Phá đường dây cho vay lãi nặng do người nước ngoài điều hành

Đường dây cho vay lãi nặng liên tỉnh gồm gần 200 đối tượng do Wang YunTao (sinh năm 1988, quốc tịch Trung Quốc) cầm đầu vừa bị triệt phá.

Ngày 13/1, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triệt phá đường dây cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản do Wang YunTao (sinh năm 1988, quốc tịch Trung Quốc) điều hành. Lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng cầm đầu và 192 đối tượng khác có liên quan.

Được biết, để triệt xóa đường dây này, hơn 250 cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an thành phố Đà Nẵng, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và Công an TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương được huy động để đồng loạt triển khai tại nhiều địa điểm mà các đối tượng hoạt động.

Đối tượng cầm đầu Wang YunTao. Ảnh: Bộ Công an.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng phát hiện một số người dân vay tiền trực tuyến qua các App với lãi suất lên đến trên 500%/năm. Khi người vay không trả lãi đúng hạn, các đối tượng đã khủng bố tinh thần con nợ và người thân của họ.

Ngày 20/11/2023, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng xác lập chuyên án để điều tra đường dây tội phạm nói trên. Tuy nhiên, sau khi xác định đây là đường dây quy mô lớn, hoạt động tại nhiều địa phương trên toàn quốc nên Công an thành phố Đà Nẵng đã báo cáo Bộ Công an. Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự cùng Công an Đà Nẵng phối hợp đấu tranh chuyên án.

Các đối tượng trong đường dây. Ảnh: Bộ Công an.
Đến 9 giờ 30 ngày 11/01/2024, lực lượng chức năng thuộc các đơn vị Công an thành phố Đà Nẵng, Cục Cảnh sát hình sự, Trung đoàn Cơ động số 29 của Bộ Công an tại TP. Hồ Chí Minh và Công an các đơn vị, địa phương của Công an TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đồng loạt đột kích 9 địa điểm mà đường dây nói trên hoạt động, tiến hành bắt giữ Wang YunTao (36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) – được xác định là đối tượng cầm đầu và nhiều đối tượng khác có liên quan. Được biết, tổng số đối tượng bị bắt giữ tại TP. Hồ Chí Minh là 154 người, còn tại Bình Dương là 39 người. Đến ngày 13/1, tất cả các đối tượng có liên quan đã được di lý về Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra.
Lực lượng công an đột kích, kiểm tra một điểm hoạt động của các đối tượng tại TP. HCM. Ảnh: CAND.
Tiến hành khám xét tại các địa điểm, lực lượng công an thu giữ được 247 máy tính các loại, 177 điện thoại di động, 08 xe máy, hơn 180 triệu đồng tiền mặt, phong tỏa hàng chục tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng cùng nhiều tang vật khác có liên quan.
Bước đầu xác định được Wang YunTao cùng một đối tượng khác người Trung Quốc đã thuê người lập hàng chục công ty với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau để nguỵ trang nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng khi hoạt động cho vay lãi nặng. Khi người vay không trả lãi đúng hạn, các đối tượng đã ghép hình ảnh, nhắn tin, gọi điện để đe doạ, khủng bố tinh thần con nợ và người thân của họ.
 Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 5/5, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích" và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Vũ Anh Đức (sinh năm 1997, ở phường Xuân La, Tây Hồ) để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 5/5, thông tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với 11 đối tượng về hành vi cướp tài sản. Đáng nói, các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007 - 2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Chiều 5/5, một xưởng sản xuất mút xốp ở xã Tân Việt bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt, tạo thành cột khói đen cao cả trăm mét.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm về 2 vụ án xảy ra tại Công ty Thuận An và Tập đoàn Phúc Sơn.

Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tội phạm về ma túy, đặc biệt là các đối tượng đã có nhiều tiền án, tiền sự về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý luôn có những phương thức, thủ đoạn rất tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội. Bởi vậy, công tác đấu tranh với các đối tượng này luôn được lực lượng chức năng đặc biệt lưu tâm.