Paris nỗ lực hành động sáng tạo bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết để duy trì sự cân bằng sinh thái và bảo vệ sức khỏe của hành tinh chúng ta, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Những hành động bảo vệ môi trường như tái chế rác thải, trồng cây xanh, chuyển đổi năng lượng xanh đang được các quốc gia trên thế giới thúc đẩy để thực hiện mục tiêu khí hậu chung

Tại Pháp, chính quyền thủ đô Paris đang nỗ lực phủ xanh không gian đô thị với kế hoạch “thành phố rừng”. Theo đó Paris sẽ tạo ra hoặc mở rộng thêm 300 ha không gian xanh” để đạt được khuyến nghị 10 m2 không gian xanh cho mỗi người dân của Tổ chức Y tế Thế giới.

Paris, Pháp triển khai kế hoạch thành phố rừng

Các công nhân công ty cây xanh đô thị của Paris đang trồng cây trên một bùng binh đông đúc xe cộ qua lại.  Khu "rừng đô thị" này là một phần trong kế hoạch kéo dài nhiều năm của chính quyền thành phố nhằm biến thủ đô nước Pháp thành một thành phố của những khu  vườn.

Kế hoạch cây xanh năm nay Pháp sẽ trồng 478 cây trên quảng trường Catalogne

Mùa đông này, thành phố Paris sẽ trồng 478 cây trên quảng trường Catalogne gần ga xe lửa Montparnasse trong một dự án hàng đầu của thị trưởng thành phố Paris bà Anne Hidalgo nhằm giảm tiếng ồn, ô nhiễm và tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Bùng binh được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Tây Ban Nha Ricardo Bofill vào giữa những năm 80. Trong nhiều thập kỷ , bùng binh nằm trên một đại lộ tấp nập ô tô, nhưng trong những năm gần đây, đại lộ này  đã được chuyển đổi thành giao lộ thân thiện với xe đạp và cũng là điểm khởi đầu của một tuyến đường xanh dành cho xe đạp dẫn tới vùng ngoại ô phía Nam thành phố.

Tòa thị chính Paris cho biết, theo “Kế hoạch cây xanh” được thông qua vào năm 2021, sẽ có khoảng mười công viên được thành lập hoặc mở rộng. Vào mùa đông năm ngoái, thành phố đã trồng được 25.000 cây. Bên cạnh đó, thành phố cũng đưa ra những quy định mới để bảo tồn thảm thực vật hiện có, trong đó có quy định tăng thuế chặt cây lên 32%. Khoản thuế này sẽ được đầu tư cho tái trồng rừng đô thị.

Đại lộ Champs Elysées rợp bóng mát

Paris cũng đã giảm không gian dành cho ô tô trong thành phố, tăng phí đỗ xe và loại bỏ dần ô tô diesel khỏi trung tâm thành phố.

Ngoài trồng rừng, Paris  cũng đưa ra những kế hoạch khác nhằm chống ô nhiễm môi trường.  Kế hoạch mới nhất của thành phố là đưa những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn ra khỏi trung tâm thành phố. Cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào ngày 4 tháng 2 năm 2024. Trước đó vào tháng 4 vừa qua, Paris cũng đã kêu gọi người dân thành phố bỏ phiếu về việc cấm sử dụng xe scooter điện trên đường phố.

Biến lốp xe thành pin xe điện

Lốp xe được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau, bao gồm cao su tự nhiên, cao su tổng hợp, vải và dây kim loại, cũng như các loại hóa chất và phụ gia khác. Khi lốp xe bị loại bỏ và không được tái chế, những vật liệu này sẽ bị mất và không thể phục hồi. Công ty T-Phite, một chi nhánh của Phòng thí nghiệm Sustrend ở Chile đã thử nghiệm quy trình tái chế lốp xe giúp giải quyết vấn đề đang gây nhức nhối đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô hiện đại, biến những chiếc lốp xe hết hạn sử dụng thành pin ithium-ion bền vững hơn.

Những viên pin ithium-ion được tái chế từ lốp xe

Quy trình tái chế của công ty T-Phite bao gồm tinh chế cacbon đen thu hồi sau khi nhiệt phân lốp xe cũ thành cacbon cứng grafit. Đây là một thành phần thiết yếu để chế tạo cực dương của pin lithium-ion. Có khoảng 29 triệu tấn lốp xe ô tô hết hạn sử dụng mỗi năm trên toàn thế giới. Số lượng này nhiều tới mức có thể bao phủ toàn bộ thủ đô Washington DC của Mỹ. Xu hướng sử dụng xe điện nhiều hơn càng làm con số này tăng nhanh hơn do trọng lượng pin nặng khiến lốp xe bị hao mòn nhanh hơn.

