Phấn đấu giảm chi phí, nâng quy mô của logistics trong GDP

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 diễn ra vào sáng 2/12 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả đạt được, tăng tính chủ động, tự lực, tự cường trong phát triển, phải giảm chi phí logistics trong GDP của đất nước xuống 15% và phấn đấu nâng quy mô của logistics trong GDP đạt con số 20%.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách  tạo thuận lợi cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics. Với sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, ngành dịch vụ logistics đã có những bước phát triển khá ấn tượng: tăng bình quân 14-16%/năm, từng bước khẳng định được thương hiệu, vị thế trong khu vực và thế giới.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ rõ 3 mục tiêu mà ngành cần phát triển trong thời gian tới, cụ thể: phấn đấu giảm chi phí logistics trong GDP của đất nước từ 18% xuống 15% trong năm 2025; nâng quy mô của logistics trong GDP từ 10% lên 20%; tốc độ tăng trưởng của ngành logistics từ 15% nâng lên 20%.

Thủ tướng cũng chỉ rõ một số  nhiệm vụ ngành phải thực hiện đó là: đột phá về thể chế, giảm chi phí đầu vào; xây dựng quản trị thông minh; phát triển đồng bộ hạ tầng hiện đại.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được, vẫn còn những hạn chế, tồn tại liên quan tới nhận thức về ngành logistics và tiềm năng, vị trí của Việt Nam trong lĩnh vực này. Chí phí logistics còn cao, làm giảm năng lực cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế; quy mô của ngành so với quy mô GDP Việt Nam và quy mô ngành logistics toàn cầu (lên tới 9.000 tỷ USD) còn hạn chế. Nguồn nhân lực còn yếu và thiếu; doanh nghiệp phát triển chưa mạnh, chưa có cơ chế để phát triển; mối liên kết giữa các phương thức vận tải với kho bãi còn hạn chế; hạ tầng logistics còn lạc hậu.

Tại Diễn đàn, nhiều đề tài thiết thực, mang tính thời sự đã được các diễn giả trình bày như: Tiềm năng, lợi thế xây dựng và phát triển khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu; Hành trình vươn ra biển lớn: Hệ sinh thái hàng hải Việt Nam kết nối các khu thương mại tự do; Ứng dụng công nghệ và giải pháp tài chính trong vận hành khu thương mại tự do và thúc đẩy phát triển logistics.

Bên cạnh cơ hội, một số ý kiến cho rằng, chi phí logistics còn cao, năng lực cạnh tranh thấp; sự thiếu hụt về nguồn nhân lực chất lượng cao… là những điểm nghẽn mà thời gian tới, ngành logistics cần được tháo gỡ để tăng tốc, phát triển tương xứng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 2/12, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần thứ năm với chủ đề "Tăng trưởng kinh tế 2 con số vùng Đông Nam Bộ năm 2025: Thách thức, cơ hội và giải pháp".

Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đang xác minh đơn tố giác đối với Trịnh Ngọc Sơn (SN 1986, HKTT: phường Phúc Thành, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 29/11, cán bộ Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, phát hiện một người đàn ông cất giấu 3 mẫu vật nghi là sừng tê giác.

Khi thuốc lá điện tử bị cấm từ năm 2025 theo sự thống nhất của Quốc hội, người sản xuất, kinh doanh, sử dụng mặt hàng này có thể chịu xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Những ngày cuối năm, nhiều người dân có nhu cầu vay tiền. Lợi dụng tâm lý của khách hàng muốn vay nhanh, thủ tục thuận tiện, các đối tượng đã giả danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính đăng tải thông tin hỗ trợ vay tiền, giải ngân nhanh trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị hỗ trợ ngăn ngừa thông tin giả mạo về xuất khẩu lao động.