Phần Lan có thể sắp mở lại biên giới với Nga

Thủ tướng Phần Lan cho phép mở một phần biên giới với Nga nếu Quốc hội thông qua luật từ chối tất cả người tị nạn nhập cảnh từ Nga. Dự luật này được trình lên Quốc hội Phần Lan trong tuần này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Yle Radio Suomi, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết nước này có thể mở một phần biên giới với Nga sau khi thông qua luật từ chối tất cả người tị nạn nhập cảnh từ phía Nga, theo RIA Novosti.

“Khi luật được thông qua, Phần Lan sẽ thận trọng mở biên giới với Nga. Chúng tôi có thể bắt đầu với một trạm kiểm soát biên giới. Và nếu hợp tác được thiết lập ở cả hai bên, những cửa khẩu khác cũng sẽ được mở", ông Petteri Orpo nói.

Tuần này, Chính phủ Phần Lan sẽ trình Quốc hội thông qua luật cho phép lực lượng biên phòng từ chối những người xin tị nạn đang tìm cách nhập cảnh vào Phần Lan từ Nga. Theo đó, những người tị nạn từ biên giới Nga sẽ phải ở trong các trung tâm đặc biệt tại hoặc gần biên giới trong quá trình xử lý đơn. Những người bị từ chối sẽ bị trục xuất. Tuy nhiên, theo Reuters, luật này sẽ không áp dụng với trẻ em và người khuyết tật. Đây là những đối tượng mà Phần Lan sẽ tiếp tục chấp nhận đơn xin tị nạn.

Thủ tướng Phần Lan cho biết nước này muốn bình thường hóa quan hệ, song mọi vấn đề còn phụ thuộc vào phía Nga. Đến nay, tình hình tại khu vực biên giới vẫn chưa có gì thay đổi. Hiện tại là mùa xuân, cơ quan chức năng chưa ghi nhận tình trạng vượt biên trái phép gia tăng.

Một cửa khẩu biên giới giữa Nga và Phần Lan.

Phần Lan đã đóng cửa biên giới đất liền với Nga vào cuối tháng 11/2023, nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn ngày càng tăng từ các nước thứ 3 như Syria hay Somalia. Chính quyền Helsinki cáo buộc Moskva thúc đẩy làn sóng di cư sang Phần Lan và Liên minh châu Âu EU, trong khi Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc này.

Cơ quan biên phòng Phần Lan cho biết, kể từ khi nước này này đóng các cửa khẩu trên bộ với Nga, số người di cư đã vượt qua biên giới từ Nga vào Phần Lan trong năm 2024 chỉ còn chưa đến 40 người. Con số này đã giảm mạnh so với 1.300 trường hợp được ghi nhận vào năm 2023.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga. Sau khi được kết nạp vào NATO vào tháng 4/2023, biên giới quốc gia Bắc Âu này đã trở thành biên giới chung của NATO với Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo về nguy cơ xảy ra đại dịch tiếp theo trong bối cảnh các nước thành viên vẫn chưa đạt được một thỏa thuận toàn cầu về vấn đề tiếp cận các sản phẩm phòng chống dịch trong đó có vắc xin.

Chile đã thông báo tham gia vụ kiện của Nam Phi tại Tòa án Công lý Quốc tế, cáo buộc Israel “diệt chủng” ở Dải Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, sẽ không có “lệnh ngừng bắn vĩnh viễn” ở Gaza cho đến khi phong trào Hamas bị phá hủy hoàn toàn.

Hàng nghìn người Israel cùng với gia đình con tin và những người ủng hộ đã biểu tình tại Tel Aviv, yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chấp nhận thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất vào 31/5.

Người phát ngôn quân sự của nhóm Houthi ở Yemen cho biết lực lượng này đã tiến hành 6 cuộc tấn công nhắm vào một tàu sân bay Mỹ, một tàu khu trục Mỹ, ba tàu ở Biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

Tàu vũ trụ không người lái của Trung Quốc thực hiện sứ mệnh mang tính lịch sử là lấy các mẫu đất đá từ phía tối của Mặt Trăng.