Hội đồng Doanh nghiệp Thế giới vì Phát triển Bền vững cho biết mặc dù tỷ lệ tái chế lốp xe trên toàn cầu ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây, nhưng hàng trăm triệu lốp xe cũ vẫn đang bị loại bỏ mỗi năm và chuyển vào các bãi rác hoặc các kho lưu trữ.

Lễ hội hoa đăng “số” giúp giảm rác thải 

Hàng nghìn người dân Thái Lan náo nức tham gia lễ hội hoa đăng Krathong số. Họ chế tạo những chiếc bè ảo bằng cách chọn những bức vẽ yêu thích, tô màu trên máy và thả chúng trôi trên những dòng sông kỹ thuật số.  Đây là phiên bản thân thiện với môi trường của một lễ hội cổ xưa. Rất nhiều người dân đã tỏ ra hứng thú với hình thức mới này, đặc biệt là các em nhỏ và những người trẻ tuổi.

Lễ hội hoa đăng số đã thu hút đông đảo người tham gia

Nhiều người cho rằng, sự đổi mới trong lễ hội lần này  là sáng tạo mới  giúp giáo dục trẻ em về bảo vệ môi trường và bảo tồn lễ hội truyền thống. Cơ quan quản lý đô thị Bangkok cho biết dù đây là lần đầu tiên lễ hội hoa đăng Krathong số được tổ chức nhưng đã thu hút được rất nhiều người tham gia với việc tạo ra 3.800 krathong ảo được trình chiếu trên kênh ongang.

Trong tiếng Thái, Loy có nghĩa là "thả", còn krathong là có nghĩa là hoa đăng. Theo truyền thống một krathong gồm có thức ăn, trầu cau, hoa, nhang, nến và tiền xu. Dù làm bằng chất liệu gì, các chiếc krathong đều được trang trí các lá chuối được gấp xếp tỉ mẩn, hoa, nến và nhang. Khi thả xuống sông, người ta tin rằng những chiếc đèn này sẽ mang sự thù hận và giận dữ đi xa. Nhưng sau mỗi dịp lễ hội, ban tổ chức và người dân phải chật vật để dọn sạch những con kênh bị tắc nghẽn bởi hàng triệu chiếc đèn hoa đăng.

Triển lãm tác phẩm từ rác thải

Khi bước vào không gian yên tĩnh của phòng trưng bày Arsenal, khách tham quan không chỉ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của các tác phẩm ở đây mà còn cảm nhận được giá trị tuyệt vời của rác thải. Cuộc triển lãm mang tên “Diễn giải vòng hoa trang trí” năm nay bao gồm hơn 30 tác phẩm độc đáo đủ màu sắc, hình dáng và kích thước. Mỗi tác phẩm mang một ý nghĩa riêng nhưng tất cả thể hiện tài năng và niềm đam mê của những người nghệ sĩ. Và điều đặc biệt là các vòng hoa đều được làm thủ công từ những loại nguyên liệu được tái chế .

Các tác phẩm do các nhân viên của Công viên Thành phố New York và những người yêu thích nghệ thuật thực hiện. Trong số các tác phẩm, đáng chú ý nhất là vòng hoa hình tổ ong bắp cày, được mô phỏng với độ chân thực đáng kinh ngạc.

Các tác phẩm từ rác tại triển lãm

Triển lãm “ Diễn giải vòng hoa trang trí” tại New York được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1982. Sau  hàng chục năm, truyền thống này vẫn được duy trì và ngày càng được mở rộng.

Vòng hoa trang trí được người New York sử dụng trong dịp lễ hội cuối năm, tô điểm cho không gian thêm rực rỡ. Triển lãm không chỉ là nơi để cảm nhận vẻ đẹp của nghệ thuật, mà còn là nguồn cảm hứng thúc đẩy tính sáng tạo và nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, góp phần làm cho cuộc sống trở nên thú vị hơn. Triển lãm được mở cửa miễn phí cho công chúng.

Con người tạo ra gần hai tỷ tấn chất thải rắn đô thị mỗi năm, đủ để lấp đầy 822.000 bể bơi Olympic. Khối lượng rác thải tạo ra trên Trái đất sẽ tăng lên khi dân số thế giới tiếp tục tăng và trên hết là trở nên giàu có hơn và tiêu dùng nhiều hơn. Theo Ngân hàng Thế giới, giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2050, sản lượng rác thải toàn cầu dự kiến sẽ tăng 70%. Trong khi đó theo các con số thống kê vào năm 2022 có tới 6,6 triệu ha rừng đã bị tàn phá, tương đương với diện tích đất nước Đan Mạch, trong đó 4,1 triệu ha là rừng nhiệt đới nguyên sinh. Vì vậy bên cạnh những nỗ lực của mỗi chính phủ thì mỗi cộng đồng và mỗi cá nhân cần phải nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vừng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.