Panama phát minh thiết bị dọn rác trôi nổi trên sông

Thiết bị gom rác chạy bằng năng lượng tái tạo đầu tiên ở Mỹ Latinh do một nhóm bảo vệ môi trường ở thủ đô Panama City sáng chế đã góp phần làm sạch rác trôi nổi trên sông Juan Diaz, một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất đồng thời bị ô nhiễm nhất của Panama trước khi nước sông chảy vào Thái Bình Dương.

Thiết bị này được nhóm bảo vệ môi trường Marea Verde đặt tên là Wanda Diaz, chạy bằng thủy năng và năng lượng Mặt Trời. Thiết bị được lắp đặt camera tích hợp trí tuệ nhân tạo nhằm phân loại các loại nhựa khác nhau, bắt đầu được đưa vào vận hành hồi cuối tháng 9 tại lưu vực sông Juan Diaz. Từ đó đến giữa tháng 10, Wanda đã thu gom được 221,3 mét khối rác thải nhựa trên sông Juan Diaz. 

Cô Sandy Watemberg, Giám đốc điều hành Marea Verde, nói: "Các mục tiêu của Wanda chủ yếu là thu gom rác thải, không để chúng đổ vào sông Juan Diaz và ngăn chúng làm ô nhiễm rừng ngập mặn, bờ biển, biển của chúng ta. Nhưng mặt khác, chúng tôi cũng cần Wanda giúp chúng tôi nâng cao nhận thức của mọi người. Chúng tôi có kế hoạch hợp tác với các cộng đồng ở trung và thượng lưu vực, bao gồm chính quyền, lãnh đạo địa phương, trường học và tất cả những người sống trong các cộng đồng này, để tìm kiếm các giải pháp thay thế để trong một vài năm nữa, chúng ta sẽ thấy ngày càng ít chất thải chảy ra sông và khi đó chúng ta sẽ không cần đến những thiết bị như Wanda nữa."

Trong 5 năm qua, các dự án của nhóm Marea Verde đã làm giảm tốc độ lan tràn rác trên các con sông và bờ biển của Panama. Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhóm Marea Verde đã sáng chế ra một thiết bị nổi trên mặt sông và từ năm 2019 đến 2020 đã gom được trên 100 tấn rác thải trên sông Matias Hernandez.

Người đứng đầu nhóm Marea Verde, Sandy Watemberg nhấn mạnh, điều quan trọng là người dân cần nâng cao nhận thức để bảo vệ các dòng sông, từ đó thay đổi thói quen gây ô nhiễm của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giới chức Israel hiện đang gấp rút chuẩn bị biện pháp đối phó với việc Tòa án Công l‎ý Quốc tế sắp ban hành lệnh bắt giữ các quan chức nước này, trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu, với cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc chiến tại Dải Gaza.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết dân thường ở Liban sẽ phải trả giá nếu xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah leo thang.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ CENTCOM và lực lượng không quân Hoàng gia Jordan đã tiến hành một đợt viện trợ nhân đạo bằng cầu không vận để cung cấp hàng cứu trợ cho dân thường ở phía Bắc Gaza.

Chính phủ Philippines yêu cầu tạm dừng các lớp học trực tiếp tại các trường công vào ngày 29/4 và 30/4, trong bối cảnh nhiệt độ tăng kỷ lục ở thủ đô Manila vào cuối tuần.

Trong chuyến đi bất ngờ đến Trung Quốc hôm qua (28/4), tỉ phú công nghệ kiêm Tổng giám đốc Tesla - ông Elon Musk, đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh.

Tại phiên khai mạc cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ngày 28/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, các đại biểu tham dự sự kiện đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy thực hiện giải pháp hai nhà nước, coi đây là con đường duy nhất chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.