Phần mô phỏng trong sát hạch lái xe đánh đố người thi

Bắt đầu từ giữa năm 2022, những người có nhu cầu học và thi lấy bằng lái xe ô tô ngoài việc học luật, học lái xe trên đường và lái xe trong sa hình thì còn phải học thêm kỹ năng xử lý tình huống giao thông qua ứng dụng lái xe mô phỏng.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Tuy nhiên, sau hơn một năm đưa vào sát hạch, nhiều ý kiến cho rằng, phần thi này còn một số điểm chưa sát với thực tế, gây khó khăn cho thí sinh. Thậm chí, không ít người cho rằng nên mạnh dạn loại bỏ nếu không hiệu quả.

Phần thi mô phỏng được cho là phần thi khó khăn và khiến nhiều thí sinh không đạt nhất.

Phần thi mô phỏng có tổng cộng 120 tình huống, chia làm 12 đề, mỗi thí sinh sẽ thi một đề ngẫu nhiên với 10 tình huống. Để có thể hoàn thành phần thi này, thí sinh phải đạt được tối thiểu 35/50 điểm. Như vậy, trong trường hợp thí sinh có hai tình huống không may bị 0 điểm thì khả năng trượt là rất cao. Đây cũng là phần thi khó khăn và khiến nhiều thí sinh không tự tin nhất. Nhiều thí sinh đã có 4/5 lần thi thử nhận kết quả không đạt.

Phần thi mô phỏng có tổng cộng 120 tình huống, chia làm 12 đề.

Anh Nguyễn Thiện Thanh – Huyện Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ: “Hầu như mình thi thử là không đạt được kết quả mong muốn, toàn dưới 25, 30 điểm. Không làm cách nào để đạt được kết quả như trường đã đề ra. Mắt thường dĩ nhiên là quan sát nó dễ nhưng mô phỏng như trong này thì kiểu tình huống nó lóa kiểu này không bao giờ chính xác được”.

Phần học và thi mô phỏng không chỉ khó với người học mà còn khó cả với những người làm công tác đào tạo lái xe. Bất cập trong việc dạy và học như vậy nên sau hơn một năm áp dụng, không chỉ học viên, giáo viên mà các trung tâm dạy lái xe cũng phản ánh về những bất cập và mong muốn sửa đổi, bổ sung sao cho phần thi hoàn thiện và đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Vũ Viết Trung – Phó Giám đốc Trung tâm sát hạch và dạy nghề lái xe Đình Xuyên: “Khi áp dụng phần thi mô phỏng và sát hạch lái xe thì tỉ lệ học viên trượt cũng tăng thêm, khoảng hơn 10%. Nên là cũng ảnh hưởng một phần nhỏ trong quá trình đào tạo sát hạch cấp giấp phép lái xe. Trong quá trình đào tạo và sát hạch thì giáo viên là chủ yếu và học viên cũng có một phần phát hiện ra những cái chưa phù hợp, chưa sát với thực tiễn. Và chúng tôi đã tổng hợp các ý kiến đó và phản ánh với các cấp quản lý qua các kênh chính thống để các cấp có những cái thay đổi, chỉnh sửa sao cho phù hợp hơn với thực tiễn bây giờ.”

Không thể phủ nhận nỗ lực của các cơ quan quản lý trong việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe. Tuy nhiên, cần điều chỉnh cách chấm điểm theo hướng kéo dài thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm. Đặc biệt, nên xem xét bỏ nội dung sát hạch này đối với người đã có bằng lái xe nhưng phải thi lại do bằng lái quá hạn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Từ những mẫu xe địa hình như Land Rover Series I, dòng hatchback thực dụng Renault 4, đến biểu tượng xe cơ bắp Pontiac GTO hay siêu xe tiên phong Lamborghini Miura, mỗi chiếc xe đều đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử ngành ô tô.

Trên cả nước hiện có 66 cơ sở đăng kiểm đã trang bị thiết bị đo tốc độ sẵn sàng phục vụ kiểm tra phanh trên đường thử cho các xe rơ moóc và sơ mi rơ moóc, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Hãng xe điện Tesla đã tạm dừng giao tất cả xe Cybertruck trong thời gian này sau khi nhiều người dùng phản ánh miếng ốp thân xe tự bung khi sử dụng xe.

Sử dụng đèn pha – đèn cốt thế nào để không gây khó chịu cho người đi trước mắt, không vi phạm luật giao thông đường bộ là điều quan trọng. Vậy, làm sao để sử dụng đèn chiếu sáng ô tô một cách văn minh? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của anh Trần Anh Tuấn - Thành viên Ban điều hành cộng đồng Otofun.

Maserati đã từ bỏ kế hoạch sản xuất mẫu xe MC20 Folgore phiên bản thuần điện do xu hướng nhiều người vẫn trung thành với động cơ đốt trong.

Người dân không thể nộp lệ phí trước bạ trực tuyến qua ứng dụng eTax, bắt đầu từ 17 giờ ngày 12/3 đến 8 giờ ngày 17/3.