Phần Lan để ngỏ khả năng đưa quân đến Ukraine

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen, các nhà tài trợ của Kiev “có thể làm được nhiều hơn thế” về việc trang bị vũ khí cho Ukraine.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen, nước này đồng tình với quan điểm của Pháp rằng tất cả các lựa chọn phải được xem xét để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm này, họ không sẵn sàng gửi quân tới Ukraine hoặc thậm chí thảo luận về khả năng đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từng bị phản ứng dữ dội vào tháng 2, sau khi ông cho rằng khối quân sự do Mỹ đứng đầu “không thể loại trừ” khả năng cử binh sĩ NATO đến hỗ trợ Ukraine. Một số quốc gia thành viên, bao gồm cả Tổng thống Phần Lan, lúc bấy giờ, đã nhanh chóng bác bỏ ý tưởng của ông Macron, khẳng định rằng các binh sĩ NATO sẽ không đặt chân tới Ukraine.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen đã lập luận rằng, theo giả thuyết, mọi điều đều có thể xảy ra nếu tình hình thực tế xấu đi, tờ NatSec Daily của Politico đưa tin hôm 15/3.

“Điều quan trọng là chúng tôi không loại trừ mọi khả năng về lâu dài, bởi vì chúng tôi không đoán được tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng đến mức nào”, bà Valtonen cho biết.

Theo bà Elina Valtonen, các nhà tài trợ của Kiev “có thể làm được nhiều hơn thế” về việc trang bị vũ khí cho lực lượng của Ukraine. Bà Valtonen cũng chỉ trích Mỹ vì đã trì hoãn gói viện trợ mới cho Ukraine, đồng thời nói rằng danh tiếng của nước này đang bị đe dọa. Kể từ khi trở thành thành viên của NATO, chi tiêu của Phần Lan tăng vọt, chiếm 2% GDP của khối, trong đó chi cho Ukraine là hơn 0,6%.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.300 km với Nga và Moscow từng cảnh báo rằng tư cách thành viên NATO chỉ đe dọa chứ không đảm bảo an ninh cho Phần Lan. Sau khi Phần Lan gia nhập khối NATO vào năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố thành lập một quân khu mới giáp quốc gia Bắc Âu này.

“Trước đây (khi Phần Lan chưa gia nhập khối NATO) không có rắc rối nào, tuy nhiên giờ đây sẽ có”, ông Putin nói vào tháng 12 năm ngoái.

Tổng thống mới đắc cử của Phần Lan Alexander Stubb đã tuyên thệ trong lễ nhậm chức rằng mình sẽ dẫn dắt quốc gia Bắc Âu này bước vào một “kỷ nguyên mới” trong quan hệ đối tác quân sự với Tây phương, tự hào rằng tư cách thành viên NATO mang lại cho đất nước “khả năng răn đe hạt nhân thực sự” dưới dạng tên lửa của Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo chuyên gia quy hoạch - kiến trúc, việc biến tấu nhà ở thành kiểu "hộp ngủ" sẽ chất tải thêm mật độ dân cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy. Vì vậy các ngành chức năng cần tiếp tục kiểm tra, rà soát loại hình này để tránh hệ lụy đáng tiếc.

Chiều 10/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, với sự tham dự của đại diện các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường.

Sáng nay (10/5), Sở giao thông vận tải Hà Nội chính thức thông tin về dự án cải tạo, mở rộng tuyến đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy cả trên cao và dưới thấp trên hiện trạng đường Láng hiện tại. Theo đó, đơn vị này đang nghiên cứu nhiều phương án. Dựa trên tình hình thực tế, đánh giá tác động xã hội và cân đối nguồn lực, thành phố sẽ cân nhắc lựa chọn phương án tối ưu và khả thi nhất.

Hãng sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa 2023-2024 tăng gần gấp đôi so với tài khóa trước đó, song dự báo sẽ giảm khoảng 10% trong tài khóa hiện tại.

Trang tìm kiếm lớn nhất thế giới Google đang là trung tâm của vụ kiện tập thể trị giá gần 17 tỷ USD. Theo cáo buộc từ phía nguyên đơn, Google đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Năm 2023, khu công nghệ cao Hòa Lạc đạt doanh thu 30.000 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm 2022. Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động Khu công nghệ cao Hòa Lạc diễn ra chiều 10/5. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị.