Phản ứng của các bên sau thông điệp của Tổng thống Nga

Trong bài phát biểu thông điệp Liên bang tối ngày 21/2, theo giờ Việt Nam, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, phương Tây là mối đe dọa đối với an ninh của nước này. Phản ứng trước lời của ông Putin, Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ không hề bị dao động khi ủng hộ Ukraine.

Theo đó, Tổng thống Nga V.Putin đã đưa ra lời cảnh báo đối với phương Tây về vấn đề xung đột ở Ukraine bằng cách đình chỉ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân lớn cuối cùng của nước này với Mỹ. 

Phát biểu trong chuyến thăm Ba Lan, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định đây là thử thách không chỉ của Ukraine mà là của cả thế giới. Ông Biden cho biết Mỹ và các đồng minh NATO sẽ ủng hộ Ukraine và không bị “dao động”. "NATO sẽ không bị chia rẽ và không mệt mỏi", ông Biden nói. 

Nga đình chỉ Hiệp ước hạt nhân New START

Tổng thống Putin trong bài phát biểu trước giới tinh hoa chính trị và quân sự của Nga, đã cáo buộc Hoa Kỳ biến cuộc chiến thành một cuộc xung đột toàn cầu và tuyên bố đình chỉ sự tham gia của Nga vào New START - Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược. Bộ Ngoại giao Nga sau đó cho biết Moscow dự định tiếp tục tuân thủ các hạn chế được nêu trong hiệp ước về số lượng đầu đạn mà nước này có thể triển khai. 

"Phương Tây không che giấu mục đích của họ. Nhưng họ cũng không thể không nhận ra rằng không thể đánh bại Nga trên chiến trường", ông Putin nói, "Họ có ý định biến một cuộc xung đột cục bộ thành một giai đoạn đối đầu toàn cầu. Đây chính xác là cách chúng ta hiểu và chúng ta sẽ phản ứng tương ứng."

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Biden sau đó bác bỏ khẳng định của Nga rằng các đồng minh phương Tây đang tìm cách kiểm soát hoặc tiêu diệt Nga thông qua sự hậu thuẫn của họ đối với Ukraine.

Phản ứng các bên trước thông điệp của ông Putin

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi động thái của Tổng thống Nga là "vô cùng đáng tiếc". Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết điều đó khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn và kêu gọi ông Putin xem xét lại.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân cho biết: “Chúng tôi luôn có quan điểm rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân không thể chiến thắng và không bao giờ nên xảy ra”. Ông Trương cho rằng hiệp ước New START và các công cụ khác rất quan trọng đối với cấu trúc an ninh toàn cầu, đồng thời nói thêm rằng "về những vấn đề quan trọng này, các bên liên quan nên tiếp tục đàm phán với nhau để tìm ra giải pháp tốt."

Theo hiệp ước sẽ hết hạn vào năm 2026, Hoa Kỳ và Nga có thể kiểm tra thực tế kho vũ khí hạt nhân của bên kia, mặc dù căng thẳng về Ukraine đã khiến các cuộc kiểm tra tạm dừng.

Các đồng minh NATO và những nước khác đã gửi cho Ukraine vũ khí và đạn dược trị giá hàng chục tỷ USD, với các xe tăng chiến đấu hiện đại được hứa hẹn và một số nước đang cân nhắc lời kêu gọi của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy về máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa.

NATO kêu gọi Nga không đình chỉ Hiệp ước hạt nhân New START 

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông lấy làm tiếc về quyết định của Nga ngừng tham gia vào hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân duy nhất của nước này với Hoa Kỳ. Ông kêu gọi Moscow xem xét lại.

Ông Stoltenberg đã tổ chức một cuộc họp báo chung vào thứ ba với Ngoại trưởng Ukraine và người đứng đầu chính sách của EU. Ông đưa ra nhận xét này ngay sau khi Tổng thống Nga cảnh báo phương Tây về Ukraine. Người đứng đầu NATO cũng cho biết Ukraine phải được cung cấp những gì họ cần để giành chiến thắng và chiếm ưu thế.

