Phần Lan để ngỏ khả năng đưa quân đến Ukraine

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen, các nhà tài trợ của Kiev “có thể làm được nhiều hơn thế” về việc trang bị vũ khí cho Ukraine.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen, nước này đồng tình với quan điểm của Pháp rằng tất cả các lựa chọn phải được xem xét để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm này, họ không sẵn sàng gửi quân tới Ukraine hoặc thậm chí thảo luận về khả năng đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từng bị phản ứng dữ dội vào tháng 2, sau khi ông cho rằng khối quân sự do Mỹ đứng đầu “không thể loại trừ” khả năng cử binh sĩ NATO đến hỗ trợ Ukraine. Một số quốc gia thành viên, bao gồm cả Tổng thống Phần Lan, lúc bấy giờ, đã nhanh chóng bác bỏ ý tưởng của ông Macron, khẳng định rằng các binh sĩ NATO sẽ không đặt chân tới Ukraine.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen đã lập luận rằng, theo giả thuyết, mọi điều đều có thể xảy ra nếu tình hình thực tế xấu đi, tờ NatSec Daily của Politico đưa tin hôm 15/3.

“Điều quan trọng là chúng tôi không loại trừ mọi khả năng về lâu dài, bởi vì chúng tôi không đoán được tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng đến mức nào”, bà Valtonen cho biết.

Theo bà Elina Valtonen, các nhà tài trợ của Kiev “có thể làm được nhiều hơn thế” về việc trang bị vũ khí cho lực lượng của Ukraine. Bà Valtonen cũng chỉ trích Mỹ vì đã trì hoãn gói viện trợ mới cho Ukraine, đồng thời nói rằng danh tiếng của nước này đang bị đe dọa. Kể từ khi trở thành thành viên của NATO, chi tiêu của Phần Lan tăng vọt, chiếm 2% GDP của khối, trong đó chi cho Ukraine là hơn 0,6%.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.300 km với Nga và Moscow từng cảnh báo rằng tư cách thành viên NATO chỉ đe dọa chứ không đảm bảo an ninh cho Phần Lan. Sau khi Phần Lan gia nhập khối NATO vào năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố thành lập một quân khu mới giáp quốc gia Bắc Âu này.

“Trước đây (khi Phần Lan chưa gia nhập khối NATO) không có rắc rối nào, tuy nhiên giờ đây sẽ có”, ông Putin nói vào tháng 12 năm ngoái.

Tổng thống mới đắc cử của Phần Lan Alexander Stubb đã tuyên thệ trong lễ nhậm chức rằng mình sẽ dẫn dắt quốc gia Bắc Âu này bước vào một “kỷ nguyên mới” trong quan hệ đối tác quân sự với Tây phương, tự hào rằng tư cách thành viên NATO mang lại cho đất nước “khả năng răn đe hạt nhân thực sự” dưới dạng tên lửa của Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.

Bộ Y tế Indonesia tiếp tục kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang sau thông tin gần đây về tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine AstraZeneca gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Hơn 73 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho người dân tại Indonesia.

Ngày 9/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích những tư tưởng muốn Đức rời Liên minh châu Âu (EU) hoặc muốn hạ thấp vai trò của tổ chức này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại chặng dừng thứ ba và cũng là chặng dừng cuối cùng trong chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông sau 5 năm.

Một nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz đã trở thành mục tiêu mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia Đức. Điều này đã gây ra lo ngại khi thời điểm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và địa phương đang tới gần.