Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Tại phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025 - 2035.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, thời gian thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa kéo dài trong 11 năm. Trong đó, năm 2025: Xây dựng cơ chế, chính sách, hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ của chương trình, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ quản lý chương trình; chuẩn bị đầu tư các nhiệm vụ và nội dung quản lý khác; Giai đoạn 2026-2030, tập trung giải quyết các hạn chế; triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra đến năm 2030; Giai đoạn 2031-2035, tiếp tục phát huy, đưa văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh của nền kinh tế Việt Nam; triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra đến năm 2035.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa gồm 7 mục tiêu tổng quát, 9 nhóm mục tiêu cụ thể để đến năm 2030: Ít nhất, 95% di tích quốc gia đặc biệt và khoảng 70% di tích quốc gia được tu bổ, tôn tạo; phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP của cả nước; hằng năm, có ít nhất 5 sự kiện quốc tế lớn về văn hóa nghệ thuật tại nước ngoài có sự tham gia chính thức của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Báo cáo thẩm tra về tờ trình, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục nhất trí với đề xuất về quy mô, phạm vi, địa điểm thực hiện chương trình mà Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nêu; đề nghị bộ này rà soát, làm rõ đối tượng thụ hưởng của chương trình, bảo đảm cơ sở pháp lý xác định để quản lý chặt chẽ nguồn lực đầu tư; tránh trùng lặp hoặc bị bỏ sót. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chương trình mục tiêu quốc gia phải tập trung vào những vấn đề lớn, tầm cỡ, tạo đột phá. Những nhiệm vụ thường xuyên của ngành thì vẫn đầu tư theo phương pháp hiện hành.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.

Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.