Pháp đối mặt nguy cơ bế tắc chính trị kéo dài

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, vẫn chưa đảng nào có khả năng giành được đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp sắp tới.

Nổi bật trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp năm nay là lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Jordan Bardella.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy, đảng Mặt trận Quốc gia, với quan điểm bài nhập cư và hoài nghi liên minh châu Âu, sẽ có thể giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu quốc hội ngày 30/6 và 7/7.

Tuy nhiên, đảng này lại khó có thể giành đa số tuyệt đối để đảm bảo quyền điều hành và thông qua luật mà không cần tham vấn đồng minh.

Lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Jordan Bardella

Nhà lãnh đạo trẻ khẳng định sẽ từ chối vị trí thủ tướng nếu đảng của ông không giành được thế đa số tuyệt đối. Và ông có lí do để làm vậy.

Các nhà phân tích cho rằng vẫn còn những khả năng khác trong trường hợp bế tắc chính trị xảy ra, một trong số đó là Tổng thống Macron buộc phải từ chức, mở đường cho các cuộc bầu cử mới.

Tuy nhiên, Hiến pháp của Pháp quy định không được tổ chức bầu cử quốc hội ngay năm tiếp theo, do đó đây không phải là lựa chọn để giải quyết vấn đề.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phát biểu bên lề cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud thông báo, nước này đã thành lập một liên minh toàn cầu để thúc đẩy giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - bà Sabrina Singh cho biết, Mỹ không tham gia và cũng không được cảnh báo trước về cuộc tấn công của Israel vào Thủ đô Beirut của Liban.

Giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) vẫn tiếp diễn tại thành phố El-Fasher và Thủ đô Khartoum.

Siêu bão Helene, đổ bộ vào đất liền nước Mỹ với cường độ cấp 4 theo thang bão Saffir-Simpson, đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng với 44 người thiệt mạng tính đến ngày 27/9. Cơn bão cũng đã khiến hàng triệu người mất điện trên khắp các bang miền Đông Nam nước Mỹ, kéo dài từ Florida đến Ohio.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

Các nhân vật rối Teletubbies vừa trở lại, nhưng thay vì qua chương trình truyền hình, bộ tứ đa sắc màu đang lan tỏa thông điệp về niềm vui và sự hòa nhập thông qua một dự án nghệ thuật quốc tế lưu động.