Phần Lan cho phép Mỹ tiếp cận 15 căn cứ quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen ngày 14/12 tuyên bố Phần Lan sẽ cho phép Mỹ tiếp cận 15 căn cứ quân sự của nước này theo hiệp ước hợp tác quốc phòng.

Tổng thống Phần Lan Niinistö và Tổng thống Mỹ Biden tại cuộc họp báo chung ở Phủ Tổng thống ở Helsinki, ngày 13/7/2023

Theo kế hoạch, tuần tới, Mỹ và Phần Lan dự kiến sẽ ký Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tại Washington. Nhật báo Phần Lan Helsingin Sanomat đưa tin rằng các căn cứ này sẽ tiếp đón lực lượng lục quân, hải quân và không quân Mỹ.

Theo nội các Phần Lan, thỏa thuận sẽ được ký vào ngày 18/12 rồi sau đó cần được quốc hội phê chuẩn.

“Mỹ đã cam kết bảo vệ chúng tôi trong thời kỳ khó khăn. Đây là một thông điệp cực kỳ quan trọng hiện nay”, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình.

Thỏa thuận này sẽ cho phép Mỹ tiếp cận và sử dụng “các cơ sở và khu vực đã thỏa thuận; bố trí các thiết bị, vật tư và trang thiết bị quốc phòng trên lãnh thổ Phần Lan; việc ra vào và di chuyển của máy bay, tàu và phương tiện của Mỹ; đảm bảo sự bảo vệ, an toàn và an ninh của lực lượng Mỹ cũng như các cơ sở và khu vực họ sử dụng; quyền tài phán hình sự; và các vấn đề thực tế đa dạng liên quan đến hoạt động của lực lượng Mỹ trên lãnh thổ Phần Lan”, nội các Phần Lan cho biết trong một tuyên bố.

Mỹ cũng đã ký các thỏa thuận tương tự với Na Uy - một thành viên đầy đủ của NATO và Thụy Điển - thành viên NATO tiềm năng trong tương lai, về việc cho Washington quyền tiếp cận lần lượt 4 và 17 căn cứ mới ở khu vực Bắc Âu.

Ngày 4/4/2023, Phần Lan chính thức gia nhập NATO, chấm dứt chính sách không liên kết hàng thập kỷ của quốc gia này. Với việc nước này gia nhập liên minh, biên giới của NATO đã kéo dài gần 1.300 km dọc biên giới Nga-Phần Lan.

Biên giới Nga - Phần Lan

Các quan chức Nga đã bày tỏ mối quan ngại lớn về hoạt động chưa từng có của NATO ở biên giới phía Tây nước này với lý do "răn đe". Moscow đã nhiều lần nêu lên quan ngại về việc liên minh này tăng cường quân sự ở châu Âu. Điện Kremlin nhấn mạnh rằng Nga "không gây ra mối đe dọa nào cho bất kỳ ai, nhưng sẽ không bỏ qua những hành động có khả năng gây tổn hại đến lợi ích của mình".

Phần Lan, cùng với Thụy Điển, đã nộp đơn đăng ký tư cách thành viên NATO chỉ vài tháng sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đơn đăng ký của Thụy Điển vẫn đang chờ Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn./.

(Theo Sputnik)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.

Bộ Y tế Indonesia tiếp tục kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang sau thông tin gần đây về tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine AstraZeneca gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Hơn 73 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho người dân tại Indonesia.

Ngày 9/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích những tư tưởng muốn Đức rời Liên minh châu Âu (EU) hoặc muốn hạ thấp vai trò của tổ chức này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại chặng dừng thứ ba và cũng là chặng dừng cuối cùng trong chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông sau 5 năm.

Một nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz đã trở thành mục tiêu mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia Đức. Điều này đã gây ra lo ngại khi thời điểm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và địa phương đang tới gần.