Ông nói thêm rằng NATO sẽ triệu tập một cuộc họp các chuyên gia mua sắm để cung cấp cho Ukraine những vũ khí cần thiết. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã yêu cầu hỗ trợ để đảm bảo điều đó xảy ra. Ông cho biết đất nước của ông sẽ tiến lên phía trước để kết thúc chiến tranh càng sớm càng tốt. 

Tình hình trên chiến trường Ukraine

Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang giai đoạn mới khi Nga mở cuộc tấn công mùa Xuân và dường như đang đạt được tiến bộ ở các tỉnh phía Đông giáp Nga.

Trong một tuyên bố vào tối thứ Ba, 21/2, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Bakhmut, tâm điểm của các bước tiến của Nga ở khu vực phía đông Donetsk, 18 thị trấn và làng mạc đã bị tấn công. Quân đội Nga đã nã pháo vào Avdiivka, thị trấn tranh chấp Marinka cũng như Vodiane và Nevelske gần đó. Hỏa lực của Nga đã tấn công một số thị trấn và làng mạc xa hơn về phía Tây trong vùng Zaporizhzhia, bao gồm cả các thị trấn tranh chấp Hulyaipole và Orikhiv.

Còn  theo hãng tin TASS, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk  (DPR) Denis Pushilin cho biết các lực lượng Nga đang tiến công theo mọi hướng dọc theo đường giao tranh ở Donetsk. Trong đó các hướng nóng nhất là Artyomovsk (Ukraine gọi là Bakhmut) và Ugledar, nơi giao tranh ác liệt nhất vẫn tiếp diễn.

Nga triệu tập Đại sứ Mỹ để phản đối viện trợ quân sự của nước này cho Ukraine

Theo tờ NHK, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Moscow để phản đối việc Washington viện trợ quân sự cho Ukraine. Bộ này cũng đã ra công hàm tố cáo Hoa Kỳ cung cấp vũ khí cho các lực lượng Ukraine và đưa ra chỉ thị tấn công các mục tiêu của Nga.

Bộ cũng cho biết các chính sách hiện tại của Mỹ là hung hăng và đối đầu sâu sắc hơn với Nga trong mọi lĩnh vực là phản tác dụng. Đồng thời nói thêm rằng Washington nên thực hiện các bước để giảm leo thang tình hình, đặc biệt là rút quân đội và thiết bị quân sự của Hoa Kỳ và NATO, đồng thời chấm dứt các hoạt động chống lại Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng trong bối cảnh tình hình trên chiến trường Ukraine bế tắc, đã xuất hiện các điều kiện chín muồi để hai bên bắt đầu đàm phán hòa bình.

Chính phủ Nga cho biết việc Mỹ chuyển giao hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân tầm xa cho Ukraine sẽ không làm thay đổi kết quả xung đột mà chỉ tạo ra nhiều vấn đề hơn cho chính Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Ai cập, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng Francesca Albanese cho biết Israel “đã từ bỏ các nghĩa vụ quốc tế của mình” và kêu gọi “các biện pháp trừng phạt ngay lập tức và vô điều kiện, trước hết phải bao gồm vũ khí” và "cấm vận dầu mỏ”.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Trung Quốc ngày 25/4 đã đưa ra mức cảnh báo cao thứ hai cho tỉnh Quảng Đông phía Nam nước này trong bối cảnh mưa lớn tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực.

Phong trào biểu tình ủng hộ Palestine trong cuộc xung đột ở Dải Gaza đang diễn ra với quy mô lớn tại các trường đại học trên toàn nước Mỹ.

Cơ quan Liên hợp về cứu trợ người tị nạn Palestine cho biết, hôm qua số lượng xe tải chở hàng cứu trợ tiến vào dải Gaza đã đạt mức cao nhất kể từ khi xảy ra xung đột Israel - Hamas.