Phân loại rác tại nguồn trở thành thói quen đẹp

Phân loại rác tại nguồn, thói quen đẹp này đã được Chi hội phụ nữ tổ 3, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, thực hiện từ năm 2007.

Rác thải được phân loại từ mỗi gia đình rồi tập kết tại một điểm. Cứ cuối tuần, trừ rác hữu cơ và rác nguy hại, rác có thể tái chế như bao bì, chai nhựa, lon bia đều được thu gom, phân loại để xử lý theo quy định.

"Chúng tôi đã phân loại rác từ năm 2007, chi hội phụ nữ là những người tiên phong đứng đầu. Đầu tiên có một số chị em không tham gia, bây giờ nó thành cái nếp rồi", bà Nguyễn Thị Hà - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 3, nói.

Trung bình mỗi ngày tại quận Hoàn Kiếm phát sinh khoảng 200 tấn rác. Để hạn chế lượng rác thải phải xử lý, từ năm 2019, các phường phát động chương trình “mỗi thứ Bảy là một ngày xanh”. Đổi rác lấy quà cùng nhiều hình thức khác được triển khai, đã thu hút sự tham gia của cộng đồng. Trong 5 năm, lượng rác có thể tái chế thu được gần 3,5 tấn.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Hoàn Kiếm, cho biết: "Nếu người dân mang ra mà đã phân loại, công nhân chúng tôi sẽ không phải phân loại nữa. Mỗi công nhân sẽ có 1 xe gom đi theo 1 cái túi đựng rác tái chế, như vậy, người dân mang ra, công nhân chỉ việc cho vào túi khác nhau thôi".

Theo bà Lê Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm: "Công tác tuyên truyền rất quan trọng để người dân hiểu được ý nghĩa của việc phân loại rác thải tại nguồn có tác động thế nào đến môi trường và quyền lợi của người dân. Trong quá trình triển khai, phải thực hiện nhiều giải pháp để làm sao đưa được mục tiêu, nhiệm vụ phân loại rác tại nguồn đến từng người dân".

Từ lượng rác nhỏ được các gia đình gom lại mỗi ngày, tích lũy thành khối lượng lớn, mỗi tuần có thể đổi thành tiền để góp vào quỹ chi hội phụ nữ để thực hiện các hoạt động xã hội ý nghĩa như hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hay khuyến học, khuyến tài. Thói quen tốt bảo vệ môi trường sống tại tổ 3 đang góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 25/10, Toà án nhân dân tỉnh Bình Dương tiếp tục xét hỏi các bị cáo và đại diện 32 bị hại trong vụ cháy quán karaoke An Phú về yêu cầu và trách nhiệm bồi thường. Trong khi 5 bị cáo đề nghị tòa xem xét theo quy định của pháp luật thì bị cáo Phạm Thị Hồng (sinh năm 1983) bất ngờ bật khóc, liên tục nói mình bị oan ức trong vụ án này.

Sau hơn 3 năm triển khai Quyết định số 1984 về việc thành lập Trung đoàn và Tiểu đoàn cảnh sát cơ động (CSCĐ) dự bị chiến đấu, nhiều địa phương trên cả nước đã hoàn thành nhiệm vụ, đạt đủ chỉ tiêu đặt ra.

Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã vào cuộc phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm, làm rõ nguyên nhân cháy chùa Phổ Quang (xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) xảy ra vào sáng 23/10.

Liên tiếp nhiều đường dây trộm cắp xe máy và tiêu thụ xe do trộm cắp mà có được bóc gỡ. Đây không chỉ là chiến công của lực lượng công an mà còn là lời cảnh tỉnh cho các đối tượng đang hành nghề phạm pháp, sớm quay đầu để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Thời gian qua, các tổ công tác 141 thường xuyên túc trực, tuần tra trên mọi con đường, đồng thời thực hiện cắm chốt theo ca để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra hành chính, kiểm tra các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn.

Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra làm rõ vụ án giết người, phi tang xác xuống đèo Bảo Lộc. Đối tượng được xác định là Trần Nguyễn Thu Trang (39 tuổi, ngụ TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Nạn nhân trong vụ án là một cán bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh.