Paris chuẩn bị cho Olympic 2024

Thế vận hội Paris 2024 sẽ diễn ra vào tháng 8/2024. Paris đã chuẩn bị mọi mặt, từ việc mở rộng hệ thống giao thông công cộng đến tăng cường các biện pháp an ninh, rà phá bom mìn, bảo đảm an ninh cho Thế vận hội. Trong thời gian tổ chức Thế vận hội, du lịch tại Paris dự kiến sẽ bùng nổ, đem lại nguồn thu nhập khổng lồ cho nước Pháp.

Thế vận hội mùa hè Olympic 2024 do Pháp đăng cai tổ chức là sự kiện thể thao được chú ý trên thế giới. Thế vận hội sẽ được tổ chức từ ngày 26/7 đến ngày 11/8 và Thế vận hội dành cho người khuyết tật từ ngày 28/8 đến ngày 8/9. Paris đã bắt tay vào chuẩn bị cho sự kiện này từ rất sớm. Ngoài các hạng mục liên quan đến sự kiện thi đấu, Paris cũng chuẩn bị để chào đón hàng triệu du khách sẽ đến tham dự sự kiện. Theo hãng thông tấn AP,  khoảng 7 trong số 10 triệu vé xem các nội dung của Olympic Paris đã được bán trong vòng một năm trước lễ khai mạc. Với lượng khách đổ về Paris được dự báo tăng cao như vậy, chính quyền thành phố đã lên kế hoạch mở rộng hệ thống giao thông công cộng để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao dịp Olympic.

Giao thông công cộng đóng vai trò quan trọng

Mạng lưới giao thông công cộng tại Paris vốn có lịch sử lâu đời được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chính trong việc phục vụ Olympic. Các nhà tổ chức mong chờ khán giả sẽ lựa chọn mạng lưới phương tiện giao thông công cộng dày đặc của Paris, bao gồm tàu điện ngầm, xe lửa ngoại ô, xe buýt và các phương tiện giao thông khác để giúp Thế vận hội giảm một nửa lượng khí thải carbon so với các kỳ tổ chức trước. Tòa thị chính cho biết, sẽ có thêm ít nhất 3.000 xe đạp cho thuê và tạo không gian để chứa 10.000 xe đạp gần các địa điểm thi đấu.

Mở rộng mạng lưới giao thông công cộng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong thời gian diễn ra các sự kiện, một dịch vụ tàu điện ngầm mới được mở rộng là Tuyến 14, từ sân bay Orly đến trung tâm Olympic ở vùng ngoại ô phía Bắc. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp Clement Beaune cho biết, các nhà khai thác vận tải sẽ chuẩn bị vận chuyển từ 600.000 đến 800.000 du khách tham dự Olympic mỗi ngày. Nhà điều hành vận tải chính của Paris cho biết đã tăng gấp đôi số lượng tuyển dụng nhân viên trong năm nay để đáp ứng lượng công việc tăng cao.

Ông Jimmy Brun, người phát ngôn của nhà điều hành vận tải Paris 4376 cho biết: "Trong Thế vận hội, chúng tôi sẽ huy động 19.000 nhân viên, đây sẽ là lực lượng huy động lớn nhất của Thế vận hội, sau cảnh sát. Họ sẽ đi cùng với 3.000 tình nguyện viên mặc áo vest màu xanh lá cây, để hướng dẫn mọi người, giúp mọi người lên xuống tàu và có mặt tại các địa điểm tổ chức sự kiện để giúp điều tiết giao thông”.

Về giá vé tàu điện, Chủ tịch Ile De France, bà Valerie Pecresse cho biết trong dịp Olympic và Paralympic, khu vực Ile de France sẽ tăng giá đáng kể dịch vụ vận chuyển. Bà cho biết một vé tàu điện ngầm cho một lần đi sẽ có giá 4 euro (khoảng 4,38 USD) trong khoảng thời gian từ ngày 20/7 đến ngày 8/9, tăng gần gấp đôi so với mức giá hiện nay là 2,1 euro. Bà Pecresse nói thêm rằng cư dân trong khu vực có vé hàng tháng hoặc hàng năm thông thường sẽ không bị ảnh hưởng.

Các quan chức của vùng Ille De France cam kết sẽ cung cấp nhiều dịch vụ vận chuyển hơn để Thế vận hội có thể được tiếp cận ở mọi nơi bằng phương tiện công cộng.

Tăng cường các biện pháp an ninh cho Olympic

Cảnh báo bom ở các điểm du lịch nổi tiếng tại Pháp như bảo tàng Louvre và cung điện Versailles đã trở nên nhiều hơn, trong những tuần sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza. Đặc biệt, sau vụ tấn công bằng dao khiến một du khách người Đức và hai người bị thương gần tháp Eiffel vừa qua làm dấy lên mối lo ngại về an ninh tại những khu vực công cộng của Paris.

