Phân vùng phát thải thấp: Cơ hội cho giao thông công cộng

Sau một tuần lấy ý kiến người dân vào dự thảo nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ), thành phố Hà Nội đưa ra dự thảo lần hai với quy định cụ thể hơn.

Dự kiến việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, tiến tới hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ được thực hiện từ năm 2025. Theo nhiều chuyên gia, nếu giải pháp này được triển khai đúng lộ trình sẽ không chỉ góp phần giảm ô nhiễm môi trường mà còn giảm tắc đường và là cơ hội cho giao thông công cộng phát triển.

Theo dự thảo, vùng phát thải thấp là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi có mức độ ô nhiễm không khí cao. Các phương tiện giao thông hoạt động ở khu vực này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt. Phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí.

Dự thảo mới đưa ra 6 tiêu chí để xác định các khu vực hạn chế phát thải, bao gồm toàn bộ vùng bảo vệ nghiêm ngặt và hạn chế phát thải theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, phạm vi khu vực hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường được mở rộng so với dự thảo cũ.

Các khu dân cư tập trung tại 12 quận hiện nay (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Tây Hồ, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông), 5 quận dự kiến thành lập trong giai đoạn 2020 - 2025 (Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng) và thành phố phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn), thành phố phía Tây (Hoà Lạc, Xuân Mai) sẽ là nơi triển khai thực hiện. Hoàn Kiếm sẽ là nơi đầu tiên thí điểm.

Ngoài ra còn bao gồm khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông theo mức phục vụ của đường đạt tiêu chuẩn LOS từ D đến F trên thang từ A. Trong đó, mức E là phương tiện bắt đầu ùn ứ và mức F là tắc đường.

Các khu vực có chất lượng không khí kém, đặc biệt là những nơi không đạt chuẩn quốc gia trong ít nhất một năm hoặc nơi có thể áp dụng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt hơn và có sự đồng thuận cao từ người dân cũng sẽ được đưa vào danh sách.

Theo nghiên cứu, khói khí thải của phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm, chiếm 50 - 70%. Với gần 8 triệu phương tiện hiện có ở Hà Nội, chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông không ổn định, nếu không có giải pháp lâu dài, số lượng phương tiện tăng lên sẽ tỷ lệ nghịch với quỹ đất cho giao thông đô thị và khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Chị Nguyễn Thanh Trà (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) cho rằng: “Việc hạn chế các phương tiện đi lại là điều tốt vì Hà Nội bây giờ cũng ô nhiễm không khí ở mức độ cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tôi cũng mong có những phương án về phương tiện đi lại khác cho người dân để có thể đi lại thuận tiện”.

Cũng theo chuyên gia giao thông, song song với việc hạn chế, cần phải có tính toán phương tiện thay thế. Bởi phương tiện ít đi nhưng nhu cầu đi lại của người dân thì luôn tăng lên.

Đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, xem xét và tôn trọng trong quá trình điều chỉnh mọi quyền lợi và nhu cầu của cộng đồng dân cư tại địa phương là tiêu chí và nguyên tắc mà thành phố hướng tới khi áp dụng mô hình này. Ngoài góp phần bảo vệ môi trường, phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy cũng phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030. Đây cũng là tiền đề để phát triển hệ thống giao thông công cộng Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Điều khiển xe máy với tốc độ cao, mang theo hung khí và sẵn sàng sử dụng khi cần. Hành vi có tính chất manh động, liều lĩnh, cùng với sự thiếu hiểu biết và coi thường pháp luật, tội phạm thanh thiếu niên không chỉ gây thương tích cho người tham gia giao thông mà còn cho chính bản thân mình.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sơn La cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam và khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Thị Thùy Dương (sinh năm 1985, trú tại phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La) về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội vừa có cảnh báo khách hàng chú ý cảnh giác trước những cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực và yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện bằng cách chuyển khoản vào tài khoản cá nhân.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù cơ quan chức năng liên tục phát đi cảnh báo, song vẫn rất nhiều người lao động vẫn bị mắc bẫy khi đi xuất khẩu lao động trái phép; thậm chí rơi vào cảnh nợ nần khi nghe một số đối tượng cò mồi, dụ dỗ làm giả hồ sơ giấy tờ đi làm việc tại nước ngoài.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo về việc sản phẩm thực phẩm An tâm đường đang được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Trên địa bàn quận Cầu Giấy hiện đang tồn tại nhiều bãi rác tự phát, tồn đọng lâu ngày không thu dọn đã trở thành những chân điểm rác gây ô nhiễm môi trường, làm xấu cảnh quan đô thị.