Pháp không gửi quân tới Ukraine trong tương lai gần

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 4/3 khẳng định Pháp không có kế hoạch gửi quân tới Ukraine trong tương lai gần.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Trả lời phỏng vấn báo Pravo của Cộng hoà Séc về tuyên bố của ông tại hội nghị về Ukraine ở Paris ngày 26/2, nhà lãnh đạo Pháp nói: “Trả lời câu hỏi về việc triển khai lực lượng đến Ukraine, tôi đã nói rằng không loại trừ khả năng nào”. Nhưng “điều đó không có nghĩa là chúng tôi đang có kế hoạch triển khai lực lượng Pháp tới Ukraine trong tương lai gần. Chúng tôi đang mở một cuộc thảo luận và đang cân nhắc mọi khả năng có thể để hỗ trợ Ukraine, trước hết là bảo vệ lãnh thổ Ukraine”.

Theo Tổng thống Pháp, các bên tham gia hội nghị về Ukraine ở Paris ngày 26/2 đã nhất trí về 5 lĩnh vực hợp tác, đó là an ninh mạng, sản xuất chung các mặt hàng quân sự cho Ukraine, hỗ trợ an ninh cho hầu hết các quốc gia dễ bị tổn thương trong bối cảnh xung đột ở Ukraine, trước hết là Moldova, hỗ trợ Ukraine ở biên giới với Belarus và hợp tác trong hoạt động rà phá bom mìn.

Tại hội nghị, các bên đã thảo luận về việc gửi binh lính tới Ukraine, Tổng thống Pháp cho biết. Mặc dù không đạt được sự đồng thuận về vấn đề này nhưng ông Emmanuel Macron vẫn để ngỏ khả năng xảy ra một kịch bản như vậy trong tương lai. Sau hội nghị, hầu hết các nước tham gia đều cam kết không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine để chống Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh: “Tôi luôn nói rõ về giới hạn của chúng tôi: chúng tôi không chống lại người Nga và không đẩy căng thẳng leo thang”.

Trước đó, ngày 27/2, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp Stephane Sejourne nói rằng sự hiện diện của quân đội phương Tây ở Ukraine có thể cần thiết để cung cấp một số hình thức hỗ trợ nhất định, chẳng hạn như trong các hoạt động rà phá bom mìn và huấn luyện binh lính Ukraine. Tuy nhiên, sự hiện diện đó không có nghĩa là họ sẽ tham gia vào cuộc xung đột./.

(Theo TASS)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chuyến công du cấp Nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 đã tới Cáp Nhĩ Tân, một thành phố phía Đông Bắc Trung Quốc, vốn có mối liên hệ văn hóa và lịch sử sâu sắc với Nga, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và chính trị đang phát triển giữa hai nước.

Các nhà khoa học Anh mới đây đã công bố một đoạn phim hiếm hoi về loài mực ống có khả năng phát sáng như đèn pha. Loài động vật này rất quý hiếm và sống dưới đáy biển sâu.

Lần đầu tiên trên bầu trời thủ đô Tokyo của Nhật Bản, một chiếc máy bay điện đã cất cánh, trình diễn công nghệ bay lái tự động trong sự chào đón nồng nhiệt của hàng trăm khán giả.

Theo hãng tin Bloomberg, chỉ số đồng đô la Mỹ đã tăng hơn 4% trong năm nay, giá trị đồng tiền này hiện cũng cao hơn 20% so với giá trị bình thường của nó, đồng thời có xu hướng nới rộng khoảng cách với các loại tiền tệ khác.

Quân đội Nga đang nhanh chóng chiếm thêm các vị trí ở khu vực Kharkov, cắt đứt các trung tâm hậu cần của đối phương. Tình hình khiến Ukraine buộc phải tính đến việc đưa quân dự bị tới điểm nóng sắp thất thủ này.

Sau 27 năm nhật thực toàn phần xảy ra tại châu Âu, người dân lục địa này đang háo hức chờ đón hiện tượng này sẽ xuất hiện vào ngày 12/8/2026.