Phạm Thu Hà thăng hoa với ca khúc âm hưởng cổ điển

Được mệnh danh là 'họa mi' của những ca khúc bán cổ điển, Phạm Thu Hà sẽ đưa khán giả cùng cô thăng hoa với 2 ca khúc: ‘Hương xưa’ của nhạc sĩ Cung Tiến và 'Rồi đây anh sẽ đưa em về nhà' của nhạc sĩ Phạm Duy trong chương trình 'Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng' số 5, phát sóng trực tiếp vào 20h ngày 30/7 trên kênh 1, sóng phát thanh FM96 và các nền tảng số của Đài PT&TH Hà Nội.

Phạm Thu Hà  nàng “họa mi” lựa chọn dòng nhạc bán cổ điển, có lẽ cũng là một mối lương duyên bởi cô đã có một tình yêu đặc biệt với dòng nhạc này ngay từ nhỏ. Sản phẩm âm nhạc của cô tuy kén người nghe, nhưng đều được đầu tư rất kỹ lưỡng, chỉn chu và trau chuốt, từ chất lượng ca khúc đến hình thức khi biểu diễn, vì vậy luôn rất được lòng người hâm mộ.

Lựa chọn con đường âm nhạc mang phong cách cổ điển, ca sĩ Phạm Thu Hà không đóng khung mình mà liên tục tìm tòi, mang đến những sắc màu mới cho âm nhạc và cô luôn biết cách ghi dấu ấn riêng. Sở hữu chất giọng dày dặn và xử lý những nốt cao“nhẹ tênh”, nàng “họa mi” đã đem dòng nhạc cổ điển gần gũi hơn với tâm hồn của người nghe.

Trong chương trình “Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng” số 5 với chủ đề "Quê nhà tôi ơi" lần này, Phạm Thu Hà sẽ thể hiện chất giọng của mình qua hai ca khúc ‘Hương xưa’ của nhạc sĩ Cung Tiến và ‘Rồi đây anh sẽ đưa em về nhà’ của nhạc sĩ Phạm Duy.

Ca sĩ Phạm Thu Hà. Ảnh: Tư liệu

Nhạc sĩ Cung Tiến rời Hà Nội năm 14 tuổi, nên nỗi nhớ thương về cố hương vẫn cứ hoài không nguôi, điều đó cũng đã được ông thể hiện qua tác phẩm âm nhạc của mình. Trong đó, Hương Xưa như một tấu khúc buồn ngân dài miên man gợi nhiều hoài niệm. Và điều đặc biệt nhất ở ca khúc này là sự kết hợp hoàn hảo giữa giai điệu âm hưởng nhạc Tây phương với ca từ thuần chất Việt Nam. 

“Người ơi, còn nhớ mãi trưa nào thời nào vàng bướm bên ao

Người ơi, còn nghe mãi tiếng ru êm êm buồn trong ca dao

Còn đó tiếng khung quay tơ,

Còn đó con diều vật vờ

Còn đó, nói bao nhiêu lời thương yêu đến kiếp nào cho vừa…”

Những lời hát đẹp như thơ, rất bay bổng, tha thiết, và cũng là những hình ảnh dân dã vô cùng quen thuộc. Những hình ảnh trìu mến của quê hương, như là lời yêu thương ngân dài bất tận mà tác giả gửi gắm trong lời bài hát.

Ca sĩ Duy Trác là người đầu tiên thể hiện, đưa bài hát “Hương xưa” trở thành một trong những tình khúc bất hủ. Thì tới đây, trong chương trình “Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng”, giai điệu này sẽ được Phạm Thu Hà thể hiện ở một cung bậc cảm xúc cao hơn qua chất giọng Soprano của cô.

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, nhạc sĩ Cung Tiến từng chia sẻ, khi sáng tác Hương Xưa, ông cũng bị ảnh hưởng nhiều từ nhạc Tây phương, nhất là nhạc cổ điển của nhạc sĩ thiên tài người Áo – Mozart. Và đó cũng là một lợi thế với một chất giọng đầy nội lực như của Phạm Thu Hà khi thể hiện ca khúc này.

