Pháp chuẩn bị sẵn sàng cho Thế vận hội 2024

Thế vận hội Olympic Paris 2024 chỉ còn sáu tháng nữa là diễn ra. Mọi việc từ hậu cần, an ninh đến vận tải và xây dựng đang được tiến hành hết sức khẩn trương để kịp lễ khai mạc. Nhà chức trách khẳng định, ở thời điểm này, tất cả mọi thứ đều đúng tiến độ.

Vì một Thế vận hội thành công

Thành phố Paris tổ chức Thế vận hội Olympic Paris 2024 vào mùa hè này sẽ thành công. Đó là lời khẳng định của đại diện phụ trách Thế vận hội, Pierre Rabadan. Công tác chuẩn bị cho Thế vận hội sẽ hoàn thành kịp thời và cả du khách cũng như người dân Paris đều có thể tận hưởng những kỷ niệm đáng nhớ ở Thủ đô của Pháp.

Thành phố Paris sẽ tổ chức Thế vận hội Olympic Paris 2024 vào mùa hè này.

Phát biểu tại công trường xây dựng một bể chứa ngầm khổng lồ được thiết kế để ngăn nước thải tràn ra sông Seine, ông Pierre Rabadan nói thêm rằng dòng sông sẽ đủ sạch để tổ chức nhiều sự kiện khác nhau.

Ông Pierre Rabadan - Đại diện Thể thao, Olympic và Paralympic của thành phố Paris phát biểu: “Tất cả mọi việc đang được hoàn thiện để đảm bảo chất lượng nước tốt nhất. Và ngày nay, chúng tôi có nhiều công cụ hơn bao giờ hết và chúng tôi sẽ có thể hoàn thành mục tiêu phục vụ các sự kiện cực kỳ quan trọng như thi đấu ba môn phối hợp, bơi marathon và paratriathlon. Nhưng cũng có lẽ trên hết là mục tiêu cho phép người bơi lội (ở sông Seine) tại Paris, từ năm 2025.”

Paris sẽ có 15 địa điểm thi đấu phục vụ Thế vận hội Olympic và sẽ tổ chức 21 trong số 32 môn thể thao Olympic trong và xung quanh một số di tích mang tính biểu tượng nhất của thành phố.

Đây cũng là dịp để Thủ đô của Pháp giới thiệu kiến trúc.

Đây cũng là dịp để Thủ đô của Pháp, nơi sinh sống của 2,1 triệu dân, giới thiệu kiến trúc, nghệ thuật và lịch sử nổi tiếng thế giới của mình tới hàng triệu người dự kiến sẽ tham dự các sự kiện tại Thế vận hội.

Trên Champ de Mars, khu vườn nổi tiếng thế giới dưới chân tháp Eiffel, các cuộc thi bóng chuyền bãi biển sẽ được tổ chức, tạo cơ hội cho khán giả ngắm mặt trời lặn trong khi các vận động viên thi đấu.

Trên sông Seine, hàng nghìn vận động viên sẽ diễu hành trên thuyền vào ngày 24/7 trong lễ khai mạc truyền thống, trong khi hàng trăm nghìn người sẽ xếp hàng dọc hai bên bờ. Sông Seine cũng sẽ là nơi diễn ra giải bơi bơi ba môn phối hợp và bơi ngoài trời, lần đầu tiên dòng sông này được coi là đủ an toàn để bơi kể từ lần cuối Paris đăng cai Thế vận hội 100 năm trước, vào năm 1924.

Hàng nghìn vận động viên sẽ diễu hành trên thuyền vào ngày 24/7 trong lễ khai mạc truyền thống.

Bên kia sông là công trình được xây dựng cho Triển lãm Toàn cầu năm 1900, nay Đại cung điện Grand Palais đang được cải tạo để tổ chức các sự kiện đấu kiếm và taekwondo.

Place de la Concorde, ở cuối đại lộ Champs Elysees mang tính biểu tượng, sẽ là nơi tổ chức các sự kiện mới được thiết kế để thu hút nhiều sự quan tâm hơn từ giới trẻ thành thị - đạp xe BMX tự do, trượt ván và breakdance.

Khách sạn des Invalides, được xây dựng vào năm 1687 để làm bệnh viện quân đội và trại dưỡng lão cho các cựu chiến binh, là nơi có các bảo tàng và tượng đài về lịch sử quân sự Pháp cũng như lăng mộ của Napoléon Bonaparte. Vào năm 2024, khán giả sẽ có thể đến đó để xem các sự kiện bắn cung, đạp xe và điền kinh.

Cách Paris không xa, các cuộc thi cưỡi ngựa sẽ diễn ra tại khu vườn Versailles nổi tiếng. Cung điện Versailles là nơi ở của Vua Louis XIV và cho đến Cách mạng Pháp, nơi đây vẫn là trung tâm của hoàng gia.

Các nội dung đua thuyền sẽ được tổ chức tại một trung tâm hàng hải hoàn toàn mới ở Marseille trên Cote d'Azur.

