức trách Panama đang chuẩn bị dỡ bỏ hạn chế hoạt động với tàu hàng, vốn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ách tắc vận tải đường biển toàn cầu thời gian gần đây.

Cục Quản lý kênh đào Panama thông báo cơ quan này đã nâng độ sâu của kênh lên mức tối đa 50 feet (tương đương 15,24 m) và sẽ sớm cho phép số lượng tàu qua kênh đào đạt mức 36 tàu/ngày.

Panama dỡ bỏ hạn chế hoạt động của tàu hàng qua kênh đào.

Lệnh hạn chế được dỡ bỏ sau khi hồ chứa nước nhân tạo Gatun, vốn đóng vai trò thiết yếu đối với mực nước trên kênh đào, được bổ sung lượng nước mưa kịp thời.

Hiện nay, kênh đào Panama tiếp nhận khoảng 30-32 tàu đi qua/ngày, dưới mức công suất của giai đoạn trước hạn hán. Trong điều kiện bình thường, kênh đào Panama đảm nhận vận chuyển khoảng 3% khối lượng giao dịch hàng hải toàn cầu và 46% lượng container đi từ Đông Bắc Á tới bờ Đông nước Mỹ. Kênh đào này là nguồn thu lớn nhất của Panama, mang về 5 tỷ USD trong năm 2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Năm 2024 được đánh dấu là một năm biến đổi khí hậu khắc nghiệt khi có thêm sự tác động từ El Nino và sắp tới đây sẽ là La Nina, với nhiều trận bão lớn hoành hành ở khắp các châu lục.

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.