Paris hưởng lợi từ việc làm chủ nhà Olympic

Olympic 2024 đã cho phép thủ đô Paris của nước Pháp đẩy nhanh kế hoạch mở rộng mạng lưới giao thông công cộng và các dự án lớn khác như làm sạch sông Seine. Đây là nhận định của thị trưởng thành phố - bà Anne Hidalgo vào thời điểm Paris đang tất bật chuẩn bị để huẩn bị chào đón hàng triệu du khách tham dự Olympic đầu tiên của thời kỳ hậu Covid-19.

Olympic mùa Hè 2024 đánh dấu lần thứ ba thủ đô của Pháp đăng cai Olympic, đồng thời ghi dấu mốc 100 năm kể từ lần gần nhất sự kiện thể thao này được tổ chức tại Paris vào năm 1924.

Thị trưởng Paris cho rằng người dân thành phố sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ Olympic. Bà cho biết phía đông bắc Paris sẽ được hưởng lợi từ sân vận động Adidas mới được xây dựng. Sông Seine - dòng sông biểu tượng của Paris vốn bị ô nhiễm từ nhiều năm qua, đã bị cấm bơi lội từ năm 1923, thì nay với đòn bẩy từ Olympic mùa Hè 2024, dòng sông đang được làm sạch, để có thể cho phép tổ chức thi bơi.

Olympic 2024 đã cho phép thủ đô Paris của nước Pháp đẩy nhanh kế hoạch mở rộng mạng lưới giao thông công cộng và các dự án lớn khác như làm sạch sông Seine

Bà Anne Hidalgo chia sẻ: "Điều tôi có thể nói với các bạn là Olympic đã cho phép chúng tôi, những người dân Paris, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thực sự cần thiết này, cùng với vấn đề biến đổi khí hậu mà chúng tôi đang phải đối mặt. Nếu không có Olympic, chúng tôi sẽ cần thêm 10 năm nữa để thực hiện những thay đổi này."

Ngoài ra, bà Hidalgo cho biết Olympic có thể giúp đoàn kết một thành phố đã trải qua các cuộc tấn công Hồi giáo và dịch Covid-19. Một vấn đề khác là tìm chỗ ở cho khoảng 3.000 người vô gia cư trước Olympic. Bà Hidalgo cho biết bà đã đưa ra đề xuất cung cấp nhà ở nhân đạo với chính phủ để tránh đưa họ rời Paris mà không có nơi ở.

Bà Hidalgo cho biết bà đã đưa ra đề xuất cung cấp nhà ở nhân đạo với chính phủ để tránh đưa họ rời Paris mà không có nơi ở

Từ rất sớm, nước chủ nhà Pháp đã không giấu giếm quyết tâm về việc biến Olympic Paris 2024 không chỉ là một thế vận hội hình mẫu về sức mạnh, tốc độ, và kỹ thuật, mà còn về sự xanh, bền vững, và tích cực ảnh hưởng đến môi trường.

Bà Hidalgo cho biết: "Ngôi làng Olympic được thiết kế để không phải sử dụng điều hòa không khí, ngay cả ở nhiệt độ thời tiết nắng nóng. Nó được thiết kế bởi các kiến trúc sư, kỹ sư và nhà quy hoạch đô thị bằng cách định vị các tòa nhà trong mối tương quan với không gian xung quanh như hướng gió và sông Seine, nhằm đảm bảo sự thoải mái, dễ chịu."

Với sự tăng tốc trong xây dựng cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường của Paris, Olympic được kỳ vọng sẽ để lại nhiều di sản cho thủ đô của nước Pháp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Vladimir Putin đã tham dự Thánh lễ Phục sinh tại Nhà thờ chính tòa Chúa Cứu Thế ở trung tâm Mátxcơva.

Ông Sadiq Khan vừa được bầu làm thị trưởng London nhiệm kỳ thứ ba, với 43,7% phiếu ủng hộ, đánh bại đối thủ Susan Hall của đảng Bảo thủ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 7 ngày qua, Lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện 25 cuộc tấn công nhóm bằng vũ khí chính xác và máy bay không người lái, nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng và giao thông cũng như các khu phức hợp công nghiệp quân sự của Ukraine.

Từ ngày 5-10/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du châu Âu với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới Liên minh châu Âu (EU) trong gần 5 năm qua.

Theo hãng tin Yonhap, cảnh sát Hàn Quốc đang truy tìm thủ phạm gửi thư điện tử đe dọa đánh bom địa điểm công cộng vào Ngày Tết Thiếu nhi ở Hàn Quốc (5/5).

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 28 của Ukraine đang chiến đấu tại khu vực Donesk cho biết họ đã phải thu thập các nguyên liệu rơi vãi trên mặt đất để tự chế tạo đạn dược cho máy bay không người lái, do vậy họ có đủ nguồn đạn dược nhưng lại thiếu các máy bay không người lái chất lượng.