Ngoài ra, các sự kiện lướt sóng sẽ diễn ra tại Teahupoʻo, một ngôi làng trên bờ biển phía Tây Nam của Tahiti, một hòn đảo ở Polynesia thuộc Pháp. Vùng đất này có vẻ đẹp tự nhiên nên thơ và những con sóng đẹp nổi tiếng nhất thế giới.

Nước chủ nhà chuẩn bị chu đáo

Kể từ khi giành được quyền đăng cai Thế vận hội vào năm 2017, Paris đã dành vài năm để xây dựng các địa điểm thi đấu và tất cả công việc dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2024. Khoảng 4,4 tỷ euro đã được dành để xây dựng nhà ở, sân vận động mới và các địa điểm thi đấu thể thao khác cho sự kiện này.

Công ty phụ trách toàn bộ công trình xây dựng Thế vận hội, SOLIDEO, cho biết họ đã hoàn thành 84% công việc tính đến ngày 31 tháng 12. Với 59 trong số 62 công trường xây dựng đang hoạt động theo đúng kế hoạch, và vẫn giữ đúng ngân sách.

Paris đã dành vài năm để xây dựng các điểm thi đấu và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2024.

Chủ tịch Solideo cho biết: "Tổng cộng, có ba hạng mục được giám sát đặc biệt. Tại khu vực Ile-de France của làng Olympic, nhóm các nhà thầu phải bàn giao các tòa nhà phục vụ 2.700 vận động viên. Ngoài ra, chúng tôi có 500 giường dành cho 500 vận động viên, thay vì được giao vào ngày 1 tháng 3, sẽ được giao cho IOC trong tháng 4. Như vậy, chúng tôi chậm trễ vài tuần, nhưng không đáng lo ngại.”

Công ty Sodexo Live, đơn vị  phụ trách cung cấp bữa ăn 24/7 tại làng vận động viên ngay phía Bắc Paris, sẽ điều động 300 người phục vụ bữa ăn cho khách từ 206 quốc gia. Trước đây, Sodexo Live đã cung cấp bữa ăn cho các vận động viên tại giải quần vợt Pháp mở rộng, cũng như các vận động viên tại Học viện bóng đá quốc gia Pháp.

Món đậu lăng của đầu bếp Charles Guilloy là một trong 550 món ăn sẽ được phục vụ cho 15.000 vận động viên tại Thế vận hội Paris, nơi có tới 40 tấn thực phẩm sẽ được chế biến và nấu hàng ngày phù hợp với nhiều khẩu vị và nền văn hóa khác nhau.

25% nguyên liệu được sử dụng để chế biến các bữa ăn sẽ có nguồn gốc địa phương. Để cung cấp đủ bữa ăn, ông Guilloy cho biết 1.000 người sẽ làm việc suốt ngày đêm tại làng vận động viên, phục vụ khoảng 40.000 bữa ăn. Và các chuyên gia dinh dưỡng sẽ được triển khai để giúp đỡ các vận động viên không có khả năng thuê chuyên gia cho riêng họ.

Thách thức lớn về an ninh

Vấn đề an ninh lâu nay đã trở thành vấn đề thách thức đối với các nước châu Âu, trong đó có Pháp. Trong đó mối đe dọa lớn nhất có thể đến từ những con "sói đơn độc", những phần tử không liên kết với tổ chức nào và rất khó theo dõi. Pháp đã nâng mức cảnh báo an ninh vào tháng 10, sau khi một người đàn ông dùng dao đâm chết một giáo viên tại một trường học ở miền bắc nước Pháp. Dự kiến, với ngân sách an ninh 320 triệu euro, Pháp sẽ triển khai khoảng 35.000 nhân viên an ninh trong những ngày sau lễ khai mạc Olympics, khi nhiều cuộc thi và sự kiện được tổ chức ở trung tâm thành phố.

Vấn đề an ninh lâu nay đã trở thành vấn đề thách thức đối với các nước châu Âu, trong đó có Pháp.

Lễ khai mạc được coi là một thách thức an ninh lớn, nên hơn 45.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai vào ngày hôm đó. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tính đến việc chuyển lễ khai mạc sang địa điểm khác nếu cần thiết.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu: "Chúng ta đang đối mặt với một số thách thức trong công tác tổ chức. Đầu tiên là vấn đề an ninh. Mối đe dọa khủng bố vẫn vẫn hiện diện trên đất Pháp. Đó là một thách thức rất lớn. Tôi xin hoan nghênh quyết tâm của Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin và sự lãnh đạo của ông, Cảnh sát trưởng khu vực Paris, Laurent Nunez và tất cả các cơ quan có liên quan."

Các cuộc xung đột đang diễn ra cũng ảnh hưởng đến sự kiện thể thao toàn cầu này. Trưởng Ban tổ chức Paris 2024 Tony Estanguet nói rằng Thế vận hội không thể kỳ vọng sẽ giải quyết các xung đột vũ trang, nhưng nó có thể làm dịu các mối quan hệ và mở ra cơ hội đối thoại. Các cơ quan quản lý thể thao mời một số vận động viên Nga và Belarus thi đấu tại Thế vận hội năm nay. Cuộc chiến ở Gaza cũng ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội Paris 2024, đặt ra câu hỏi về sự an toàn của đoàn Israel. Bởi 52 năm trước, 11 vận động viên, huấn luyện viên và trọng tài thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào khu vực của đội Israel ở Làng Olympic ở Munich, Đức.

