Phá ổ nhóm 'tín dụng đen' núp bóng cho thuê xe tự lái

Một ổ nhóm hoạt động tín dụng đen, chuyên cho vay dưới vỏ bọc cho thuê xe ô tô tự lái vừa bị Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh triệt phá.

Ngày 18/1, Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bốn đối tượng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Danh tính bốn đối tượng gồm: Vũ Anh Tuấn (sinh năm 1984), trú tại phường Cao Xanh; Cao Thọ Phong (sinh năm 1987), trú tại phường Hà Khánh; Trần Nhật Thanh (sinh năm 1988), trú tại phường Hà Lầm và Nguyễn Quốc Huy (sinh năm 1993), trú tại phường Hồng Gai, thành phố Hạ Long.

Nhóm đối tượng bị bắt giữ. Ảnh: Công an TP Hạ Long.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an thành phố Hạ Long phát hiện trên địa bàn xuất hiện nhóm đối tượng liên kết với nhau tổ chức hoạt động “tín dụng đen” dưới dạng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Quá trình xác minh, lực lượng chức năng xác định nhóm đối tượng hoạt động rất tinh vi, có sự gắn kết chặt chẽ với nhau. Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, các đối tượng hoạt động dưới vỏ bọc cho thuê xe ô tô tự lái hoặc phát tờ rơi tại các khu vực chợ để tiếp cận đến những người lao động tự do.

Các đối tượng cho vay với suất từ 109,5% đến 182,5% tương ứng với lãi từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/ 1 triệu/ 1 ngày.

Để được vay tiền, khách hàng phải cung cấp các giấy tờ tuỳ thân, sau đó được các đối tượng xác minh về nơi ở, nơi làm việc. Đường dây này chủ yếu cho người trên địa bàn thành phố Hạ Long và một số địa phương khác như Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều vay tiền.

Tiến hành khai thác, các đối tượng khai nhận đã hoạt động từ năm 2019 đến nay và cho khoảng 300 lượt người vay, thu lời bất chính số tiền khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Vụ án đang được Công an thành phố Hạ Long điều tra mở rộng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 5/5, một xưởng sản xuất mút xốp ở xã Tân Việt bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt, tạo thành cột khói đen cao cả trăm mét.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm về 2 vụ án xảy ra tại Công ty Thuận An và Tập đoàn Phúc Sơn.

Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tội phạm về ma túy, đặc biệt là các đối tượng đã có nhiều tiền án, tiền sự về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý luôn có những phương thức, thủ đoạn rất tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội. Bởi vậy, công tác đấu tranh với các đối tượng này luôn được lực lượng chức năng đặc biệt lưu tâm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trịnh Hoàng Nam (sinh năm 1998, trú tại Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) về tội “Trộm cắp tài sản”. Hiện, cơ quan công an đang tìm bị hại trong vụ án này.

Công an quận Tây Hồ đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Đình Thọ (sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú An Phú, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) để điều tra hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.