Phần Lan đóng toàn bộ biên giới với Nga

Chính phủ Phần Lan tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ đường biên giới với Nga trong vòng hai tuần tới. Bước đi này được Phần Lan khẳng định là nhằm ngăn dòng người tị nạn đông bất thường tràn sang quốc gia Bắc Âu này thời gian qua.

Chính phủ Phần Lan tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ đường biên giới với Nga trong vòng hai tuần tới. Bước đi này được Phần Lan khẳng định là nhằm ngăn dòng người tị nạn đông bất thường tràn sang quốc gia Bắc Âu này thời gian qua.

Theo lực lượng biên phòng Phần Lan, từ đầu tháng 11 đến nay, khoảng 900 người tị nạn từ Kenya, Morocco, Pakistan, Somalia, Syria và Yemen đã đi từ Nga sang nước này. Trước đó, trung bình mỗi ngày Helsinki chỉ tiếp nhận một người tị nạn đến từ Nga.

Lực lượng biên phòng và quan chức hải quan kiểm tra một chiếc xe tải tại cửa khẩu biên giới quốc tế Raja-Jooseppi ở Inari, miền bắc Phần Lan vào ngày 28 tháng 11 năm 2023. Nguồn: Reuters

Phát biểu họp báo, Thủ tướng Phần Lan PETTERI ORPO nói: "Mục đích của chúng tôi là tình hình đặc biệt ở biên giới phía đông Phần Lan trở lại bình thường càng sớm càng tốt. Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm suy yếu an ninh quốc gia của chúng tôi.”

Chính phủ Phần Lan cáo buộc Nga tiếp tay cho làn sóng người tị nạn bất ngờ này nhằm trả đũa việc nước láng giềng tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ. Hồi tháng 4, Phần Lan đã phá vỡ thế không liên kết quân sự duy trì trong nhiều thập kỷ qua và gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Động thái này đã bị Matxcơva chỉ trích kịch liệt. Trước đó, hồi giữa tháng 11, Phần Lan đã đóng bốn trong tám cửa khẩu với Nga. Đến ngày 25-11, Helsinki đóng thêm ba cửa khẩu nữa, chỉ mở cửa khẩu Raja-Jooseppi tại khu vực cực bắc. Với việc hầu hết cửa khẩu đã bị đóng, chỉ có ba người tị nạn đã đi từ Nga sang Phần Lan trong ngày 27-11. Ngày 28-11, không ai đi qua cửa khẩu còn lại trên. Theo Chính phủ Phần Lan, cửa khẩu Raja-Jooseppi sẽ tiếp tục mở trong ngày 29-11, trước khi bị đóng cho đến ngày 13-12. Thanh tra viên Phần Lan về chống phân biệt đối xử tuần trước cho biết vị trí xa xôi của cửa khẩu Raja-Jooseppi làm dấy lên lo ngại rằng Helsinki đang gây nguy hiểm cho quyền xin tị nạn. Tuy nhiên, chính phủ Phần Lan cho biết những du khách đến bằng thuyền và đường hàng không vẫn có thể tìm kiếm nơi tị nạn.

Về phần mình, Nga bác cáo buộc của Phần Lan là "hoàn toàn vô căn cứ", khẳng định lực lượng biên phòng của nước này chỉ cho phép những người có quyền hợp pháp đi qua. Theo Moskva, Helsinki không thiện chí để đạt được giải pháp thông qua các kênh ngoại giao liên quan đến vấn đề di cư.

                                                           Nguồn: Reuters, Euractiv và RT

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đêm qua theo giờ địa phương, hiện tượng cực quang đã liên tục xuất hiện tại một số vùng ở các nước Anh, Mỹ, Thụy Sĩ, với những dải ánh sáng nhiều màu sắc đẹp mắt trên bầu trời vào buổi đêm. Cực quang xuất hiện được cho là do một cơn bão từ ở tầng khí quyển đang tiến gần đến Trái đất gây ra.

Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số 1 là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza.

Một nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đệ trình các điều khoản luận tội Tổng thống Mỹ Joe Biden vì từ chối chuyển giao vũ khí cho Israel, sử dụng chính xác cụm từ mà Đảng Dân chủ đã sử dụng để luận tội Tổng thống Donald Trump cách đây 5 năm.

Ngày 11/5, Triều Tiên tuyên bố sẽ triển khai bệ phóng tên lửa đa nòng mới cho quân đội bắt đầu từ năm nay. Quyết định này là nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng pháo binh nước này.

Các nguồn tin cho biết Israel đã bắt đầu tăng cường tấn công thành phố Rafah ở cực Nam của Gaza, sau khi cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này với lực lượng Hamas bị đổ vỡ.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.