Tất cả các vận động viên tham gia Thế vận hội sẽ được đảm bảo an toàn.

Estanguet cho biết tất cả các vận động viên tham gia Thế vận hội phải được đảm bảo an toàn và tôn trọng, nhưng Thế vận hội không thể mang lại giải pháp cho các xung đột toàn cầu.

Giải quyết các vấn đề nội bộ trước Thế vận hội

Một thách thức an ninh khác mà Pháp cần giải quyết trước khi khai mạc Thế vận hội là những cuộc biểu tình của nông dân đang diễn ra tại đất nước này. Các cuộc biểu tình nổ ra ở phía Tây Nam, hiện đang ở tuần thứ hai, và nông dân tuyên bố sẽ tiếp tục chừng nào yêu cầu của họ không được đáp ứng. Nông dân Pháp bất bình với hàng loạt chính sách khác nhau và việc cắt giảm trợ cấp.

Dầu diesel nông nghiệp sẽ trở nên đắt hơn khi các khoản trợ cấp bị loại bỏ, nông dân phải trả tiền tiêu thụ nước thêm 47 triệu euro mỗi năm và các quy định phức tạp đã khiến họ không biết mình nên làm gì. Họ cũng phản đối các lệnh cấm thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ được ban hành theo Thỏa thuận xanh của EU. Ngoài ra, một hiệp ước mới trên toàn EU cho phép tăng nhập khẩu thịt bò từ Brazil và Argentina.

Một thách thức an ninh khác mà Pháp cần giải quyết là những cuộc biểu tình của nông dân.

Nông dân cho rằng việc cạnh tranh với các quốc gia này là vô cùng khó khăn vì nông dân các nước đó không bị ràng buộc bởi các quy định nghiêm ngặt về phúc lợi động vật. Họ cũng phẫn nộ với việc nộp đơn xin trợ cấp 9 tỷ euro mỗi năm mà Pháp nhận được từ EU. Nông dân phàn nàn rằng họ mất ít nhất một ngày mỗi tuần để điền các thủ tục giấy tờ. Hàng loạt chính sách trái ngược nhau đã khiến ngành nông nghiệp vừa phải cố gắng giảm tác động đến môi trường lại vừa tăng sản lượng lương thực. Hậu quả là không còn mấy người muốn theo đuổi nghề nông.

Hiệp hội nông dân FNSEA hùng mạnh đã trao cho chính phủ một danh sách gồm 100 yêu cầu kêu gọi bảo vệ nhiều hơn cho ngành nông nghiệp hiện đang chịu ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh giá rẻ từ nước ngoài và bộ máy quan liêu. Hiệp hội cũng kêu gọi tiếp tục giảm thuế diesel cho xe nông nghiệp, thanh toán ngay lập tức các khoản trợ cấp nông nghiệp của EU, đảm bảo thanh toán bảo hiểm liên quan đến sức khỏe và khí hậu, đồng thời viện trợ cho các nhà sản xuất rượu vang và nông dân làm nông nghiệp hữu cơ.

Cuộc biểu tình của nông dân Pháp đã lan sang các nước láng giềng Hà Lan và Đức. Nông dân của các nước này có những lo ngại chung về các quyết định không công bằng và khó lường của chính phủ về nông nghiệp.

Chính phủ Pháp đã hoãn dự thảo luật nông nghiệp nhằm thu hút nhiều người tham gia làm nông nghiệp và cho biết trước tiên họ có kế hoạch tăng cường một số biện pháp và giảm bớt một số quy định hạn chế. Thủ tướng Pháp Gabriel Attal cho biết rằng chính phủ Pháp sẽ hủy bỏ kế hoạch giảm hỗ trợ thuế đối với nhiên liệu diesel dùng trong nông nghiệp. Phát biểu tại một trang trại, ông Attal khẳng định sẽ đặt nông nghiệp hàng đầu. Tuy nhiên, nông dân vẫn hoài nghi trước quyết định của chính phủ.

Chính phủ Pháp đang nỗ lực dọn dẹp máy kéo của nông dân biểu tình chặn các tuyến đường cao tốc chính của đất nước, nhưng không dễ dàng bởi theo một cuộc thăm dò mới của Odoxa, 89% công dân Pháp ủng hộ những người nông dân biểu tình. Đây là thách thức lớn đầu tiên của tân thủ tướng Pháp Gabriel Attal, người được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm hai tuần trước với hy vọng tiếp thêm sinh lực mới cho chính quyền của mình. Chính phủ Pháp sẽ phải nỗ lực nhanh chóng giải quyết mọi bất ổn trong nước, mới mong có thể tổ chức một thế vận hội Olympics thành công như Pháp vẫn kỳ vọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ưu tiên chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiệm kỳ mới gồm tiếp tục thúc đẩy kinh tế Nga phát triển vượt bậc trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cải thiện đời sống của người dân, hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và thắt chặt hơn nữa quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.