Phần Lan gửi quân tới gần biên giới với Nga

Phần Lan, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã triển khai quân đội để củng cố cửa khẩu Vartius nằm trên biên giới dài 1.340 km với Nga.

Hôm 18/11, Phần Lan đã đóng cửa các điểm nhập cảnh Vaalimaa, Nuijamaa, Imatra và Niirala ở phía Đông Nam đất nước, với lý do cần phải ngăn chặn làn sóng người tị nạn, cáo buộc rằng Nga đang đưa người di cư và người xin tị nạn từ các nước thứ ba đến biên giới Phần Lan. Varius là một trong bốn cửa khẩu vẫn mở sau quyết định trên của Helsinki.

Bộ đội Biên phòng Phần Lan cho biết, tại đồn biên phòng Vartius ở Kuhmo, các rào chắn tạm thời đang được xây dựng ở khu vực biên giới. Lực lượng Phòng vệ hỗ trợ Bộ đội Biên phòng trong các nhiệm vụ xây dựng, nhưng không tham gia vào việc kiểm soát biên giới.

Giám đốc Đồn biên phòng Vartius, ông Juoki Kinnunen cho hay quân đội đang dựng hàng rào an ninh tạm thời tại trạm kiểm soát.

Lực lượng Phòng vệ Phần Lan (FDF) triển khai phương tiện tại đồn biên giới Vartius ở Kuhmo ngày 19/11/2023.

Thời gian qua, Phần Lan ghi nhận số vụ vượt biên bất hợp pháp gia tăng mạnh, bao gồm cả người di cư từ Syria, Yemen và Iraq. Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen mô tả việc đóng cửa các cửa khẩu là “một thông điệp rõ ràng gửi tới Nga”, cáo buộc rằng Nga đang lợi dụng người di cư để “đẩy nhanh cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu và làm mất ổn định sự thống nhất của Phần Lan”.

Động thái đóng cửa biên giới đã bị một số người dân Phần Lan phản đối, trong đó có người Nga sống ở Phần Lan và những người có hai quốc tịch. Hàng trăm người đã tổ chức một cuộc biểu tình ở Helsinki hôm 19/11, lên án việc Phần Lan đang dựng lên một “Bức màn sắt”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bác bỏ cáo buộc của Phần Lan, cho rằng việc Nga vũ khí hóa di cư là “hoàn toàn vô căn cứ”.

“Trong lịch sử gần đây, Nga chưa bao giờ đe dọa Phần Lan. Chúng tôi không có lý do gì để đối đầu”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nhấn mạnh rằng việc đóng cửa các cửa khẩu biên giới sẽ là “một sai lầm lớn” của Helsinki.

Giống như tất cả các quốc gia thành viên EU khác, Phần Lan đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine. Phần Lan cũng đã từ bỏ trạng thái trung lập truyền thống và gia nhập NATO vào tháng 4 năm 2023. Trong khi đó, Nga nhiều lần chỉ ra việc tiếp tục mở rộng khối quân sự do Mỹ dẫn đầu về phía đông là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến căng thẳng hiện nay với NATO.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau chuyến thăm Serbia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thủ đô Budapest của Hungary, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Âu nhằm tăng cường mối quan hệ vốn đã phát triển mạnh mẽ giữa Bắc Kinh và đồng minh thân cận nhất trong EU.

Hàng nghìn vũ công đã có mặt tại Thủ đô Havana của Cuba để tham gia lập kỷ lục Guiness về vòng nhảy Salsa lớn nhất. Màn trình diễn này kéo dài trong 10 phút, đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tới chiêm ngưỡng.

Nếu việc đổ rác, dọn nhà không nằm trong danh sách những công việc yêu thích của bạn, thì trong tương lai gần, robot AI có thể trợ giúp bạn. Công ty Neura Robotics của Đức hiện đang phát triển một robot AI hình người có thể làm những công việc nội trợ trong gia đình.

Nga vừa kỷ niệm 79 năm chiến thắng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai bằng cuộc duyệt binh truyền thống tại Quảng trường Đỏ ở Moscow với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ cùng hàng chục xe bọc thép và máy bay chiến đấu. Ngày 9/5 được coi là ngày lễ quốc gia quan trọng nhất ở Nga.

Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc trong tháng 4/2024 đã tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước, do nhu cầu mạnh mẽ đối với ô tô thân thiện với môi trường từ Bắc Mỹ.

Thành phố New York, Mỹ, hiện là thành phố giàu nhất thế giới khi có khoảng 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú (tính bằng USD). Người dân thành phố này đang sở hữu số tài sản hơn 3.000 tỷ USD, lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil, Italia hoặc Canada.