'Perfect Days' một bộ phim tinh tế và đẹp đẽ lạ thường
Perfect Days là câu chuyện về đời sống thường nhật của một nam công nhân dọn vệ sinh toilet Hirayama (do Kôji Yakusho thủ vai), ở Tokyo. Cứ ngỡ cuộc sống của người đàn ông trung niên này sẽ trôi qua êm đềm, ban ngày làm việc, đêm về sẽ dành thời gian cho cuộc sống cá nhân, đọc sách, nghe nhạc,... thế nhưng ông dần phải tiếp xúc với những người mới. Mà mỗi người lại dần khiến quá khứ của ông hé lộ.
Phim được kể dưới dạng một cuốn nhật kí trong khung hình 4:3, Perfect Days mang lại cho khán giả một cảm giác thoải mái, như theo dõi một câu chuyện từ cửa sổ nhà mình. Tỉ lệ khung hình này được đạo diễn Wim Wenders lấy cảm hứng từ phim của bậc thầy điện ảnh Nhật Bản Yasujirō Ozu với mong muốn có thể tăng tính hoài niệm cho Perfect Days.
Và có lẽ đạo diễn người Đức đã tính toán đúng khi sử dụng khung hình 4:3, bởi nó đã khiến Perfect Days bao trùm một màu sắc hoài niệm. Cả cuộc đời của Hirayama dường như bị dừng lại ở một thời điểm nào đó trong quá khứ. Nếu như ở ngoài kia, thế giới vẫn cứ phát triển thì ông Hirayama lại có lối sống ngược lại hẳn.
Cuộc sống của ông đơn giản, thậm chí chẳng có gì tốn kém: chụp hình bằng máy phim, nghe nhạc bằng máy cassette cũ, sử dụng điện thoại nắp gập. Thậm chí cả công việc của ông – nhân viện dọn vệ sinh toilet cũng khiến người xem thấy rằng nó chỉ đơn giản là một công việc mưu sinh, giúp ông có tiền trang trải cuộc sống qua ngày.
Qua lối sống của ông Hirayama, người xem có thể cảm nhận dường như trong quá khứ của ông đã có điều gì đó rất tốt đẹp, khiến ông cứ duy trì cuộc sống như vậy mà không hề chạy theo những gì hiện đại hay to lớn. Và dù cuộc sống có biến động gì thì ông vẫn sẽ tìm mọi cách để quay trở lại lối sống nhẹ nhàng, bình thản như vậy. Đạo diễn Wim Wenders cũng mở ra cho khán giả một vài tình tiết gợi ý về thân phận của ông, chẳng hạn như xuất thân từ một gia đình tài phiệt của Nhật. Nhưng điều ấy không còn quá quan trọng vì ông chọn lối sống đơn giản, tránh xa những sự phức tạp của tư bản. Ngoài ông Hirayama, vài nhân vật trẻ tuổi khác trong bộ phim cũng hướng tới sự hoài cổ, quay về với những giá trị cổ xưa.
Có vẻ như Perfect Days được đạo diễn người Đức Wim Wenders kể lại dưới góc nhìn của một người ngoại quốc. Dưới ánh nhìn của ông, đất nước Nhật Bản có vẻ như vẫn mắc kẹt ở một thời kì hoàng kim khi kinh tế Nhật vô cùng phát triển. Có lẽ đó cũng chính là cảm xúc của nhân vật Hirayama. Dù chưa có thông tin xác thực nhưng việc Hội Hàn Lâm Điện Ảnh Nhật Bản lựa chọn Perfect Days làm đại diện Nhật Bản tranh giải tại Oscar cũng phần nào thể hiện được điều này.
Bộ phim Perfect Days được quay trong 17 ngày ở Tokyo. Trước khi được mang tới Oscar để tranh giải, bộ phim đã được trình chiếu tại LHP Cannes 2023. Perfect Days xuất sắc vượt qua nhiều ứng cử viên và giúp nam diễn viên Kōji Yakusho thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Cannes lần thứ 76. Hiện tại, bộ phim đang là đại diện Nhật Bản tranh giải tại Oscar 2024 cho hạng mục Phim quốc tế xuất sắc.
Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 sẽ được Đài Hà Nội cập nhật trực tiếp vào 6h ngày 11/3/2024 trên HANOIONLINE.VN và ứng dụng HANOI ON. Xem trực tiếp TẠI ĐÂY.
“Hà Nội trong mắt em” và “Mật lệnh hoa sữa” là hai phim thuộc dự án phim “Vì tình yêu Hà Nội” được khán giả chú ý thời gian qua. Đây là dự án phim do Đài Hà Nội sản xuất hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Gia nhập vào thị trường sản xuất phim điện ảnh những năm gần đây, Trấn Thành liên tục có các bộ phim nắm giữ kỷ lục doanh thu phòng vé, đưa nam nghệ sỹ đến danh hiệu “đạo diễn trăm tỷ”. Dự án phim Tết 2025, Trấn Thành sẽ quay lại với sở trường hài trong "Bộ tứ báo thủ". Teaser trailer vừa công bố đã tiết lộ đầy đủ dàn báo thủ và những màn quậy đỉnh nóc.
"Kính vạn hoa" - bộ phim được được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lần đầu lên sóng truyền hình vào năm 2004. Sau hai thập kỷ, Ngọc Trai, Anh Đào và Long Vũ - những diễn viên từng ghi dấu ấn trong phim đã chính thức tái xuất trên màn ảnh rộng.
Sau một năm thua lỗ, điện ảnh Việt tung ra lần lượt những con át chủ bài, cạnh tranh với một số 'bom tấn' Hollywood và Hàn Quốc, hứa hẹn ba tháng cuối cùng của năm Giáp Thìn bùng nổ ở phòng vé.
Tiếp nối tác phẩm kinh điển "Võ sĩ giác đấu" (Gladiator) ra mắt hơn hai thập kỷ trước, đạo diễn gạo cội Ridley Scott thể hiện rõ tham vọng kể tiếp câu chuyện sử thi thông qua phần phim tiếp theo.
Trước làn sóng hàng loạt phim bom tấn hành động, kinh dị “đổ bộ” phòng vé, thì "Ngày ta đã yêu" (tựa gốc: We live in time) lại là một trải nghiệm đầy rung động và cảm xúc với bất cứ ai, không chỉ riêng những người yêu thích thể loại lãng mạn.
0