Phần mô phỏng trong sát hạch lái xe đánh đố người thi

Bắt đầu từ giữa năm 2022, những người có nhu cầu học và thi lấy bằng lái xe ô tô ngoài việc học luật, học lái xe trên đường và lái xe trong sa hình thì còn phải học thêm kỹ năng xử lý tình huống giao thông qua ứng dụng lái xe mô phỏng.

Tuy nhiên, sau hơn một năm đưa vào sát hạch, nhiều ý kiến cho rằng, phần thi này còn một số điểm chưa sát với thực tế, gây khó khăn cho thí sinh. Thậm chí, không ít người cho rằng nên mạnh dạn loại bỏ nếu không hiệu quả.

Phần thi mô phỏng được cho là phần thi khó khăn và khiến nhiều thí sinh không đạt nhất.

Phần thi mô phỏng có tổng cộng 120 tình huống, chia làm 12 đề, mỗi thí sinh sẽ thi một đề ngẫu nhiên với 10 tình huống. Để có thể hoàn thành phần thi này, thí sinh phải đạt được tối thiểu 35/50 điểm. Như vậy, trong trường hợp thí sinh có hai tình huống không may bị 0 điểm thì khả năng trượt là rất cao. Đây cũng là phần thi khó khăn và khiến nhiều thí sinh không tự tin nhất. Nhiều thí sinh đã có 4/5 lần thi thử nhận kết quả không đạt.

Phần thi mô phỏng có tổng cộng 120 tình huống, chia làm 12 đề.

Anh Nguyễn Thiện Thanh – Huyện Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ: “Hầu như mình thi thử là không đạt được kết quả mong muốn, toàn dưới 25, 30 điểm. Không làm cách nào để đạt được kết quả như trường đã đề ra. Mắt thường dĩ nhiên là quan sát nó dễ nhưng mô phỏng như trong này thì kiểu tình huống nó lóa kiểu này không bao giờ chính xác được”.

Phần học và thi mô phỏng không chỉ khó với người học mà còn khó cả với những người làm công tác đào tạo lái xe. Bất cập trong việc dạy và học như vậy nên sau hơn một năm áp dụng, không chỉ học viên, giáo viên mà các trung tâm dạy lái xe cũng phản ánh về những bất cập và mong muốn sửa đổi, bổ sung sao cho phần thi hoàn thiện và đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Vũ Viết Trung – Phó Giám đốc Trung tâm sát hạch và dạy nghề lái xe Đình Xuyên: “Khi áp dụng phần thi mô phỏng và sát hạch lái xe thì tỉ lệ học viên trượt cũng tăng thêm, khoảng hơn 10%. Nên là cũng ảnh hưởng một phần nhỏ trong quá trình đào tạo sát hạch cấp giấp phép lái xe. Trong quá trình đào tạo và sát hạch thì giáo viên là chủ yếu và học viên cũng có một phần phát hiện ra những cái chưa phù hợp, chưa sát với thực tiễn. Và chúng tôi đã tổng hợp các ý kiến đó và phản ánh với các cấp quản lý qua các kênh chính thống để các cấp có những cái thay đổi, chỉnh sửa sao cho phù hợp hơn với thực tiễn bây giờ.”

Không thể phủ nhận nỗ lực của các cơ quan quản lý trong việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe. Tuy nhiên, cần điều chỉnh cách chấm điểm theo hướng kéo dài thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm. Đặc biệt, nên xem xét bỏ nội dung sát hạch này đối với người đã có bằng lái xe nhưng phải thi lại do bằng lái quá hạn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi nhận được thông tin trình báo từ phía nạn nhân, lực lượng chức năng đang tiến hành xác minh sự việc nhân viên nhà xe hành hung nữ hành khách phải nhập viện điều trị.

Như thông tin Đài Hà Nội đã đưa trước đó, một vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã khiến 3 người thiệt mạng. Tai nạn thảm khốc và để lại hậu quả đau xót. Để rút ra những kinh nghiệm, giảm thiểu những tai nạn xảy ra, hãy cùng phóng viên của Đài Hà Nội trao đổi về tình huống của vụ tai nạn cũng như một số kỹ năng đảm bảo an toàn khi lưu thông trên cao tốc.

Siêu xe đến từ nước Ý Pagani Utopia. Đây là sản phẩm được Pagani giới thiệu sẽ thay thế mẫu xe huyền thoại “thần gió” Huayra của hãng. Đặc biệt mẫu Pagani Utopia sẽ chỉ được sản xuất 99 chiếc trên toàn thế giới, có giá lên đến hơn 2 triệu đô và đã được đặt hàng hết từ khi nó vẫn còn là bản thiết kế.

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc được thiết kế để các phương tiện không may gặp sự cố thì dừng đỗ chờ cứu hộ hoặc dành cho các xe ưu tiên. Ấy vậy mà vẫn có những người dải thảm ngồi nghỉ ngơi, ăn uống tại làn khẩn cấp gây bức xúc dư luận.

Trong những ngày trước và sau Tết, lưu lượng phương tiện trên các tuyến cao tốc luôn ở mức cao. Khi di chuyển trên các tuyến đường này, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ về tốc độ, và đặc biệt là khoảng cách an toàn. Đây cũng là nguyên nhân khiến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây xảy ra liên tiếp nhiều vụ tai nạn liên hoàn trong những ngày vừa qua.

Việc sử dụng xe chạy điện để giảm thiểu tác khí thải ra môi trường đang được các hãng xe đặc biệt quan tâm và phát triển. Nó không chỉ dừng lại ở những mẫu xe ô tô con di chuyển hằng ngày mà các hãng còn chú trọng đến phát triển những mẫu xe có tải trọng lớn. Và mới đây nhất công ty ô tô Volvo của Thuỵ Điển, đã cho ra mắt mẫu xe thu gom rác chạy điện đầu tiên của mình.