Past Lives – Ứng viên Oscar 2024 cập bến rạp Việt

Ngày 29/9 tới đây, bộ phim tình cảm “Past Lives” chính thức ra mắt khán giả Việt Nam tại các rạp chiếu với tên gọi “Muôn kiếp nhân duyên”. Đây là tác phẩm tâm lý được đánh giá cao nhất từ đầu năm tới nay và là ứng viên sáng giá của mùa giải thưởng điện ảnh 2024.

Na Young do nữ diễn viên Greta Lee thủ vai và Hae Sung nam do diễn viên Teo Yoo đóng, học cùng lớp cấp hai và đi bộ cùng nhau về nhà hàng ngày, cảm mến nhau. Na Young nhất định sau này lớn lên sẽ cưới Hae Sung. Nhưng rồi cô theo gia đình định cư ở Canada. 12 năm sau, Hae Sung tìm thấy Na Young (lúc này đã có tên là Nora) qua mạng xã hội. Cả hai trò chuyện online ngày đêm dù khác biệt về múi giờ, hẹn nhau giữa New York tấp nập. Nhưng rồi 12 năm nữa lại trôi qua, họ mới được gặp nhau?

"Past Lives" chạm tới cảm xúc sâu thẳm của người xem bởi khai thác một câu chuyện rất đỗi bình thường, tưởng như ai cũng sẽ từng có một mối quan hệ như vậy. Một tình yêu đầu đời của tuổi học trò, những chia cắt, tìm lại và cảm giác hoài niệm quá khứ. Sự phát triển nhanh tới chóng mặt của công nghệ được cho là một trong những nguyên nhân khiến kịch bản của nhiều phim tình cảm lãng mạn – vốn được coi là một “đặc sản” của Hollywood trong thập niên 80 và 90 – không còn đặc sắc và độc đáo như trước đây. Tuy nhiên, “Past Lives” đã rất tinh tế khi khai thác chuyện mất kết nối của con người giữa thời đại công nghệ phát triển. Tại sao mất tới 24 năm, Na Young và Hae Sung mới gặp lại nhau, trong khi họ hoàn toàn có thể giữ liên lạc và chỉ cần một cú click chuột là có thể nhìn thấy nhau? Những điểm chạm của phim với vấn đề thời đại được khai thác một cách nhẹ nhàng, ý nhị, như thể một món đồ uống tưởng như đơn giản, nhưng hậu vị lại rất sâu và nồng nàn. 

Giữa bối cảnh New York hoa lệ, hai người bạn thưở ấu thơ gặp lại nhau sau hai thập kỷ rưỡi, khi mỗi người giờ đây đã có một cuộc sống riêng, trưởng thành theo những cách khác nhau. 

Yếu tố khác biệt văn hóa phương Đông và phương Tây thể hiện rất rõ qua cách xây dựng hai nhân vật chính. Nora đi định cư từ năm 12 tuổi, vẫn là một phụ nữ châu Á nhưng phóng khoáng cả về suy nghĩ lẫn tư tưởng. Trong khi đó, Hae Sung là một chàng trai “thuần phương Đông” với những định kiến về tư duy, về những lựa chọn cho tương lai và cuộc sống. Cả hai có chung ký ức tươi đẹp thời thơ ấu và giữ mãi những hình ảnh đó về nhau. Và sau cùng, những quan niệm của người phương Đông về “nhân duyên”, “tiền kiếp” được coi là yếu tố nổi bật nhất trong câu chuyện của “Past Lives” – đúng như tên bộ phim. 

“Past Lives” có nhiều cảnh quay đẹp và giàu cảm xúc, một số phân đoạn còn gợi liên tưởng tới phong cách điện ảnh của nhà làm phim Vương Gia Vệ. 

Celine Song là nữ đạo diễn người Canada gốc Hàn. Câu chuyện phim được cho là lấy cảm hứng từ chính câu chuyện cuộc sống của cô. Khi ra mắt tại Liên hoan phim độc lập Sundance hồi đầu năm, “Past Lives” trở thành tác phẩm được các nhà phê bình tán dương hết lời. 

94/100 là số điểm của giới phê bình dành cho bộ phim trên Metascore, trong khi khán giả chuyên trang IMDb chấm phim 8,1/10. Trên Rotten Tomatoes, phim đạt tới 97% độ tươi từ 236 bài đánh giá phim tích cực. Nhiều ý kiến cho rằng đã hơn một thập kỷ rồi, Hollywood mới lại có một tác phẩm lãng mạn được kể tinh tế như “Past Lives”. 

Nhà sản xuất của phim chính là A24 – studio đình đám đứng sau rất nhiều tác phẩm lớn giành giải thưởng Oscar và Quả Cầu Vàng vài năm trở lại đây, như “Everything Everywhere All at Once” hay “The Farewell”. 

“Past Lives” mang tới một câu chuyện nhỏ nhưng tác động cảm xúc lại rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh khan hiếm diễn viên và kịch bản vì những cuộc đình công thời gian gần đây. Trong mùa giải thưởng điện ảnh 2024, đây được coi là ứng viên sáng giá. Các chuyên gia dự đoán ở Oscar năm sau, “Past Lives” sẽ nằm trong danh sách đề cử ở 3 hạng mục quan trọng nhất là “Phim hay nhất”, “Đạo diễn xuất sắc nhất” cho Celine Song và “Kịch bản gốc xuất sắc nhất” cũng dành cho nữ đạo diễn người Canada gốc Hàn này. 

“Past Lives” thực sự là một tác phẩm xứng đáng dành cho những ngày đầu mùa thu năm nay tại các rạp chiếu. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giữ “ngôi vương” phòng vé Việt hiện nay, phim "Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải được dự đoán sẽ xô đổ kỷ lục trước đó của bộ phim “Bố già”, đứng vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh “Án Mạng Lầu 4” với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã có buổi công chiếu sớm vào tối 15/5. Phim thuộc thể loại tâm lý giật gân, có cốt truyện ly kỳ hứa hẹn sẽ là bộ phim Việt đáng xem trong thời gian tới.

Nam diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc Kang Dong Won chính thức tái xuất màn ảnh rộng với dự án “The Plot”. Trailer mới nhất của tác phẩm đã giới thiệu đến khán giả những vụ án ngụy trang giết người chấn động.

Sau hơn 20 ngày công chiếu, tựa phim mới nhất thuộc series “Vây Hãm” liên tiếp ghi nhận loạt thành tích phòng vé ấn tượng tại quê nhà Hàn Quốc. Tại thị trường Việt Nam, bộ phim cũng khẳng định được sức hút khi đạt được doanh thu khủng, bỏ xa hàng loạt bom tấn đình đám nước ngoài ra mắt cùng thời điểm.

Liên hoan phim Cannes 2024 có 22 tác phẩm dự tranh giải thưởng “Cành cọ Vàng”. Bên cạnh những bộ phim Hollywood và châu Âu được giới chuyên môn chú ý ngay từ khi công bố đề cử, sự góp mặt của điện ảnh Châu Á năm nay cũng gây ấn tượng không kém, hứa hẹn là cuộc đua gay cấn giữa các nhà làm phim hàng đầu thế giới.

Lễ khai mạc LHP Cannes lần thứ 77 đã chính thức diễn ra vào rạng sáng 15/5 (theo giờ Hà Nội) tại Pháp. Như thường lệ, thảm đỏ của sự kiện luôn rực rỡ và sang trọng, quy tụ nhiều ngôi sao danh giá và những nhân vật hoạt động điện ảnh hàng đầu trên khắp thế giới.