Phá đường dây cho vay lãi 2.000% / năm

Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an cho biết vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP. HCM và Công an tỉnh Khánh Hòa triệt phá băng nhóm cho vay nặng lãi với lãi suất 2.000%/năm, do nghi phạm quốc tịch Ukraine cầm đầu, câu kết với người Việt Nam thành lập các doanh nghiệp núp bóng, sử dụng app Easycash, Oncredit để cho vay.

Theo cơ quan điều tra, gần đây, Bộ Công an phát hiện nhóm tội phạm nước ngoài liên kết với người Việt Nam thành lập các doanh nghiệp núp bóng, sử dụng công nghệ cao để hoạt động "tín dụng đen" với quy mô lớn. Các công ty cho người dân vay lãi nặng lên đến 2.000% mỗi năm.

Sau khi thu thập chứng cứ, lực lượng công an đã bắt nghi can Bugaevskiy Tymur (34 tuổi) và Kravchuk Iryna (39 tuổi), cùng quốc tịch Ukraine, khi hai người này nhập cảnh Việt Nam để điều hành các công ty cho vay.

Bugaevskiy Tymur bị bắt. Ảnh: Thanh Tuyền/ Báo Thanh Niên.

Cùng thời điểm, các tổ công tác đồng loạt khám xét 4 công ty tại TP.HCM. Cơ quan điều tra xác định đường dây tội phạm này do Katerynchyk Roman (38 tuổi, quốc tịch Ukraine, hiện đã bỏ trốn) cầm đầu.

Roman kết hợp với Lê Thanh Huỳnh Cang (53 tuổi), Nguyễn Thị Nhất Phương (34 tuổi) để hoạt động "tín dụng đen" qua các app Easycash.vn, Oncredit hoặc trên trang web Oncredit.asia.com. Từ năm 2019, Roman đưa nghi can Cang số tiền 400.000 USD để lập các công ty tài chính, cho vay.

Công an ghi lời khai của Bugaevskiy Tymur. Ảnh: Thanh Tuyền/ Báo Thanh Niên.

Năm 2023, Roman tiếp tục đầu tư thêm 11 triệu USD, nguồn tiền từ Công ty SCA của Singapore và Ngân hàng TAS của đảo Síp.

Công an xác định Cang và các đồng phạm người Việt Nam xét duyệt quy trình cho các khoản vay từ 500.000 đồng đến hàng chục triệu đồng. Đường dây này có hàng trăm nghìn người Việt Nam là khách hàng. Đến nay, C02 đã triệu tập 63 người liên quan, thu giữ 68 laptop, gần 100 điện thoại di động và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan. Theo C02, ước tính số tiền các đối tượng thu lợi bất chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng.

Hiện, C02 đang điều tra mở rộng đường dây cho vay nặng lãi qua app nêu trên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 5/5, một xưởng sản xuất mút xốp ở xã Tân Việt bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt, tạo thành cột khói đen cao cả trăm mét.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm về 2 vụ án xảy ra tại Công ty Thuận An và Tập đoàn Phúc Sơn.

Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tội phạm về ma túy, đặc biệt là các đối tượng đã có nhiều tiền án, tiền sự về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý luôn có những phương thức, thủ đoạn rất tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội. Bởi vậy, công tác đấu tranh với các đối tượng này luôn được lực lượng chức năng đặc biệt lưu tâm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trịnh Hoàng Nam (sinh năm 1998, trú tại Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) về tội “Trộm cắp tài sản”. Hiện, cơ quan công an đang tìm bị hại trong vụ án này.

Công an quận Tây Hồ đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Đình Thọ (sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú An Phú, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) để điều tra hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.