Có thể nói,  Phạm Thu Hà không ngừng khai phá những không gian mới trong thế giới âm nhạc đa sắc màu. Đối với cô, âm nhạc đã mang đến nhiều mối duyên lành, nhiều hạnh phúc, chữa lành mọi tổn thương. Chỉ có âm nhạc mới làm cho người nghệ sĩ thăng hoa trong cuộc sống, cống hiến cho cuộc đời và giúp cô lan tỏa những năng lượng tích cực.

Ca sĩ Phạm Thu Hà đang tập luyện chuẩn bị cho chương trình HÀ NỘI CONCERT - 'Giai điệu người lính' 

Đến với ca khúc thứ hai “Rồi đây anh sẽ đưa em trở về” của nhạc sĩ Phạm Duy, khán giả sẽ được thấy một Phạm Thu Hà với chất giọng dung dị, mộc mạc, nhiều cảm xúc, khiến giai điệu của bài hát đi vào lòng khán giả một cách tự nhiên.

Những ca từ trong ca khúc là sự gửi gắm nỗi niềm của nhạc sĩ Phạm Duy khi ông mong ước trở về với quê hương, về với “ vườn rau xanh ngát ngoại ô, về với công viên yên vui lặng lẽ, về miền quê ta thơm tho mùi lúa”…  Một giai điệu nhẹ nhàng, mộc mạc mà sâu lắng, dễ đưa người nghe trôi theo dòng cảm xúc.

Ca khúc này gắn liền với những giọng ca tên tuổi của tân nhạc như: Thái Thanh, Lệ Thu, Tuấn Ngọc, Khánh Ly… Điều này cũng tạo nên sức ép không nhỏ với Phạm Thu Hà khi phải tìm những dấu ấn riêng biệt cho mình.

Nhưng  Phạm Thu Hà với sở trường kỹ thuật thanh nhạc của một ca sĩ bán cổ điển, thêm vào đó là những cảm xúc rất riêng, cô đã đem bản tình ca mộc mạc của nhạc sĩ Phạm Duy chạm tới trái tim của người nghe.

Và khán giả sẽ được thấy cô thăng hoa cùng hai ca khúc này trong chương trình “Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng” số 5 được phát sóng trực tiếp vào 20h ngày 30/7 trên kênh 1, sóng phát thanh FM96 và các nền tảng số của Đài PT&TH Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Stray Kids chính thức phát hành ca khúc tiếng Anh “Lose My Breath” kết hợp với Charlie Puth. Ca khúc đánh dấu lần đầu tiên nhóm nhạc Hàn Quốc hợp tác với một nghệ sĩ nước ngoài.

Nối tiếp hàng loạt nghệ sĩ tái xuất đường đua V-pop trong tháng 5, màn trở lại của Hoàng Yến Chibi cùng ca khúc “Sốc nhiệt” đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo khán giả. Mới đây, giọng ca “Ngây ngô” tiếp tục gây bất ngờ cho người hâm mộ khi công bố sẽ ra mắt Extended Play (EP) mang tên “Duyệt”, đánh dấu bước ngoặt sau 14 năm hoạt động nghệ thuật.

Giữ đúng lời hứa với người hâm mộ, Trang Pháp đã trình làng sáng tác mới tái hiện hành trình tham gia “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”. Tuy chỉ là một sản phẩm tri ân các fan nhưng giai điệu và ca từ đẹp đẽ của bài hát lập tức nhận về nhiều phản hồi tích cực.

Tối 12/5, trong lễ trao giải Chill Club Chart Award Presentation 23/24 diễn ra tại Hồng Kông (Trung Quốc), nam ca sĩ Vũ và ban nhạc Dear Jane đã có một màn kết hợp trình diễn ca khúc “Những lời hứa bỏ quên” đáng nhớ.

Ca sĩ Nemo người Thụy Sĩ đã giành chiến thắng cao nhất trong cuộc thi Ca khúc Truyền hình châu Âu - Eurovision Song 2024, diễn ra tại thành phố Malmo của Thụy Điển.

Hit-maker là thuật ngữ không còn quá xa lạ với những người yêu nhạc để chỉ những nhạc sĩ có nhiều bài hit được khán giả yêu thích. Vậy, có những tiêu chí nào để nghệ sĩ được gọi là hit-maker?