Peru hồi hương thành công hơn 200 hiện vật cổ

Bộ Ngoại giao Peru cho biết quốc gia này đã thu hồi thành công hơn 200 hiện vật cổ thời tiền Tây Ban Nha. Một số đồ vật đã hơn 2.000 năm tuổi, trong đó món đồ cổ nhất có niên đại từ năm 200 trước Công nguyên.

Các hiện vật đã được trả về quốc gia Nam Mỹ này từ các nhà sưu tập và tổ chức tư nhân ở Mỹ, Đức, Bỉ, Canada và Tây Ban Nha. Trong số các đồ vật, nổi bật có hai "quipos" - những sợi dây có nút thắt được dùng để tính toán - và hàng chục tác phẩm điêu khắc về văn hóa Inca, đế chế thống trị vùng núi Andes ở Peru từ thế kỷ 13 cho đến khi người Tây Ban Nha xuất hiện. Các đồ tạo tác cũng đến từ các nền văn minh bản địa khác, bao gồm cả nền văn hóa Chancay và Chimu.

Peru hồi hương cổ vật hơn 2.000 năm tuổi

Việc  thu hồi các hiện vật về Peru là một phần trong nỗ lực không ngừng nghỉ của quốc gia này nhằm thu hồi các hiện vật lịch sử đã bị buôn lậu ra khỏi đất nước hoặc được cất giữ trong nhiều thập kỷ trong các bảo tàng quốc tế. Khoảng 840 hiện vật cổ đã được đưa về nước trong hai năm qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký thông qua luật nhằm cấm nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Ngày 13/5, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn nguồn tin cho hay, người đứng đầu Tổng cục Nhân sự Bộ Quốc phòng nước này, Trung tướng Yury Kuznetsov, đã bị bắt giữ.

Theo RT, trong ngày 13/5, ông Andrei Belousov, người mới được Tổng thống Vladimir Putin để cử làm Bộ trưởng Quốc phòng, đã có phiên điều trần trước Hội đồng Liên bang Nga. Tại đây, ông Belousov đã nêu những ưu tiên hàng đầu sau khi nắm quyền.

Ngày 13/5, nhà chức trách Mexico cho biết, ít nhất 14 người đã tử vong trong đợt nắng nóng thứ hai ở nước này kể từ ngày 3/5 đến nay, với nhiệt độ lên tới trên 40 độ C ở hàng chục bang và phá kỷ lục ở 10 thành phố trên cả nước.

Ngày 13/5, lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy thêm một số thi thể, nâng số nạn nhân thiệt mạng do lũ quét và dung nham lạnh lên ít nhất 44 người và 15 người khác mất tích. Chính quyền địa phương tại khu vực núi Merapi, tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp sau đợt lũ quét kinh hoàng.