Pencak Silat - Võ thuật tự vệ truyền thống của Indonesia

Từ lịch sử hình thành cho đến nhiều năm trở lại đây, Pencak Silat - môn võ thuật tự vệ truyền thống của Indonesia, đã trở nên phổ biến với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Pencak Silat cũng đã trở thành một trong các môn thi đấu chính thức qua nhiều kỳ SEA Games ở khu vực.

Pencak Silat được biết đến là một môn võ thuật tự vệ truyền thống của Indonesia và lịch sử hình thành của môn võ này cũng trải qua quá trình khá đặc biệt. Trong thời kì Indonesia là thuộc địa của phương Tây, chính quyền cai trị đã nghiêm cấm người dân tập luyện Pencak Silat vì môn võ này bị coi như một vũ khí biểu trưng chống lại ách xâm lược. Tuy nhiên đến thế chiến thứ hai, chính quyền cai trị thời đó là Nhật Bản lại cho phép tự do phát triển văn hoá dân tộc. Điều này mở ra một giai đoạn mới cho sự phát triển tập luyện môn võ Pencak Silat tại Indonesia.

Sau hai thời kì đô hộ, Indonesia thoát khỏi ách thống trị của nước ngoài và hình thành quốc gia độc lập từ đó Pencak Silat đã được phổ biến và phát triển nhanh chóng đặc biệt là khi liên đoàn Pencak Silat Quốc Tế được thành lập.

Môn võ Pencak Silat chủ yếu thiên về tự vệ hơn là tấn công.

Theo ngôn ngữ của Indonesia, Pencak có nghĩa là “hệ thống tự vệ”, còn Silat là “phản công”. Pencak chính là kĩ năng sử dụng những thao tác khéo léo, mạnh mẽ và phải rất kiên cường của cơ thể để chống trả quyết liệt các đợt tấn công của đối phương. Để từ đó, sử dụng Silat phản công lại đối thủ. Do đó môn võ Pencak Silat chủ yếu thiên về tự vệ hơn là tấn công.

Pencak Silat được biết đến là một môn võ thuật tự vệ truyền thống của Indonesia

Kĩ thuật của môn võ này ngoài việc chú trọng việc sử dụng các đòn tay và đòn chân thì còn đặt trọng tâm vào kỹ thuật sử dụng những binh khí như: dao, đao, kiếm, côn, trượng cùng các vũ khí khác không chính thống khác như: dây thừng, khăn, ghế, ám khí. Với tính chất nổi trội hơn về phòng thủ nên Pencak Silat chú trọng rèn luyện các kĩ thuật trên: bàn tay, ngón tay, đầu gối, đầu và bàn chân để có thể thực hiện động tác nhanh nhẹn và cơ động. 

Pencak Silat cũng đã trở thành một trong các môn thi đấu chính thức qua nhiều kì SEA Games ở khu vực

Từ lịch sử hình thành cho đến nhiều năm trở lại đây, môn võ Pencak Silat đã trở nên phổ biến với các quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam và Pencak Silat cũng đã trở thành một trong các môn thi đấu chính thức qua nhiều kì SEA Games ở khu vực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đúng một tháng nữa, trận khai mạc Euro 2024 giữa đội chủ nhà Đức và Scotlen sẽ diễn ra trên sân Alian Arena. Tại Đức lúc này đang vô cùng sôi động với hàng loạt các sự kiện để hâm nóng bầu không khí. Trong ngày 14/5, chiếc cúp bạc đã có mặt tại thành phố Munich trong sự chào đón của rất nhiều người hâm mộ.

Rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, đã diễn ra loạt trận đấu vòng 36 giải bóng đá VĐQG Tây Ban Nha. Đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid đã sớm lên ngôi vô địch trước bốn vòng đấu. Mặc dù vậy, đội chủ sân Bernabeu vẫn hướng tới những chiến thắng trong các trận đấu còn lại của mình ở mùa giải năm nay.

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh 2023/24 đã diễn ra vô cùng hấp dẫn, cho đến tận vòng 37 chức vô địch của giải đấu vẫn chưa có chủ. Chính vì vậy, trận đấu bù vòng 34 vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam giữa Tottenham vs Manchester City thu hút người hâm mộ khi có thể quyết định cuộc đua giành ngôi vương của mùa giải.

Ngày 14/5, cựu danh thủ Trần Minh Chiến được bổ nhiệm cương vị HLV trưởng đội tuyển U16 Việt Nam, chuẩn bị cho hai nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là tham dự giải vô địch U16 Đông Nam Á 2024 và vòng loại U17 châu Á 2025.

Chỉ sau vỏn vẹn bốn tháng từ khi đảm nhiệm cương vị HLV trưởng của CLB Công an Hà Nội, ông Kiatisak quyết định từ chức để trở về Thái Lan sau ba năm làm viêc tại V-League với lý do gia đình.

Thắng lợi 2-0 ngay trên sân của Tottenham đêm qua (14/5) đã giúp Man City chạm một tay vào chức vô địch Premier League 2023/24 và sẽ trở thành đội bóng đầu tiên vô địch 4 lần liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh.