Phái bộ LHQ ở miền Nam Liban duy trì vị trí

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại miền Nam Liban quyết định vẫn duy trì vị trí, bất chấp việc Israel yêu cầu họ rời đi.

Thông tin trên được Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình Jean-Pierre Lacroix đưa ra tại cuộc họp báo hôm qua 3/10.

Phát biểu họp báo, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình Jean-Pierre Lacroix nhấn mạnh, lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để thực hiện ủy nhiệm của Hội đồng Bảo an trong tình thế hết sức khó khăn hiện nay.

Theo ông Jean-Pierre Lacroix, các bên có nghĩa vụ phải tôn trọng an toàn và an ninh của các binh sĩ gìn giữ hòa bình. Tuy nhiên, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại miền Nam Liban đã lên sẵn các kế hoạch dự phòng cho cả trường hợp kết quả tốt và xấu.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại miền Nam Liban được thành lập năm 1978. Lực lượng này đảm nhận nhiệm vụ tuần tra biên giới phía Nam Liban giáp Israel.

Vào tháng 8 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí gia hạn 1 năm nhiệm vụ của Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại miền Nam Liban.

Vào đầu tuần này, Israel đã đề nghị Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại miền Nam Liban chuẩn bị di chuyển đến khu vực cách biên giới Israel và Liban 5 km ngay lập tức để bảo đảm an toàn. Khu vực biên giới này còn có tên là “Đường ranh giới xanh”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người đứng đầu cơ quan y tế của Liên hợp quốc cho biết hôm thứ Năm rằng, hàng chục nhân viên y tế đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ tại Liban. Đồng thời ông nêu rõ về những điều kiện "khó khăn và nguy hiểm" ở một số khu vực của Liban đang chịu sự ném bom của Israel.

Không quân Israel vào đêm qua đã tiến hành cuộc không kích vào thành phố Tulkarem ở khu Bờ Tây. Thông tin ban đầu cho biết, ít nhất 18 người Palestine thiệt mạng trong cuộc tấn công, trong đó có một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas ở Tulkarem tại Bờ Tây, ông al-Razeq Oufi.

Nhiều vụ nổ lớn đã làm rung chuyển thủ đô Beirut, Liban vào rạng sáng 4/10. Theo thông tin cập nhật của Bộ Y tế Liban, ít nhất 37 người thiệt mạng và 151 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Liban trong 24 giờ qua.

Mối quan hệ giữa Iran và Israel đang rơi vào tình trạng căng thẳng leo thang chưa từng có, với việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe dọa sẽ trả đũa vụ Iran bắn khoảng 180 quả tên lửa vào Israel hôm 1/10. Từ chỗ là đối tác thân cận trước cách mạng Hồi giáo, đến nay, hai nước đã trở thành kẻ thù “không đội trời chung”.

Dựa trên kết quả quý III/2024, Nga tiếp tục vượt Mỹ về nguồn cung khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU) với 13,3 tỷ m³.

"Giai đoạn tự kiềm chế đơn phương đã kết thúc"! Iran được cho là vừa gửi một thông điệp khá lạnh lùng tới Mỹ, hai ngày sau khi thực hiện một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo quy mô lớn vượt qua các hệ thống phòng không hiện đại của Israel.