Pháp bắt đầu chiến dịch vận động bầu cử lập pháp

Ngày 17/6, nước Pháp bước vào hai tuần vận động cho cuộc bầu cử lập pháp sắp tới.

Các ứng cử viên có thời hạn chót là tối 16/6 để đăng ký chạy đua vào 577 ghế tại Hạ viện, trước khi chiến dịch vận động tranh cử chính thức bắt đầu từ rạng sáng 17/6 cho cuộc bầu cử vòng một vào ngày 30/6. Vòng hai có tính chất quyết định sẽ diễn ra vào ngày 7/7 tới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố giải tán Quốc hội và đề nghị tổ chức bầu cử lập pháp sớm tới ba năm, sau khi liên minh ôn hòa của ông thất bại trước lực lượng cánh hữu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

Pháp bắt đầu chiến dịch vận động bầu cử lập pháp.

Dư luận tại Pháp cho rằng ông Macron đã mạo hiểm khi kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử sớm mà khả năng có thể dẫn tới việc đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN) đứng đầu chính phủ và lãnh đạo của đảng RN Jordan Bardella, 28 tuổi, trở thành Thủ tướng.

Hiện, liên minh của ông Macron đang có rất ít cơ hội giành được đa số tuyệt đối phiếu bầu. Tuy nhiên, ông Macron đã loại trừ khả năng sẽ từ chức bất kể kết quả bỏ phiếu ra sao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

400 cảnh sát Kenya mới đây đã đến sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribe này ngăn chặn bạo lực do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa lên tiếng thừa nhận tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Israel ở Biển Arab.

Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn quyền của người tị nạn Ukraine được ở lại trong khối này thêm một năm nữa, đến tháng 3/2026.

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.

Lãnh đạo tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi cử tri tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6 tới, tìm người thay thế ông Ebrahim Raisi vừa qua đời hồi tháng trước trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.

Cuộc đua vào ghế tổng thống Mỹ năm 2024 được dự báo sẽ rất sít sao trên phạm vi toàn nước Mỹ và tại các bang chiến địa nói riêng.