Pháp dừng hoạt động bán hàng lề đường trước thềm Olympic 2024

Giới chức Pháp đã tạm dừng hoạt động hàng trăm gian hàng lề đường xung quanh khu vực sông Seine tại thủ đô Paris trước thềm Olympic 2024. Điều này được kỳ vọng sẽ tăng cường an ninh cho thế vận hội diễn ra vào năm sau.

Mới đây, để chuẩn bị cho lễ khai mạc Olympic 2024 dự kiến diễn ra trên sông Seine ở thủ đô Paris vào ngày 26/7/2024, chính quyền thành phố đã thông báo kế hoạch tạm dỡ bỏ và di dời khoảng 570 quầy, tương đương gần 60% số quầy sách dọc sông Seine.

Cơ quan cảnh sát Paris cho biết các quầy sách này nằm trong khu vực đảm bảo an ninh của lễ khai mạc nên cần phải dỡ bỏ và để tránh gây cản trở tầm nhìn cho người dân muốn xem lễ khai mạc.

Ông Laurent Nunez, Cảnh sát trưởng thành phố Paris chia sẻ: "Các quầy sách này có thể là nơi giấu vũ khí, hoặc thậm chí là chất nổ. Việc kiểm tra sẽ cần nguồn lực và thời gian. Khi Olympics diễn ra sẽ có nhiều hoạt động và nhiều người tham dự. Chúng tôi cần huy động nhiều nhân viên để bảo đảm an ninh cho các thuyền diễu hành, đảm bảo an ninh cho khán giả cũng như đảm bảo an ninh cho những địa điểm có nguy cơ cao xảy ra hỗn loạn”.

Nhiều chủ quầy sách lo sợ bị mất đi sinh kế. Quyết định này của chính quyền thành phố, đương nhiên là không nhận được sự ủng hộ của những người chủ quầy sách và hiệp hội của họ. Nhiều người dân và khách du lịch cũng cảm thấy đáng tiếc cho quyết định di dời này dù chỉ là tạm thời, vì những quầy sách đã làm nên bản sắc rất đặc thù của sông Seine, mà không nơi nào có được.

Những quầy sách này là nét văn hóa độc đáo của Pháp từ hơn bốn thế kỷ qua và đã được UNESCO công nhận. Những quầy sách cũ sơn màu xanh lá cây rất đặc trưng bày bán nhiều loại mặt hàng từ sách cổ, tạp chí, bưu thiếp đến đồ lưu niệm. Đây là hình ảnh rất quen thuộc với du khách khi đi dạo ở hai bờ sông Seine của thủ đô Paris. Gọi là quầy hàng, nhưng đây thực chất là những hòm sắt to, có nắp đậy, sơn màu xanh lá cây và được gắn trên bờ tường kè dọc sông Seine.

Các quầy sách này đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1991. Xuất hiện cách đây khoảng hơn 400 năm, vào đầu thế kỷ 17, đây được coi là khu quầy sách ngoài trời lớn nhất thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong các phiên điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên hợp quốc diễn ra ngày 16/5, Nam Phi tiếp tục kêu gọi cơ quan này ra lệnh ngừng bắn ở Gaza nhằm ngăn chặn hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Rafah, phía Nam vùng đất này.

Ngày 16/5, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc và buổi hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự sự kiện.

Ngày thứ hai trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang nỗ lực đáp ứng các yêu cầu về vũ khí phòng không cho Ukraine, trong đó có việc cung cấp tên lửa Patriot.

Trong quý I/2024, hãng Huawei đã giành lại vị trí số 1 trong bảng xếp hạng doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc kể từ năm 2019. Ngoài nhu cầu nội địa tăng với các mẫu điện thoại mới, có được kết quả này là nỗ lực của Huawei khi nâng cấp trải nghiệm người dùng tại các cửa hàng của hãng.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 17/5 đã chỉ trích các đối thủ vì cáo buộc Bình Nhưỡng bán vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc xung đột với Ukraine.