Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Phần Lan một lần nữa đứng đầu Báo cáo Hạnh phúc thế giới được công bố hôm thứ Tư (20/3), ngày Quốc tế Hạnh phúc. Phần Lan đứng đầu danh sách năm thứ bảy liên tiếp, tiếp theo là Đan Mạch và Iceland.

Báo cáo này đo lường hỗ trợ xã hội, thu nhập, sức khỏe, tự do, sự hào phóng và không có tham nhũng để xác định mức độ hạnh phúc quốc gia của một quốc gia.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu sức khỏe tại Đại học Oxford và là biên tập viên của Báo cáo Hạnh phúc thế giới, giáo sư Jan-Emmanuel De Neve cho biết các yếu tố góp phần mang lại hạnh phúc cho người dân là GDP bình quân đầu người, phân phối của cải, phúc lợi đem lại tâm lý ổn định và tuổi thọ khỏe mạnh...

Sự phân bổ của cải, yếu tố quan trọng quyết định cảm nhận hạnh phúc của người dân

"Sự giàu có rất quan trọng, nhưng đặc biệt là cách phân bổ của cải. Vì vậy, ở Phần Lan, Đan Mạch và các nước Scandinavia khác, bạn sẽ thấy rằng của cải được phân bổ đồng đều hơn nên nhiều người được hưởng lợi từ của cải được tạo ra ở những quốc gia này. Và tiếp theo đó, phúc lợi mang lại sự ổn định về tâm lý", giáo sư Jan-emmanuel De Neve nhận định.

Của cải được phân bổ đồng đều hơn nên nhiều người được hưởng lợi từ của cải được tạo ra ở những quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao

Theo giáo sư, “giàu có là một chuyện, nhưng ngoài ra còn có tuổi thọ khỏe mạnh. Dân các nước Scandinavia có tuổi thọ cao, trong khi ở các nước giàu có khác như Mỹ, tuổi thọ một số bộ phận dân số đang giảm. Và cuối cùng, chúng tôi nhận thấy điều mà các quốc gia Scandinavia thực sự nổi bật là về kết cấu xã hội, vốn xã hội của họ. Vì vậy, mọi người tin tưởng lẫn nhau, họ tin tưởng các tổ chức, luôn có sự hỗ trợ xã hội dành cho họ, cả từ các tổ chức và cá nhân".

Các yếu tố góp phần mang lại hạnh phúc cho người dân là GDP bình quân đầu người, phân phối của cải, phúc lợi xã hội và tuổi thọ khỏe mạnh

Afghanistan và Lebanon là hai quốc gia bất hạnh nhất

Theo báo cáo, Na Uy, Thụy Điển, Đức, Pháp, Anh và Tây Ban Nha là những quốc gia mà ở đó người già hạnh phúc hơn đáng kể so với người trẻ, trong khi Bồ Đào Nha và Hy Lạp lại có xu hướng ngược lại. Hạnh phúc của giới trẻ trong độ tuổi 15-24 giảm mạnh ở Bắc Mỹ, trong khi Trung và Đông Âu tăng mạnh nhất.

Báo cáo cho biết mức độ hạnh phúc đã giảm sút ở Trung Đông và Bắc Phi, với mức giảm ở nhóm tuổi trung niên nhiều hơn so với người già và người trẻ. Afghanistan và Lebanon bị chiến tranh tàn phá, vẫn là hai quốc gia bất hạnh nhất trong cuộc khảo sát.

Báo cáo Hạnh phúc thế giới của Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững, một sáng kiến toàn cầu của Liên hợp quốc, được xuất bản lần đầu vào năm 2012.

(Nguồn: Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giới chức Brazil cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng và gần 100.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề sau hơn một tuần mưa lũ kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam nước này.

Litva, quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho biết sẵn sàng triển khai lính tới Ukraine để làm nhiệm vụ huấn luyện, bất chấp Nga phản đối ý tưởng này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, Mỹ sẽ ngừng cung cấp đạn pháo và các loại vũ khí khác cho Israel nếu nước này tấn công thành phố Rafah ở Gaza. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden công khai cảnh báo Israel về việc ngừng cung cấp vũ khí và sử dụng ngôn từ quyết liệt nhất, cho thấy sự rạn nứt ngày càng tăng giữa Mỹ và đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông.

Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn các dự luật gia hạn thiết quân luật và tổng động viên thêm 90 ngày. Đây là cuộc bỏ phiếu thứ 11 của Quốc hội Ukraine nhằm gia hạn thiết quân luật và huy động quân kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022.

Lực lượng chức năng Nam Phi hiện đang nỗ lực giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt trong vụ sập tòa nhà chung cư đang xây dựng tại thành phố George, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Ngày 9/5, nước Nga kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít, ngày chiến thắng chung của tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngày đánh bại chủ nghĩa phát xít, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ II. Đồng thời, đó cũng là Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Lễ duyệt binh kỷ niệm được trực tiếp vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh truyền hình H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website của Đài Hà Nội. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.