Papua New Guinea ban bố tình trạng khẩn cấp vì bạo loạn

Thủ tướng Papua New Guinea James Marape đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 14 ngày tại thủ đô và đưa hơn 1.000 binh sĩ vào tình trạng sẵn sàng, sau khi cuộc biểu tình của cảnh sát và khu vực công về việc giảm lương vô cớ hôm 10/1 đã dẫn đến bạo loạn và cướp bóc khiến ít nhất 16 người thiệt mạng.

Ông Marape cũng thông báo lãnh đạo một số bộ như tài chính và ngân khố, cũng như chỉ huy cảnh sát quốc gia đã bị đình chỉ công tác 14 ngày, trong khi chính phủ tiến hành điều tra nguyên nhân vụ bạo loạn.

Trước đó, các quan chức thực thi pháp luật Papua New Guinea đã đình công vào ngày 10/1 để phản đối việc khấu trừ tiền lương. Thủ tướng Marape sau đó cho biết các khoản khấu trừ, dao động từ 52 đến 160 USD trên mức lương trung bình hàng tháng của cảnh sát là 450 USD, là do trục trặc trong hệ thống trả lương của chính phủ và sẽ được bù vào tháng tới.

Hàng trăm kẻ cướp bóc lợi dụng sự vắng mặt của cảnh sát đã xuống đường cướp bóc và đốt các cửa hàng. Nhà chức trách buộc phải triển khai cảnh sát từ các tỉnh khác và nhân viên quân sự đến Port Moresby để lập lại trật tự trên đường phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết giao tranh đang diễn ra tại khu vực 7 ngôi làng biên giới ở khu vực Đông Bắc Kharkov.

Ngày 11/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga các ứng cử viên cho vị trí Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Liên bang, ngoại trừ một số vị trí đích thân do Tổng thống Nga đề xuất ứng cử viên.

Cựu Tổng thống Peru, ông Alberto Fujimori, mới đây cho biết, ông đã được chẩn đoán mắc một khối u lưỡi ác tính.

Sau một thế kỷ vắng bóng do nạn săn bắt, những con cá voi Sei khổng lồ màu xanh xám đang quay trở lại vùng biển Patagonia của Argentina.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết, nước này sẽ đóng góp 76 triệu đô la Canada, tương đương 55,7 triệu USD trong sáng kiến do Đức dẫn đầu, nhằm nhanh chóng cung cấp các hệ thống phòng không để tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraine.

Số liệu mới nhất do Bộ Y tế Gaza công bố cho thấy, các cuộc tấn công của quân đội Israel trong 24 giờ qua đã khiến 39 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân Palestine thiệt mạng do xung đột tại Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay lên 34.943 người. Ngoài ra, còn có 78.500 người khác bị thương.