Phân bổ vaccine sởi, bạch hầu-ho gà-uốn ván cho 28 tỉnh

Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng miền Bắc – Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có quyết định cấp bổ sung 95.000 liều vaccine Sởi kèm dung môi và 143.400 liều vaccine DPT cho 28 tỉnh/thành phố sử dụng trong tiêm chủng mở rộng.

Phó giáo sư Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương đã thông tin như vậy tại hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 và tăng cường tiêm vaccine COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức chiều 23/11, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố đã được phân bổ vaccine sởi và vaccine DPT nhanh chóng sớm nhất nhận vaccine về để triển khai tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. (Ảnh: Trần Minh)

Việc phân bổ vaccine trên căn cứ vào nhu cầu sử dụng vaccine sởi, vaccine DPT (bạch hầu-ho gà-uốn ván) và số lượng vaccine hiện có tại các tỉnh/thành phố đồng thời căn cứ vào số lượng vaccine sởi, vaccine DPT tiếp nhận từ Tiêm chủng mở rộng Quốc gia.

Ban Điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng miền Bắc đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố bố trí phương tiện để nhận vaccine tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trước ngày 30/11/2022 về tiêm chủng cho trẻ để đảm bảo đạt yêu cầu về tiêm chủng.

Ban Điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng miền Bắc lưu ý mọi thủ tục xuất, nhập, bảo quản và vận chuyển vaccine thực hiện theo các quy định hiện hành.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố đã được phân bổ vaccine sởi và vaccine DPT nhanh chóng sớm nhất nhận vaccine về để triển khai tiêm chủng mở rộng cho trẻ em.

Đối với các Viện Pastuer/Viện Vệ sinh dịch tễ khu vực khác, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu nhanh chóng nhận vaccine để phân bổ cho các tỉnh, thành trong khu vực quản lý.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương làm đầu mối thực hiện được triển khai ở Việt Nam từ năm 1981 có mục tiêu cung cấp dịch vụ tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới 1 tuổi, bảo vệ trẻ khỏi một số bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao.

Đến nay, đã có 11 loại vaccine gồm: vaccine phòng lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe trẻ em ở nước ta.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày này, miền Bắc cũng như Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm đầu tiên của mùa hè, nhiệt độ có nơi lên tới hơn 41 độ C. Các chuyên gia y tế cảnh báo, thời tiết nắng nóng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người.

Nắm bắt tâm lý khách hàng mong muốn làm đẹp vừa rẻ, lại nhanh và tiện…, các dịch vụ làm đẹp nở rộ, được quảng cáo bằng những mỹ từ, với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn. Không ít chị em tin theo những lời quảng cáo hấp dẫn đó, để rồi gặp phải hàng loạt tai biến. Làm đẹp là một nhu cầu chính đáng, nhưng gặp nạn vì làm đẹp thì thật oan uổng.

Kỳ nghỉ lễ là dịp để mọi người sum họp, đoàn tụ bên gia đình hoặc du lịch tại những vùng đất mới. Nhưng với các y, bác sĩ thì không có ngày nào ngơi nghỉ. Trong những ngày này, ngành Y tế Hà Nội đã và đang ứng trực cấp cứu nội và ngoại viện 24/24 giờ để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Trước tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ Y tế có Công văn số 2197 yêu cầu chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Một bé trai 3 tuổi nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức, co giật, các bác sĩ kết luận trẻ bị ngộ độc chì do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Hiện tình trạng cháu bé nguy kịch, tiên lượng xấu.

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đây cũng là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai, xứng đáng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn.