Phanh tự động, tính năng bắt buộc với ô tô tại Mỹ

Tại thị trường Mỹ, phanh tự động khẩn cấp sẽ trở thành một tính năng bắt buộc trong thời gian tới. Đây là hệ thống an toàn đã dần xuất hiện trên các phương tiện, hoạt động dựa trên các camera cảm biến liên tục giám sát hành trình của xe, nhằm cảnh báo cho tài xế và tự kích hoạt hệ thống phanh nếu có trường hợp va chạm.

Chính phủ Mỹ vừa thông báo công nghệ phanh tự động khẩn cấp (AEB) sẽ trở thành tính năng bắt buộc đối với các mẫu xe ô tô mới bán tại thị trường Mỹ vào năm 2029. Mọi xe mới phải có khả năng tự động dừng lại và tránh va chạm với xe phía trước ở tốc độ 100 km/h cả ngày lẫn đêm, hay thậm chí lên tới 145 km/h trong trường hợp nguy cấp. Ngoài ra, xe ô tô cũng cần có khả năng phát hiện và tránh va phải người đi bộ phía trước khi đang ở tốc độ tối đa là 72 km/h.

Theo Chính phủ Mỹ, việc đưa công nghệ AEB trở thành tiêu chuẩn trên ô tô là một bước tiến trong lĩnh vực an toàn giao thông, nhằm giảm tai nạn và bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông. Công nghệ này ước tính có thể cứu sống gần 400 người mỗi năm và ngăn ngừa 24.000 ca chấn thương, giúp tiết kiệm chi phí y tế, bảo hiểm và sửa chữa xe.

Đưa công nghệ AEB trở thành tiêu chuẩn trên ô tô là một bước tiến trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Quy định này dự kiến chỉ làm tăng giá xe mới khoảng 84 đô la (khoảng 2 triệu đồng). Cục quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) sẽ để các nhà sản xuất tự do chọn lựa cảm biến phù hợp. Các công ty sản xuất xe quy mô nhỏ sẽ được hưởng thêm 1 năm để thích nghi với quy định mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ trong chưa đầy một tháng Mercedes-Benz đã ba lần thông báo gọi sửa chữa vì nhiều lỗi gặp phải trên các dòng xe. Sau đợt gọi sửa chữa gần 2000 xe vì lỗi hộp số và gần 1800 xe vì nguy cơ cháy, mới đây, hãng xe sang của Đức lại tiếp tục gọi sửa chữa hơn 500 xe tại Việt Nam vì gặp sự cố liên quan tới cụm bơm nhiên liệu.

Sau tháng 3 có phần khởi sắc, doanh số ô tô tại Việt Nam trong tháng 4 vừa qua lại tiếp tục sụt giảm. Hầu hết các phân khúc đều ghi nhận số lượng bán ra giảm mạnh. Tuy nhiên ở phân khúc xe hạng A, việc Hyundai i10 dừng phân phối phiên bản cũ, chờ bản nâng cấp nên lượng bán ra giảm hơn 60% khiến top đầu doanh số phân khúc này thuộc về Toyota Wigo.

Xe tự lái đã khá phổ biến ở Mỹ, tuy nhiên trong quá trình đưa vào hoạt động đang gặp phải một số vấn đề gây mất an toàn. Sau khi nhận được báo cáo về 22 vụ va chạm và vi phạm giao thông liên quan đến xe tự lái của hãng Waymo, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra về hệ thống lái xe tự động của công ty này.

Sau hơn hai năm ngừng bán từ tháng 1/2022 do chưa đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Toyota Hilux 2024 quay trở lại thị trường Việt Nam. Xe đã có sự bổ sung đa dạng với ba phiên bản khác nhau và vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan như tất cả các đối thủ trong phân khúc.

Bất chấp doanh số sụt giảm tới 12% so với tháng trước, Mazda CX5 vẫn là cái tên dẫn đầu nhóm xe đa dụng cỡ trung trong tháng 4 vừa qua. Hai mẫu xe của Hyundai là Santa Fe và Tucson có chính sách khuyến mại giảm giá nên doanh số cũng tăng và đứng trong top 5 mẫu xe đa dụng bán chạy hiện nay.

Để cạnh tranh với các xe trong phân khúc SUV cỡ C như Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V, Subaru tiếp tục giảm giá dòng xe Forester tới 250 triệu đồng.