Phân cấp, cấp phép bay đối với tàu bay không người lái

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng không nhân dân, các đại biểu Quốc hội đồng tình với việc ban hành luật nhằm bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa, nhất là trong bối cảnh phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, đã xuất hiện các phương tiện chiến tranh mới đường không như UAV.

Tuy nhiên, dự thảo luật cũng cần quy định phân cấp, cấp phép bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Hiện nay, phương tiện bay không người lái đang được sử dụng phổ biến rộng rãi trong các mặt đời sống xã hội như sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, truyền thông, điện ảnh, du lịch. Tuy nhiên dự thảo luật chưa quy định về việc phân loại đăng ký.

Toàn cảnh phiên họp.

Ông Lưu Văn Đức - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “K1Đ29 thì quy định phải được đăng ký quản lý trước khi đưa vào sử dụng mà không phân loại, nghĩa là tất cả đều đăng ký thì sẽ phát sinh thủ tục cho dân, do đó cần bổ sung thêm phân loại hoặc miễn trừ”.

Dự thảo luật quy định thẩm quyền cấp phép bay đối với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Trường hợp cấp phép bay cho hoạt động bay trong khu vực cảng hàng không, sân bay và các khu vực khác có ảnh hưởng đến hoạt động bay của tàu bay dân dụng phải được sự thống nhất của Bộ Giao thông vận tải. Theo các đại biểu Quốc hội, cần phân cấp thẩm quyền cấp phép bay.

Bà Huỳnh Thị Phúc - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bà Huỳnh Thị Phúc - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu ý kiến: “Nên xem xét phân cấp thẩm quyền cấp phép bay để thống nhất rằng cấp nào được cấp phép bay thì cấp ấy có thẩm quyền đình chỉ bay để công tác quản lý thuận lợi, chặt chẽ, giảm bớt thủ tục cho nhân dân. Vì một số hoạt động bay có thời gian ngắn 2 - 3h mà xin phép bay Bộ Quốc phòng mất 10 ngày như hiện hành, điều này gây khó khăn khi thực hiện xin phép; cùng với đó nên bổ sung quy định cấm ủy quyền sau khi được cấp phép hoạt động bay để đảm bảo tổ chức, cá nhân nào được cấp phép mới được bay”.

Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho hay: “Về cấp phép bay, Bộ Công an cấp cho phương tiện của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, còn các phương tiện khác thì Bộ Công an đăng ký còn cấp phép là Bộ Quốc phòng. Giờ nhiều thì chúng tôi phân cấp cho quân khu, Ban chỉ huy. Còn khi thấy có ảnh hưởng thì Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được đình chỉ bay”.

Đại tướng Phan Văn Giang cũng cho biết, Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ bảo vệ, quản lý bầu trời do đó, Bộ Quốc phòng phải được quản lý tổng thể về tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau 27,5 ngày làm việc nghiêm túc, khoa học, dân chủ, trách nhiệm cao theo đúng quy định của pháp luật và nội quy kỳ họp, hôm nay (29/6), Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc.

Hôm nay (29/6), Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; Luật Các tổ chức tín dụng.

Sáng 28/6, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa giai đoạn 2024-2030.

Sáng nay 29/6, Quốc hội sẽ họp phiên bế mạc, biểu quyết thông qua nhiều dự thảo luật, nghị quyết. Chủ tịch Quốc hội sẽ có phát biểu quan trọng bế mạc Kỳ họp.

Bà Đinh Thị Mai - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương được bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Ngành tổ chức cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy hoàn thiện các thể chế về tổ chức bộ máy, biên chế; đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.