Trong khi đó, lễ khai mạc Olympic dự kiến không tổ chức theo cách truyền thống ở sân vận động mà tổ chức bên bờ sông Seine. Các vận động viên sẽ di chuyển dọc sông Seine bằng thuyền, băng qua lòng đô thị Pháp, với hàng trăm nghìn khán giả dọc theo bờ sông theo dõi sự kiện. Trong bối cảnh đó, việc bảo đảm an ninh tại các địa điểm công cộng tại Paris được đặt lên hàng đầu.

Tăng cường các biện pháp an ninh cho Olympic.

Trả lời kênh truyền hình France 5 khi được hỏi về khả năng thay đổi địa điểm tổ chức lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 do tình hình an ninh đang được đặt ở mức cảnh báo cao trên khắp châu Âu hay không, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết là những người chuyên nghiệp, nước Pháp có các kế hoạch B, kế hoạch C.

Ông Macron phản đối việc thay đổi kế hoạch một cách vội vàng, song khẳng định kế hoạch B sẽ được kích hoạt nếu mức độ bất ổn buộc phải xem lại kế hoạch ban đầu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu: “Đó là kế hoạch B. Thử tưởng tượng hai tuần trước Thế vận hội Olympic, có một loạt các cuộc tấn công khủng bố. Bạn sẽ làm gì ? Bạn không tổ chức lễ khai mạc trên sông Seine. Chúng ta không được rơi vào những tình huống bất khả thi".

Các biện pháp an ninh sẽ được tăng cường trong dịp này. Cảnh sát trưởng Paris tiết lộ rằng, cư dân gần các khu vực tổ chức thế vận hội sẽ được yêu cầu quét mã QR để đi qua các điểm kiếm soát của cảnh sát.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Quân đội Pháp sẽ điều động 15.000 binh sĩ cho công tác chuẩn bị an ninh, bao gồm khoảng 10.000 binh sĩ trong và xung quanh Paris, 5.000 binh sĩ khác trên khắp đất nước.

Đội xử lý bom của cảnh sát Paris cũng phối hợp với Ủy ban Olympic Paris 2024 để xác định mức độ can thiệp rà phá bom phù hợp trong Olympic và Paralympic.

Christophe Perzon, người đứng đầu phòng thí nghiệm ứng phó với việc phát hiện các vật thể khả nghi hoặc các cuộc tấn công và âm mưu tấn công bằng chất nổ ở Paris, khẳng định rằng Thế vận hội Olympic là một thách thức đáng kể đối với Cảnh sát Pháp.

Việc giữ an toàn cho các vận động viên và khán giả là ưu tiên hàng đầu của các nhà tổ chức Olympic Paris. Điều này được thể hiện qua một kế hoạch an ninh riêng “chưa từng có” được ban tổ chức đưa ra cho Thế vận hội 2024 với mức giá 320 triệu euro (tương đương 348,74 triệu USD), và sẽ có hàng chục nghìn cảnh sát và nhân viên an ninh tư nhân được triển khai.

Chỉ riêng trong lễ khai mạc, khoảng 30.000 cảnh sát sẽ tham gia bảo đảm an ninh. Các nhà tổ chức Olymic Paris 2024 cho biết, họ hy vọng hoàn thành kế hoạch an ninh riêng cho sự kiện vào cuối quý 1 năm 2024.

Paris nỗ lực làm sạch nước sông Seine

Được mệnh danh là con sông lãng mạn nhất thế giới, tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, sông Seine cũng xuất hiện các hiện tượng ô nhiễm bởi nước thải và chất thải công nghiệp.

Dự án làm sạch nước sông Seine đã được thực hiện từ nhiều năm trước. Trong nhiều năm, các công nhân tại Paris đã triển khai kế hoạch làm sạch nước sông. Hàng nghìn đường ống, bể chứa ngầm và máy bơm mới được thiết kế để ngăn vi khuẩn gây hại chảy vào sông Seine, đặc biệt là trong các cơn bão.

Thế vận hội 2024 sẽ tổ chức một số sự kiện thể thao trên dòng sông Seine, như tại Thế vận hội Paris đầu tiên năm 1900. Vì vậy đây là cơ hội tốt để đẩy nhanh dự án này. Paris đang xây dựng bể ngầm khổng lồ ở phía nam thành phố, với sức chứa 50.000 mét khối, tương đương với 20 bể bơi Olympic. Bể chứa nằm giữa nhà ga xe lửa Austerlitz và một bệnh viện có lịch sử 350 năm. Bể ngầm này sẽ thu lượng mưa để tránh tràn nước thải chưa qua xử lý dẫn đến nồng độ hai loại vi khuẩn E.coli và Enterococcus trong nước tăng đột biến.

Giám đốc phòng nước sạch tại tòa thị chính Paris, Benjamin Raigneau, cho biết mùa hè mưa nhiều đã làm tăng thêm thách thức trong việc đảm bảo an toàn cho nước sông Seine để bơi lội, nhưng ông hy vọng các khoản đầu tư mà thành phố thu được có thể giúp thúc đẩy dự án.

Những điều thú vị tại Olympic 2024

Ủy ban Olympic Paris 2024 đã giới thiệu một thực đơn dành cho các vận động viên và khán giả tại Thế vận hội 2024, điều đặc biệt trong thực đơn là hầu hết các món đều là món chay, như bánh mỳ kẹp nhân lúa mỳ, salad quinoa và viên chiên làm từ bột.

Tuy nhiên, bản thân các món ăn này không phải là món thuần chay vì pho mát đi kèm là pho mát Emmental của Pháp.

Các món đồ lưu niệm như áo phông, mũ, đồ chơi bằng gỗ, quả cầu tuyết là những mặt hàng được ưa chuộng nhất tại các cửa hàng quà tặng Olympic Paris 2024 ở trung tâm thành phố.

Trong đó, linh vật của Thế vận hội 2024 là chiếc mũ Phrygian biểu tượng của cuộc cách mạng Pháp được in trên rất nhiều sản phẩm và có sẵn dưới dạng đồ chơi, ba lô hoặc mũ, chính là điểm nhấn của những mặt hàng đồ lưu niệm này.

Những món đồ lưu niệm tại Thế vận hội.

Giám đốc thương hiệu của Olympic Paris 2024 cho biết qua hình ảnh chú linh vật độc đáo này, nước chủ nhà Pháp mong muốn kỳ Olympic tới sẽ mang tính đột phá và có rất nhiều điều mới mẻ.

Đối với một số khách hàng, việc có được những vật kỷ niệm về lần đầu tiên Paris đăng cai Thế vận hội sau 100 năm kể từ năm 1924 là điều vô cùng có ý nghĩa.

Sau đại dịch Covid-19, Paris một lần nữa trở thành điểm đến du lịch hàng đầu. Số lượng khách đến đây từ đầu năm đến nay đã rất gần với mức trước đại dịch. Văn phòng du lịch của thành phố dự đoán, lượng du khách tới Paris dự kiến tăng 15% trong dịp Olympic từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2024. Paris hy vọng rằng, du lịch bùng nổ trong dịp Olympic này sẽ đem lại cho nước Pháp nguồn doanh thu khổng lồ, đồng thời cũng nâng cao danh tiếng của đất nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều quốc gia đã đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng sạch. Trong đó, Mỹ, Trung Quốc và Australia là những quốc gia đang nỗ lực đầu tư để thúc đẩy các sáng kiến chống biến đổi khí hậu và sản xuất năng lượng sạch.

Nhu cầu xe điện toàn cầu chứng kiến sự giảm tốc rõ rệt thời gian gần đây. Theo các số liệu thống kê mới nhất, trong quý đầu tiên của năm 2024, thị phần xe thuần điện giảm mạnh, ngay cả tại những thị trường lớn nhất. Cùng với đó, gã khổng lồ xe điện Mỹ là Tesla cùng nhiều nhà sản xuất xe điện lớn khác đều ghi nhận mức giảm doanh số kỷ lục trong quý 1 vừa qua. Điều này khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi, liệu thời kỳ hoàng kim của xe điện có phải đã qua?

Nhiều nước châu Á đang chứng kiến tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài, với nền nhiệt nhiều nơi lên tới hơn 50 độ C. Báo The Guardian (Anh) dẫn đánh giá của các chuyên gia khí hậu cho rằng, đợt nắng nóng khắc nghiệt hiện nay là “sóng nhiệt tháng 4 tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á”. Tình hình nắng nóng được dự báo sẽ tiếp diễn phức tạp và nghiêm trọng, khi các nhà khoa học thậm chí còn chưa thể đưa ra dự đoán về ngày kết thúc chuỗi đợt nắng nóng kỷ lục này.

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, hơn 54% diện tích rạn san hô trên thế giới đã bị tẩy trắng, ảnh hưởng đến ít nhất 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các khu vực rộng lớn ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Nhiều chuyên gia quan ngại đây có thể là thời kỳ tẩy trắng tồi tệ nhất được ghi nhận trong lịch sử.

Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ - đồng minh thân cận, quân đội Israel đang chuẩn bị cho kế hoạch tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza, nơi Israel cho là thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Năm vừa qua, thế giới đã chi khoảng 2.440 tỷ USD cho mục đích quân sự, số tiền cao nhất từng có. Con số này tăng 6,8% so với năm 2022, tỷ lệ tăng cao nhất kể từ năm 2009. Theo đó, chi tiêu quân sự năm 2023 chiếm 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, tăng so với mức 2,2% của năm 2022. Có thể thấy, chừng nào những bất ổn về địa chính trị hiện nay chưa được giải quyết thì xu hướng tăng chi tiêu quốc phòng trên thế giới vẫn tiếp tục duy trì.